Đồ nướng đường phố: Rước ung thư vào người

author 18:53 22/12/2013

(VietQ.vn) - Trong không khí giá lạnh của mùa đông, những cửa hàng món nướng đường phố giá mềm thường được chọn là điểm hẹn của nhiều cuộc tụ tập, liên hoan. Các chuyên gia khuyến cáo đồ nướng tuy ngon nhưng ăn nhiều sẽ không tốt, đặc biệt nó còn là mầm họa gây bệnh ung thư hoặc ngộ độc.

Các quán nướng hút khách

Mùa đông Hà Nội đặc trưng với những đợt rét căm căm, còn gì vui bằng một nhóm đông người ngồi quây quần quanh các bếp nướng, vừa trò chuyện vừa lai rai những món ăn thơm phức, nóng hổi. Thực đơn đa dạng, giá thành phải chăng là những điểm thu hút của các quán nướng vỉa hè, đường phố. Nhiều chủ cửa hàng còn “câu khách” bằng cách đặt tên quán rất kêu hoặc biến tấu thực đơn cũng chỉ là những món cơ bản như thịt ba chỉ, nầm, dạ dày, đồ biển thành các tên gọi đầy “khiêu khích” như bạch tuộc baby nướng bơ tỏi, zai zai cơ trai, chân dài nướng… khiến thực khách phải bật cười khi ngó vào thực đơn. Ăn kèm với các món đồ nướng dễ ngán là những loại rau quả mát như xoài bao tử chua ngọt, củ đậu hay dưa chuột chẻ...

Đồ nướng rất được ưa chuộng trong mùa đông

Chị Hồng Hạnh (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiều bạn bè nên mùa đông năm nay, chị rất tích cực chạy sô hết quán lẩu nọ đến quán nướng kia. Trong hai món ăn phổ biến của mùa đông ấy, chị thích ăn đồ nướng hơn vì cảm giác được lai rai từng món nóng hổi, chấm với nước mắm hoặc muối tiêu ớt cay cay rất thú vị. Chị nói: “Nếu như mùa hè chỉ tìm những quán có điều hòa để ngồi cho mát thì mùa đông tôi lại thích những quán nướng vỉa hè vì không gian thoáng đãng, có thể trò chuyện rôm rả với bạn bè. Lúc đầu vào ngồi thì cũng hơi lạnh nhưng khi nhân viên đưa bếp đưa đồ ra để nướng thì mọi người đều tập trung vào công đoạn nướng, không khí ấm cúng hẳn. Mỗi người làm thêm một cút rượu nữa là nóng bừng”, chị nói.

Theo khảo sát của PV, các phố đồ nướng như Lê Đức Thọ, Gầm Cầu thời điểm này nườm nượp khách qua lại, đặc biệt vào những buổi tối cuối tuần, các bàn gần như chật cứng, có hàng không có chỗ gửi xe, nhân viên phải phóng xe của khách tới một địa điểm xa để gửi.

Mỗi cửa hàng lại chọn cho mình một kiểu nướng khác nhau, nơi nướng bằng bếp cồn, nơi nướng thông qua vỉ đặt trên bếp than hoa. Thực đơn cũng có sự khác biệt, nhiều nơi thực đơn nướng lên tới vài chục món bao gồm cả đồ biển song cũng có nơi chỉ chuyên thịt lợn, thịt bò. Trong đó các món phổ thông mà cửa hàng nào cũng có thường là thịt bò, thịt lợn, nội tạng.

Vì đón lượng khách hàng đông nên vấn đề chất lượng phục vụ, an toàn vệ sinh của các cửa hàng đồ nướng cũng đặt ra nhiều mối lo.

Chị Nguyễn Hường (Hoa Bằng, Cầu Giấy, HN) cho biết, trước đây chị thường cùng bạn bè tới ăn tại một quán đồ nướng chỗ cầu vượt Ngã Tư Sở do đồ nướng ở đây tẩm ướp khá hợp khẩu vị. Nhân viên chế biến thức ăn ở bên trong nên chị không để ý. Thế rồi trong một lần vào trong đi vệ sinh, thấy các chảo nướng, bát đũa được ngâm trong một chiếc chậu nhựa mỡ bám đặc trên thành, nước đục ngầu vứt chỏng chơ ngay trước cửa nhà vệ sinh thì chị rùng mình. “Từ hôm phát hiện ra điều đó, tôi không còn dám tới đó ăn đồ nướng khác và hễ đi ăn quán nào đều phải nhìn trước ngó sau xem họ chế biến có sạch sẽ không”, chị chia sẻ.

Nhiều quán nướng không đảm bảo vệ sinh

Anh Thành Công (Hà Đông, HN) thì lại ôm một cục tức liên quan đến chất lượng phục vụ của một quán nướng trên đường Lê Đức Thọ kéo dài: “Thấy bạn bè khen quán đó đồ ăn ổn mà giá cả phải chăng nên tôi ghé qua, thế nhưng đến một lần rồi sợ tới già vì khách đông quá nên đợi gần nửa tiếng mới thấy đến lượt bàn mình có đồ ăn. Chỗ để xe chật chội nên đợi nhân viên dắt xe ra cho thì cũng đã lạnh cóng cả người”.

Nguy cơ ung thư, ngộ độc

Bên cạnh  những mối lo về chất lượng phục vụ, chất lượng vệ sinh, đồ nướng còn là mầm họa đối với sức khỏe của con người. Theo các chuyên gia hóa học, việc nướng thức ăn trên bếp than hoa sẽ tạo ra nhiều khí CO, một loại khí rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu hít phải. Đồ nướng trên than hoa còn sản sinh ra chất bột nướng tạo thành hydrat cacbon bị cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra acrylamide – một loại chất gây ung thư.

Nhiều người nghĩ rằng nướng bằng bếp cồn khô sẽ an toàn hơn vì cồn ethanol là nhiên liệu sạch, an toàn cho người sử dụng, không nguy hại như các loại chất đốt từ xăng, dầu. Tuy nhiên, hiện trên thị trường các loại cồn methanol (có thể gây ngộ độc) rẻ hơn nhiều so với cồn ethanol nên không thể đảm bảo rằng cơ sở kinh doanh đó mua và sử dụng loại cồn an toàn. Nếu cửa hàng sử dụng cồn methanol, khi đốt cháy, khói thải của nó có thể chứa một lượng hơi methanol chưa kịp cháy, nếu mũi thực khách hít phải một lượng lớn hơi methanol thì có nguy cơ bị ngộ độc. 

Các chuyên gia dinh dưỡng thì khuyến cáo mọi người không nên ăn quá nhiều đồ nướng, nên loại bỏ những phần thức ăn đã bị quá lửa, bị khét trước khi dùng. Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều món nướng, mọi người có thể dùng các loại nước ép như táo, thơm, hay dùng chuối sau bữa ăn.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang