Đổ sai loại xăng có thể gây nổ động cơ

author 16:14 20/01/2016

Đổ xăng với chỉ số octane không như khuyến cáo của nhà sản xuất có thể khiến nổ thủng piston.

Nytimes cho biết, một nhà báo từ tạp chí Automobiles Deluxe từng gặp sự cố với chiếc Cadillac SRX Turbo 2010 trên đường chạy thử. Khi đó, chỉ số octane mà hãng yêu cầu với xăng đổ cho xe là 91, nhưng lúc chạy thử lại đổ loại có chỉ số 88. Chuyên gia từ Cadillac cho biết, việc đổ xăng với chỉ số octane sai dẫn tới hư hại động cơ.

Tương tự mới đây, Motorcycles của Thái Lan cho biết lại ghi nhận thêm trường hợp xe máy với đầu piston bị chọc thủng mà nguyên nhân là do đổ xăng sai chỉ số octane.

Piston bị thủng đầu

Chuyên gia cho biết, năng lượng mà những loại xăng với chỉ số octane khác nhau tạo ra trong quá trình đốt là như nhau, nhưng thời gian cháy là khác nhau. Xăng có chỉ số octane cao cháy lâu hơn nên dù cổng xả đã mở, hỗn hợp vẫn tiếp tục cháy, khiến van xả quá nóng. Nhiệt độ này có thể gây nổ hoặc dẫn tới tính trạng đốt cháy sớm (pre-ignition) ở chu kỳ tiếp theo.

Đốt cháy sớm tức khi động cơ đang ở quá trình nén, vì nhiệt độ lên quá cao ở chu kỳ trước nên hỗn hợp nén đã tự cháy, mặc dù bugi chưa châm lửa để khởi động kỳ nổ. Khi hỗn hợp đã cháy, bánh đà nhận thấy quá trình nén hoàn thành, khí đã cháy không có đường thoát vì van xả chưa mở, do đó áp lực lớn đẩy khí thoát ra các-te bằng cách phá thủng đầu piston.

Khi người sử dụng đổ sai loại xăng, có thể tác hại sẽ không tới ngay khi mới lăn bánh, hoặc bướm ga hoạt động vừa phải, đều đặn. Nhưng nếu luôn mở ga lớn, áp lực khắc nghiệt, ví như mạnh ga khi vòng tua máy còn thấp rất có thể dẫn tới rủi ro lớn nhất là nổ động cơ.

Theo VTCnews


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang