Cảnh giác với ổ bệnh và nguy cơ bị thương từ máy xay thịt

author 17:05 02/09/2016

(VietQ.vn) - Không những mất vệ sinh mà nhiều người bị 'nuốt' cả bàn tay vì sử dụng máy xay thịt chạy điện công suất lớn.

Hiện nay, trên thị trường loại máy xay thịt chạy điện chuyên dụng công nghiệp, công suất lớn, sử dụng motor tốt, giá trung bình từ hơn một triệu tới 4 triệu đồng. Máy xay chuyên dụng Gali GL -1903, xuất xứ Trung Quốc, công suất 1300W, có thể xay được các loại thịt, cá, tôm. Giá hơn 2.3 triệu đồng. Máy xay thịt Zelmer 887.5, công suất 1500W, xay được 1.7kg thịt/ phút, giá gần 2.9 triệu đồng.

Máy xay thịt đa năng sử dụng động cơ bên trong và chạy bằng điện. Giá trung bình từ 70.000 đồng tới hơn 1 triệu đồng. Máy có kèm theo các chức năng xay các loại thực phẩm khác như trái cây, rau, củ.

Một em bé phải nhập viện vì mát xạy thịt cuốn cả bàn tay

Ngoài ra, máy xay thịt bằng tay phải kẹp vào bàn để xay do không đứng được. Máy phù hợp với gia đình, có công suất từ 300W tới 700W, xay khoảng 4 - 5kg thịt/một phút. Giá từ 100.000 tới một triệu.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã gặp phải không ít tai nạn khi sử dụng may xay chạy điện.

Năm ngoái, chị Loan, nhân viên Trường Mầm non Anh Đào (quận Bình Tân, TP.HCM), bị máy xay thịt “nuốt” trọn bàn tay trái. Nguyên nhân là do sau khi cắm điện, thấy máy không chạy nên chị Loan cho tay vào sửa mà không rút phích cắm.

Trước đó, một bé trai 3 tuổi cũng vô tình cho tay vào máy xay thịt đang chạy khiến bàn tay bị cuốn vào máy. Dù người nhà đã tắt máy kịp thời nhưng cả bàn tay của bé vẫn bị kẹt trong máy không rút ra được, phải đến bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cắt bỏ.

Năm 2013, một bé gái 4 tuổi ở quận 7, TP.HCM, bắt chước mẹ bỏ thịt vào xay đã bị cuốn luôn cả cánh tay vào máy khiến bàn tay bé bị dập nát, phải tháo bỏ khớp bàn tay và một phần xương cẳng tay.

Nguy cơ 'lộ hàng' từ ấm siêu tốc Trung Quốc cài chip gián điệp(VietQ.vn) - Ngoài nguy cơ gây ung thư do bị oxy hóa, ấm đun nước siêu tốc của Trung Quốc còn được cài chip gián điệp để đánh cắp thông tin.

Các loại máy xay này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng vì mất vệ sinh. Tại các chợ hiện nay, phần lớn các tiểu thương thường sử dụng máy xay chuyên dụng để xay thịt bán cho khách có nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương vẫn để máy sử dụng liên tục qua ngày mà không hề vệ sinh máy.

Quy trình làm thịt xay mất vệ sinh.

Máy xay thịt chuyên dụng được các tiểu thương dùng liên tục qua ngày bám đầy bụi bẩn tại chợ Vân Trì

Đa số các máy xay thịt của các tiểu thương tại chợ Vân Trì (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đều cáu bẩn, nhơ nhuốc, bốc mùi ôi thiu do sử dụng lâu ngày.

“Mỗi lần mua thịt xay, tôi đều thấy phần thịt thừa còn sót dính trong máy. Thậm chí, nhiều hôm còn bốc mùi thiu nhưng chủ quán vẫn thản nhiên xay thịt bán cho khách”, Tâm, sinh viên Đại học Công nghiệp cho biết.

Chị Hồng cũng bức xúc vì máy xay thịt có giòi dù đã cọ rửa và hong khô: “Đang định làm món chả lụa thì phát hiện máy lúc nhúc giòi. Kiểm tra thì mới biết, phần tiếp giáp từ con dao với trục của máy không khít nên thịt từ trên bị cuốn thẳng vào phần lốc máy bên dưới, đọng lại ở đó nên phát sinh mùi hôi thối và giòi bọ”.

Lưu ý sử dụng máy xay thịt chạy điện

Luôn để máy xa trẻ em kể cả khi không sử dụng. Đặt máy ở nơi khô ráo, chắc chắn. Trước khi cắm điện để sử dụng nên kiểm tra kỹ lưỡi dao, đảm bảo không có vật lạ trong. Cắt thịt thành những miếng nhỏ, loại bỏ các mẩu gân trong thịt có thể bị quấn vào lưỡi dao khi xay. Không xay thực phẩm không thuộc chức năng của máy, tránh hư hỏng và làm giảm tuổi thọ máy.

Khi máy đang hoạt động không sửa chữa hoặc kiểm tra các thiết bị bên trong. Không dùng tay bốc thịt và ấn thịt trong máy. Nếu máy có sự cố, phải tắt hẳn nguồn điện trước khi kiểm tra nguyên nhân máy hỏng. Ngoài ra, cần lau chùi và vệ sinh máy sau mỗi lần sử dụng.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang