Đo thực tế, Sa Pa lạnh khủng khiếp từ 60 năm trở lại đây

author 19:24 24/01/2016

(VietQ.vn) - Tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, Sa Pa lạnh khủng khiếp, đi vào kỷ lục trong lịch sử khi xuống -4,2 độ C kể từ năm 1956 đến nay.

Chiều 24/1, ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết thêm: “Theo số liệu nhiều năm đo được từ năm 1956 đến nay mới nghi nhận được ở Sa Pa nhiệt độ thấp nhất là -3,2 độ C trong các mùa Đông. Tính ra 60 năm từ khi có quan trắc khí tượng thì ở Sa Pa nhiệt độ mới có đợt lạnh đi vào lịch sử thế này khi xuống tới -4,2 độ C”.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai thông tin thêm, Sa Pa và một số huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai đang phải chịu đợt lạnh khủng khiếp nhất trong lịch sử suốt hơn 60 năm qua.

Sa Pa lạnh kỷ lục trong 60 năm nayTheo ghi nhận, Sa Pa lạnh kỷ lục trong vòng 60 năm nay

Theo ông Hải, nếu nói đúng ra đợt rét này đi vào lịch sử bởi sự hạ thấp của nhiệt độ ở Lào Cai. Như Sa Pa, lúc 13h trưa nay nhiệt độ đo được tại trạm khí tượng Sa Pa ghi nhận được là -4,2 độ C.

Ông Hải cho biết, các nơi khác nhiệt độ cũng giảm rất thấp, khu vực Tam Đảo (Vĩnh Phúc) xuống -0,8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống -4,2 độ C, Pha Đin (Điện Biên) -1,7 độ C… Nguyên nhân do đợt không khí lạnh lần này ảnh hưởng rất mạnh.

“Y Tí, Sa Pa, Bát Xát… của Lào Cai suốt từ đêm qua đến nay liên lục xuất hiện mưa tuyết với lượng rất dày. Hiện chúng tôi vẫn chưa thống kê được thiệt hại do đợt lạnh lần này gây ra”, ông Hải cho biết thêm.

Liên quan đến tình hình thời tiết trên, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt lạnh này ảnh hưởng đến Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc, băng tuyết xuất hiện nhiều nơi hơn so với những đợt lạnh trước đây ghi lại được.

Đợt lạnh khủng khiếp diễn ra ở nhiều nơi ở phía BắcĐợt lạnh khủng khiếp diễn ra ở nhiều nơi ở phía Bắc

“Hà Nội đã từng có đợt lạnh như thế này đó là vào ngày 31/1/1977, nhiệt độ thấp nhất là 5,4 độ C, còn sáng nay (24/1) ở Hà Nội nhiệt độ thấp nhất ghi nhận được mới 6,5 độ C, tính ra vẫn chưa bằng đợt lạnh cách đây 30 năm”, ông Hải cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Hải, đợt này mạnh, rộng khắp, băng tuyết xuất hiện nhiều nơi hơn. Nền nhiệt hạ thấp, do bị ảnh hưởng từ khối lạnh Châu Á tràn về, kể cả đợt lạnh kỷ lục của Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam.

“Đợt rét đậm, rét hại xảy ra cuối năm 2008 kéo dài 38 ngày đã khiến hàng vạn con trâu bò chết, thiệt hại gia súc lớn. Đợt lạnh lần này ngắn hơn chỉ kéo dài 5 – 6 ngày, phía cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo sớm hơn cho người dân chống rét cho trâu bò”, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết.

H. Sơn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang