Dụng cụ vệ sinh 'vùng kín' có thể gây ung thư cổ tử cung

author 10:29 17/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo về nguy hại của chất hóa học phthalate trong các dụng cụ thụt rửa âm đạo bằng nhựa có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ.

Từ lâu, các chuyên gia y tế đã khuyên phụ nữ không nên dùng các dụng cụ thụt rửa âm đạo vì chúng không mang lại lợi ích thực sự. Tuy nhiên, bất chất những lời khuyên từ các chuyên gia y tế, nhiều phụ nữ vẫn có thói quen thụt rửa âm đạo mà không biết nó có thể nguy hại đến sức khỏe.

Việc thực hiện thụt rửa âm đạo là không cần thiết vì nó có thể phá vỡ sự cân bằng của các vi khuẩn có lợi trong âm đạo, từ đó có thể dẫn tới viêm âm đạo, viêm nhiễm hoặc các bến chứng trong giai đoạn thai kỳ, thậm chí có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các hóa chất độc hại tìm thấy trong dụng cụ thụt rửa âm đạo có tên phthalate có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của phụ nữ và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Phthalate là nhóm các hóa chất thông dụng được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa để làm dẻo nhựa.

Thường trong nhựa quy định 0,1- 0,2% nhưng khi sản xuất vì muốn nhựa dẻo hơn các nhà sản xuất có thể trộn phthalate với hàm lượng cao hơn. Chất này rất dễ thôi ra, khi bị thôi ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dụng cụ thụt rửa âm đạo gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ

Dụng cụ thụt rửa âm đạo gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ

Ami Zota, người đứng đầu nghiên cứu tại trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học George Washington, Mỹ cho biết: "Phthalate là chất hóa học gây hại đến sức khỏe phụ nữ bởi vì chúng được nghi ngờ là gây rối loạn nội tiết, có thể làm thay đổi hoạt động của các hormone quan trọng như estrogen, testosterone và tuyến giáp”. Phthalate cũng được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác, đặc biệt là diethyl phthalate (DEP) có trong băng vệ sinh tampon và dụng cụ thụt rửa âm đạo.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát trên 739 phụ nữ có độ tuổi từ 20-29 về việc sử dụng dụng cụ thụt rửa âm đạo và các sản phẩm tương tự như khăn lau, miếng mút, băng vệ sinh. Bên cạnh đó, họ cũng được xét nghiệm nước tiểu. Kết quả cho thấy, những mẫu nước tiểu của phụ nữ sử dụng dụng cụ thụt rửa âm đạo có nồng độ DEP cao hơn 52% những người không dùng.

Đặc biệt, những người thực hiện thụt rửa âm đạo trong 2 tháng trước khi xét nghiệm có nông độ DEP lên tới 152%. Tất cả các sản phẩm thụt rửa âm đạo mà những người tham gia khảo sát sử dụng đều liên quan đến lượng phthalate cao gây hại cho sức khỏe con người.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang