Độ tin dùng trong nước với thương hiệu Việt tăng lên 70%

author 07:46 29/01/2014

Trước đây, số người hỏi tin dùng hàng Việt dưới 30%, nhưng đến thời điểm hiện nay đã tăng lên 71%, trong đó 38% người không chỉ dùng mà còn động viên người nhà, người thân sẽ dùng.

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã chính thức bước sang năm thứ 5. Kết quả lớn nhất mà cuộc vận động này đạt được là hàng Việt đã dần dần đi vào cuộc sống và được người dân tự nguyện chấp nhận. Trước đây, số người hỏi tin dùng hàng Việt dưới 30%, nhưng đến thời điểm hiện nay đã tăng lên 71%, trong đó 38% người không chỉ dùng mà còn động viên người nhà, người thân sẽ dùng.

Nhờ có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, công bố các vụ vi phạm về chất lượng, ra quân bắt hàng giả, hàng nhái..., một bộ phận lớn người tiêu dùng đã từ bỏ tâm lý “sính ngoại” để quay về với hàng nội. Một dẫn chứng dễ nhận thấy nhất là hàng may mặc. Do các DN may mặc trong nước đã chú trọng đến thị trường nội địa nên các mặt hàng thời trang ngày càng nhiều mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện rõ rệt. Biển hiệu “Made in Vietnam” xuất hiện với “tần xuất” ngày một nhiều.

Tuy nhiên, đằng sau những “tín hiệu” tích cực trên, đang xuất hiện một xu hướng gây nhiều bất lợi cho hàng Việt. Đó là, lợi dụng tâm lý khách hàng ưa dùng hàng Việt, nhiều cửa hàng dù không bày bán các sản phẩm Việt nhưng vẫn treo biển “Made in Vietnam” để tăng giá bán và thu hút khách hàng. Không chỉ đánh lừa “thượng đế” bằng chiêu “treo đầu dê, bán thịt chó”, nhiều cửa hàng còn trà trộn hàng gia công Trung Quốc, cắt và thay nhãn mác, sau đó quảng cáo với khách hàng đó là hàng lỗi, hàng “cắt mác”… của các hãng nổi tiếng của nước ngoài được sản xuất tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, có một thực tế mà chính Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cũng phải thừa nhận, vẫn có những DN lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng.

Những hành vi này không chỉ đơn thuần “đánh lừa” người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, uy tín mà các DN đã mất nhiều công sức gây dựng.

Rõ ràng, lòng tin của người tiêu dùng là chuyện không phải ngày một ngày hai là có thể xây dựng được. Nếu các DN sản xuất hàng có thương hiệu trong nước và các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc ngăn chặn tình trạng trên thì trong tương lai rất gần người tiêu dùng Việt sẽ mất niềm tin vào thương hiệu “Made in Vietnam”.

Theo Baohaiquan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang