Đồ uống tăng lực: Mối nguy hiểm không lường cho trẻ nhỏ

author 09:10 16/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, hơn một nửa số thanh thiếu niên đã trải qua các phản ứng phụ gây ra bởi đồ uống tăng lực như co giật, nôn mửa, đau ngực,...

Khoảng 55% những người trong độ tuổi từ 12 đến 24 đã từng trải qua tất cả các triệu chứng bao gồm nôn mửa và đau ngực đến thậm chí co giật sau khi uống nước tăng lực mặc dù hầu hết họ dùng ít hơn từ 1 đến 2 loại đồ uống được khuyến cáo mỗi ngày.

Được coi như một loại đồ uống có chứa mức caffeine đáng báo động, các nhà nghiên cứu tin rằng việc trộn lẫn đồ uống tăng lực với rượu hoặc sử dụng trong lúc tập thể dục làm cho chúng trở nên nguy hiểm hơn và việc này nên bị cấm với trẻ nhỏ.

Nước uống năng lượng có thể chứa khoảng 160mg caffein, trong khi đó mức giới hạn an toàn cho trẻ 11 tuổi là 105mg.

Giáo sư Steven Lipshultz, bác sĩ tim mạch nhi ở Bệnh viện Nhi ở Michigan cho biết một đứa trẻ 10 tuổi có thể bị ngộ độc caffein sau khi uống 80mg caffein, trong khi trẻ em 12 tuổi có thể mắc các triệu chứng bao gồm ảo giác và co giật sau khi uống 100mg.

Doanh số bán đồ uống tăng lực, như Red Bull và Monster, tại Anh tăng 185% trong khoảng thời gian 2006 - 2015, đạt giá trị hơn 2 tỷ bảng Anh.   

 Nước tăng lực có thể gây ra tình trạng nôn mửa, đau nửa đầu, tức ngực, thậm chí co giật

Nghiên cứu nói gì?

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Waterloo ở Ontario đã hỏi 2,055 thanh thiếu niên về mức độ tiêu thụ đồ uống tăng lực của họ.

Kết quả cho thấy 24,7% trẻ em đã trải qua các triệu chứng như nhịp tim nhanh, 24,1% đã phải vật lộn để ngủ do sử dụng đồ uống tăng lực.

Khoảng 18,3% đã phải chịu các cơn nhức đầu do đồ uống tăng lực và 5,1% buồn nôn hoặc tiêu chảy.   

Một năm phần trăm đã phải nhờ đến các dịch vụ chăm sóc y tế do các triệu chứng này cũng như 3,6% được báo cáo bị đau ngực.

Đáng lo ngại, 0,2% thậm chí đã bị động kinh sau khi sử dụng nước tăng lực.

Trong số những người bị các triệu chứng, phần lớn họ sử dụng ít hơn lượng đồ uống được khuyến cáo một ngày. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada.

Pha lẫn rượu và nước tăng lực khiến các triệu chứng tồi tệ hơn

Các nhà nghiên cứu tin rằng chỉ với caffeine, các loại đồ uống tăng lực có thể không phải là tác nhân của những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.  

Giáo sư David Hammond, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Hầu hết các đánh giá rủi ro cho đến nay đều sử dụng các tác động của cà phê làm tài liệu tham khảo để ước lượng tác động tới sức khỏe của nước tăng lực, tuy nhiên, rõ ràng các sản phẩm này có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe lớn hơn. Những ảnh hưởng sức khỏe từ đồ uống tăng lực có thể là do các thành phần khác so với cà phê, hoặc cách thức chúng được sử dùng, bao gồm việc dùng thêm với rượu hoặc sử dụng trong quá trình hoạt động thể chất".

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang