Do vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em, Apple đã bị Ấn Độ yêu cầu xóa ứng dụng TikTok

author 17:54 17/04/2019

(VietQ.vn) - Tòa án tối cao Madras (Ấn Độ) đã ban hành lệnh cấm ứng dụng TikTok vì ứng dụng này không có biện pháp bảo vệ hiệu quả người dùng.

Theo Apple Insider, Bộ Công nghệ thông tin và điện tử Ấn Độ (MeitY) đã đưa ra yêu cầu cho Apple xóa ứng dụng TikTok, cũng như Google với cửa hàng Google Play Store.

Lệnh cấm này giúp ngăn chặn mọi lượt tải xuống ứng dụng ở Ấn Độ, nhưng sẽ không ngăn những người đã có ứng dụng trước đó tiếp tục sử dụng TikTok trên thiết bị di động của họ.

Tòa án tối cao Madras đã ban hành lệnh cấm ứng dụng TikTok nhưng ByteDance đề nghị giữ lại và cho rằng lệnh này sẽ gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho công ty. Tuy nhiên tòa án tối cao đã bác bỏ đề nghị này của ByteDance.

 Apple buộc phải xóa ứng dụng TikTok do vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trên mạng

 Apple buộc phải xóa ứng dụng TikTok do vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trên mạng. Ảnh: Thanh Niên/WSJ

Phán quyết của tòa án tối cao Madras cũng hạn chế các công ty khác phát sóng lại những video được thực hiện bằng TikTok, ngăn chặn sự lan truyền nội dung sang các nền tảng khác. Trong khi đó, kiến nghị của ByteDance lên tòa án tối cao tuyên bố rằng họ không thể chịu trách nhiệm đối với các hoạt động của bên thứ ba trên ứng dụng của mình và vì nó giống như bất kỳ dịch vụ truyền thông mạng xã hội nào khác.

Người phát ngôn của ByteDance cho biết: "Tại TikTok, chúng tôi có niềm tin vào hệ thống tư pháp Ấn Độ và các quy định dành cho các nền tảng truyền thông mạng xã hội theo Quy tắc công nghệ thông tin 2011. Chúng tôi cam kết liên tục tăng cường các biện pháp hiện có và giới thiệu các quy trình kỹ thuật và kiểm duyệt bổ sung như là một phần của cam kết liên tục với người dùng ở Ấn Độ".

Sau khi xem xét các nội dung được sản xuất tại Ấn Độ, ứng dụng TikTok đã xóa hơn 6 triệu video được cho là đã vi phạm các điều khoản sử dụng và hướng dẫn cộng đồng. Hiện TikTok phổ biến ở Ấn Độ với 88,6 triệu người dùng mới trong quý 3/2018, chiếm một tỷ lệ rất lớn trong số 188 triệu người dùng mới mà ứng dụng có toàn cầu.

Cũng giống như các nền tảng khác, TikTok đã bị chỉ trích vì cách ứng dụng xử lý nội dung của bên thứ ba và thiếu giám sát nội dung đối với các mục bất hợp pháp hoặc vô đạo đức. Nhiều ý kiến cho rằng sẽ có các mối nguy hiểm mà người dùng trẻ tuổi có thể phải đối mặt với ảnh khỏa thân.

Liên quan tới ứng dụng này, trước đó BuzzFeed News đưa tin, hàng loạt người dùng tại Mỹ thông báo với TikTok rằng tài khoản hiện thời của họ đã bị xóa. 

Theo Engadget, trong bản cập nhật mới nhất, TikTok đòi hỏi người dùng phải xác nhận ngày tháng năm sinh. Nếu kết quả dưới 13 tuổi, người dùng không được phép đăng tải bất kì nội dung gì. Tuy nhiên, người sử dụng có độ tuổi cao hơn vẫn gặp phải vấn đề tương tự.

Paige, 15 tuổi, trả lời BuzzFeed News rằng cô đã mất khoảng 17.000 lượt người theo dõi chỉ trong một ngày. Với tên gọi sleep.com trên TikTok, Paige đăng nhập và được chuyển hướng đến trang điền ngày tháng năm sinh. Tuy nhiên, trang web không cho phép người dùng điền ngày tháng năm sinh của bạn thân. Sau khi Paige hoàn thành, tài khoản của cô bị xóa ngay lập tức.

"Tôi nghĩ rằng việc này không quan trọng lắm nên cứ nhập bừa con số mà TikTok mặc định, không ngờ bị mất luôn tài khoản", Paige nói.

Người dùng với 17.000 lượt fan được TikTok gửi 1 đường link để tải về 908 video trong tài khoản của mình. Nhưng lưu trữ hết ngần ấy video là điều không thể.

Mã độc nguy hiểm đang lây lan qua Messenger tuyệt đối không nên click(VietQ.vn) - Đánh vào tâm lí tò mò, kẻ gian liên tục gửi các tập tin video có chứa mã độc thông qua Facebook Messenger. Khi nhận được tin nhắn này người dùng không nên tải về và mở ra xem để tránh bị dính mã độc.

Trên trang Twitter của TikTok, hàng loạt người dùng thông báo sự cố tương tự. Nhiều người dùng đau buồn và phẫn nộ khi phải rời bỏ tài khoản TikTok quen thuộc, bỏ lại đằng sau hàng triệu lượt fan và video kỷ niệm.

Đáp lại cơn phẫn nộ từ người dùng, TiKTok chỉ spam dòng hướng dẫn thông báo sự cố. Sau đó, TikTok đòi hỏi những người gặp vấn đề trên bản copy của thẻ căn cước công dân để xác thực độ tuổi phù hợp. Nhưng, tài khoản của họ vẫn chưa được khôi phục. Đồng thời, có nhiều người dùng đã bị xóa tài khoản vĩnh viễn trước khi họ kịp thông báo sự cố.

Ngày 26/2, Ủy ban Thương mại Liên ban Mỹ công bố mức phạt 5,7 triệu USD cho ứng dụng TikTok vì vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Theo ông Joe Simons, Chủ tịch FTC án phạt này là lời nhắc nhở đối với tất cả các dịch vụ và trang web trực tuyến nhắm vào trẻ em. "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty đạp lên pháp luật".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang