Hà Nội lên phương án cho đỗ xe theo ngày chẵn lẻ 2 bên đường phố

authorHòa Dương 12:36 20/08/2016

(VietQ.vn) - UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT xây dựng phương án đỗ xe ô tô một bên đường thay vì hai bên như lâu nay. Ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm mới đây. Theo ông Chung, trước mắt, sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như: Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn. - Vietnamnet đưa tin.

Theo tin trên báo Tuổi trẻ, ông Chung cho biết Hà Nội đã thuê một đơn vị của Nhật thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 địa điểm dự kiến làm bãi xe, gồm: quảng trường Cách mạng tháng 8, công viên Thống Nhất, Thủ Lệ, Thanh Nhàn, cung thể thao Quần Ngựa.

Ông Chung cũng cho biết TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu, xây dựng phương án cho phép đỗ xe một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay. “Có thể nghiên cứu ngày chẵn thì đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên số lẻ để đảm bảo công bằng. Biện pháp đỗ luân phiên này được nhiều nước áp dụng. Hiện nay đang thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng” - ông Chung chia sẻ.

 Tình trạng đỗ xe cả hai bên lề đường gây ảnh hưởng đến giao thông trên TP. Hà Nội

Báo Tin tức đưa tin, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đây là chủ trương đúng, cần thực hiện thí điểm; có kết quả mới áp dụng rộng rãi trên các tuyến phố, vì trong bối cảnh giao thông thủ đô rối như tơ vò hiện nay, cộng với diện tích giao thông tĩnh hạn chế, thành phố cần triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, kể cả tình thế, mới có thể hạn chế được tình trạng ùn tắc.

Trả lời phỏng vấn của báo Tin tức, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: Sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Sở đã họp với các đơn vị đang khai thác điểm đỗ xe tại các tuyến đường thí điểm để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý. Thực tế, giải pháp này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới, Hà Nội cũng không phải ngoại lệ. 

Theo ghi nhận của PV báo Giao thông, hiện nay do ô tô đỗ xe lộn xộn, chiếm dụng cả hai bên lề đường nên việc đi lại trên một số tuyến phố của Hà Nội rất khó khăn. Việc triển khai đỗ xe  một bên lề đường sẽ góp phần tạo mỹ quan cho thành phố, đồng thời giảm thieeur tình trạng ach tách giao thông.

Ở Đà Nẵng, sau hơn ba tháng chính thức xử lý các trường hợp vi phạm đậu đỗ ngày chẵn, lẻ, nhiều tuyến đường trung tâm Đà Nẵng như: Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Hoàng Diệu, Phan Thanh cơ bản thông thoáng, không còn tình trạng xe ô tô đậu đỗ hai bên lòng đường, đảm bảo sự đi lại thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, theo nhiều tài xế, khó nhất là khi các xe tập trung đậu đỗ về một bên gặp không ít sự phản ứng, thiếu đồng thuận của chính người dân bên đường. Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm đậu đỗ phương tiện, đến nay đã lập biên bản xử lý vi phạm trực tiếp gần 200 trường hợp, dán thông báo vi phạm 277 trường hợp...

Trung Quốc: Sắp cho chạy thử 'xe buýt dạng chân' chống tắc nghẽn giao thông(VietQ.vn) - 'Xe buýt dạng chân' là hình thức giao thông công cộng tương lai, có thể chở 1.400 hành khách, sẽ được chạy thử ở Trung Quốc trong vòng hai tháng nữa.

Hòa Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang