Đổ xô lên hà Nội tiêm văcxin dịch vụ

author 08:42 05/10/2014

Không chỉ có người dân Hà Nội mà cả những người tỉnh khác cũng kéo nhau lên Hà Nội để tiêm được một mũi văcxin dịch vụ cho con.

Nhiều phụ huynh xếp hàng chờ đến lượt cho con tiêm phòng tại phòng tiêm chủng dịch vụ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Ghi nhận tại nhiều trung tâm, phòng tiêm dịch vụ ở Hà Nội, không chỉ có người dân Hà Nội mà cả những người tỉnh khác cũng kéo nhau lên Hà Nội để tiêm được một mũi văcxin dịch vụ cho con, do không an tâm với văcxin miễn phí theo chương trình tiêm chủng quốc gia ở địa phương.

Nhà ở ngay trung tâm y tế phường nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Giang, 27 tuổi, làm công chức ở TP Hưng Yên, lần nào đến lịch tiêm chủng cũng đều đưa con vượt 60km lên Hà Nội tiêm văcxin dịch vụ.

Mỗi lần như vậy, vợ chồng chị Giang phải thu xếp công việc từ hôm trước, dậy thật sớm, cho con ăn uống đầy đủ rồi khoảng 6g sáng bắt đầu lên đường. Do có người thân đặt chỗ giúp từ sáng sớm nên khi đến nơi bé Na (con chị Giang) chỉ việc ngồi chờ đến lượt và được tiêm chủng rất thuận lợi.

Tuy nhiên, cũng có những lần vào giai đoạn “sốt” văcxin cao điểm, không nhờ được người lấy số từ trước, vợ chồng chị Giang đành phải đưa con đi vòng quanh các trung tâm, phòng tiêm chủng dịch vụ tại Hà Nội đến hết buổi chiều mới tiêm được một mũi văcxin cho con.

Chị Giang cho biết thấy các bé gần nhà tiêm văcxin miễn phí ở phường có biểu hiện sốt, quấy khóc, đặc biệt sau khi nghe những thông tin về phản ứng, tai biến sau tiêm chủng của những văcxin này càng khiến chị quyết tâm đưa con lên Hà Nội để tiêm dịch vụ.

“Mặc dù nhiều người nói văcxin theo chương trình tiêm chủng mở rộng rất an toàn nhưng qua những vụ việc tai biến ở trẻ sau khi tiêm văcxin này khiến tôi không yên tâm... Dù phải bỏ công sức vất vả hơn, mất tiền nhiều hơn đi nữa tôi nhất định vẫn chọn tiêm văcxin dịch vụ để đảm bảo an toàn cho con” - chị Giang nói.

Đã đưa con đi tiêm chủng hàng chục lần nhưng chị N.T.H. (34 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) đều phải ra về tay trắng vì lần nào chị cũng gặp cảnh không còn số thứ tự hoặc hết văcxin. Lần gần đây nhất, đến nơi còn chưa tới 7g sáng nhưng chị H. một lần nữa phải quay về vì phòng tiêm đã chốt danh sách từ lâu.

Việc gián đoạn văcxin trong một thời gian dài cộng với việc liên tục “chậm chân” khiến bé Thanh con chị H. đã 9 tháng tuổi nhưng mới chỉ được tiêm một mũi 6 trong 1 đầu tiên. Rút kinh nghiệm, hôm 1-10 vừa qua khi nghe ngóng thông tin có văcxin về, chị H. đến chầu chực trước cửa phòng tiêm cùng với một số phụ huynh từ 12g đêm hôm trước với mong muốn nhận được số tiêm đầu tiên cho con. Mệt mỏi vì không quen thức đêm, chị H. quay về tính chợp mắt đến khoảng 4g sáng rồi qua phòng tiêm ghi danh sách.

“Vì thấy đau đầu nên tôi đã uống một viên thuốc giảm đau rồi ngủ quên đến khoảng 6g sáng, ra đến nơi đã thấy hàng trăm người chen chúc trước cửa phòng tiêm từ bao giờ” - chị H. cho biết. Vội vàng ghi tên vào danh sách, chị H. cuối cùng cũng lấy được số thứ tự gần cuối. Tuy vất vả là thế nhưng đây vẫn chỉ là bước đầu, để lấy được số tiêm thật sự chị H. phải trải qua một bước dài chờ đợi gọi, xác nhận thông tin theo danh sách trước đó.

Theo chị H., trong trường hợp đã đăng ký tên từ trước nhưng không có mặt để xác nhận thì số thứ tự sẽ được chuyển ngay cho người khác nên tất cả mọi người phải rất tập trung lắng nghe và chờ đợi liên tục. Nhiều người lợi dụng sự đông đúc, chật chội, nhận lấy số của người khác nên thường xuyên xảy ra tình trạng tranh giành, cãi cọ ngay tại phòng tiêm.

Theo ông Đỗ Tuấn Đạt - giám đốc Công ty Văcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế, cơ sở có hai phòng tiêm chủng dịch vụ và từ một tháng nay chỉ tiêm ngừa cho những trường hợp đã đặt chỗ từ trước, tránh để người dân phải đi xếp hàng từ đêm nhưng vẫn không được tiêm chủng và cãi cọ lẫn nhau. “Nhưng có nhiều cơ sở vẫn thực hiện xếp hàng, lấy số tiêm chủng tự do và người dân phải đi từ đêm rất vất vả” - ông Đạt cho biết.

Không lo thiếu văcxin

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đặng Hồng Thúy, giám đốc Công ty Hồng Thúy - nhà phân phối văcxin 5 trong 1 khu vực phía Bắc, cho biết từ tháng 7 đến nay công ty đã cung cấp ra thị trường 45.000 liều văcxin 5 trong 1, đợt gần đây nhất là 23.000 liều và tháng 11 tới có thể có thêm 30.000 liều.

“Những cơ sở tiêm chủng lớn đã được nhận 2.800-3.000 liều, nhưng trung tâm y tế dự phòng địa phương thì nhiều nhất chỉ được nhận 400 liều, vì vậy người dân các tỉnh vẫn phải lên Hà Nội xếp hàng đợi chờ. Nhu cầu văcxin 5 trong 1 dịch vụ theo tôi đã tăng gấp đôi trong nửa cuối năm 2014 do không chỉ người khá giả mà cả người có điều kiện kinh tế trung bình cũng chọn tiêm, trong khi sáu tháng đầu năm 2014 không có văcxin nên áp lực càng cao ở giai đoạn cuối năm” - bà Thúy cho biết.

Bà Thúy cũng cho rằng do văcxin đăng ký đã và sẽ về liên tục từ nay đến cuối năm, đủ sức đáp ứng nhu cầu nên người dân không lo ngại hết văcxin, không cần phải đi xếp hàng quá sớm để chờ đợi.

“Văcxin tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng đều được kiểm định như nhau trước khi đưa vào sử dụng, người dân gần đây không lo ngại về văcxin mà lo về quy trình tiêm mở rộng miễn phí không đảm bảo bằng tiêm dịch vụ, vì vậy mới đổ xô đi tiêm dịch vụ để đảm bảo an tâm, và càng đông người đi xếp hàng thì áp lực càng lớn” - bà Thúy nói.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang