Đoàn công tác Bộ KH&CN làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang

author 17:11 23/03/2017

(VietQ.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Tuyên Quang đã diễn ra buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn đầu với UBND tỉnh Tuyên Quang.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đến dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có đại diện các Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Sở hữu trí tuệ, Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ, Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Cục ứng dụng và Phát triển công nghệ, Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Viện nghiên cứu và Phát triển Vùng, Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN.

Về phía UBND tỉnh Tuyên Quang có ông Trần Ngọc Thực - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; đại diện các Sở KH&CN, Sở Tài chính, Sở NN&PTNT, Sở Kế hoạch đầu tư; đại diện một số doanh nghiệp và UBND các huyện trong tỉnh.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang 

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thực đã đánh giá chung tình hình kinh tế - xã hội cũng như hoạt động KH&CN của tỉnh trong thời gian qua. Ông Thực cho rằng, hoạt động KH&CN của tỉnh đã có một số kết quả nhất định nhưng nhìn chung vẫn còn yếu. Trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung đầu tư đẩy mạnh hoạt động KH&CN của địa phương. Tỉnh Tuyên Quang rất mong Bộ KH&CN hỗ trợ cho tỉnh đẩy nhanh ứng dụng KH&CN vào đời sống, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp như bảo quản sau thu hoạch, chỉ dẫn địa lý, chuyển giao các công nghệ chất lượng cao,...

Báo cáo tình hình hoạt động KH&CN của tỉnh trong thời gian qua, ông Đỗ Hồng Thanh - Giám đốc Sở KH&CN Tuyên Quang cho biết, từ năm 2015 đến nay Bộ KH&CN đã phê duyệt cho tỉnh 4 dự án nông thôn miền núi. Cũng từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt triển khai thực hiện 51 đề tài/dự án, trong đó 07 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật; 20 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp; 19 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; 05 đề tài thuộc lĩnh vực y dược.

Các đề tài, dự án tập trung vào việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhiều kết quả của các đề tài khoa học xã hội đã cung cấp thông tin, luận cứ khoa học cho các cấp ủy đảng, chính quyền hoạch định, xây dựng các nghị quyết, chương trình,...góp phần phát triển kinh tế - xã hội,an ninh quốc phòng và giữ gìn bản sắc dân tộc trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó công tác Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng,…cũng được quan tâm đúng mức.

Tuy nhiên, việc thu hút vốn đầu tư từ các nguồn khác (ngoài ngân sách nhà nước) cho khoa học và công nghệ còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp còn ít. Thị trường KH&CN hình thành còn chậm, mối liên kết giữa bốn nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) phạm vi còn hẹp; số lượng sáng chế được bảo hộ trong nước còn hạn chế. Cơ sở vật chất và trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học đã từng bước được đầu tư tăng cường, nhưng vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ và sự say mê nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất còn chưa nhiều.

Đa số các đại biểu tham dự buổi làm việc cho rằng nhiều lĩnh vực KH&CN của tỉnh còn chưa phát triển, trong đó có công tác bảo quản sau thu hoạch, công tác chỉ dẫn địa lý còn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Nghiên cứu công nghiệp chế biến giữ được chất lượng sản phẩm- hướng sản xuất nông nghiệp sạch nhưng còn khó khăn nguồn vốn. Sự tham gia của doanh nghiệp vào các đề tài, dự án KH&CN chưa nhiều. Các ý kiến của đại biểu phía tỉnh Tuyên Quang đề xuất Bộ KH&CN hỗ trợ để sớm phát triển cây cam trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

 Đoàn công tác Bộ KH&CN thăm vườn ươm cây cam giống tại huyện Hàm Yên, Tuyên Quang

Đáp lại những đề xuất, kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định, Tuyên Quang là một tỉnh có nhiều tiềm năng ứng dụng KH&CN trong đó nổi bật là một số sản phẩm nông nghiệp mà tiềm năng có thể trở thành sản phẩm chủ lực là cây cam. So với đa số sản phẩm nông nghiệp khác tại địa phương thì cây cam cho thu nhập khá hơn cả. Tỉnh Tuyên Quang nên tập trung đầu tư để tăng giá trị kinh tế trên một diện tích trồng cam hơn là việc tăng diện tích. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ trao đổi với UBND tỉnh để triển khai các công việc cần thiết để sớm đưa cây cam trở thành sản phẩm chủ lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Bên cạnh chỉ đạo về hướng phát triển cây cam, Thứ trưởng cũng cho rằng, Luật Chuyển giao công nghệ đã được xây dựng và đang trình Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho KH&CN địa phương phát triển. Các địa phương có điều kiện nghiên cứu những công nghệ thích hợp để chuyển giao phục vụ hoạt động KH&CN của tỉnh. Các đề tài, dự án địa phương cần nghiên cứu đề xuất tham gia các chương trình của Bộ KH&CN cho phù hợp. Bộ KH&CN sẽ giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ KH&CN tư vấn, hỗ trợ cho Sở KH&CN Tuyên Quang trong từng lĩnh vực cụ thể để từng bước đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang