Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Tổng cục TCĐLCL

authorDương Phương Ngọc 16:09 17/06/2016

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên Đoàn Giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội lắng nghe những thuận lợi, khó khăn của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về KHCN.

Chiều nay (17/6/2016), Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc tại Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng liên quan tới lĩnh vực khoa học và công nghệ. 

Tham gia buổi làm việc tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm có: Đồng chí Phan Xuân Dũng, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Uỷ viên UBTVQH (Trưởng đoàn); đồng chí Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Phó trưởng đoàn thường trực); đồng chí Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Phó trưởng đoàn); đồng chí Nguyễn Vĩnh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Phó trưởng đoàn); cùng các thành viên của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường; Ủy ban các vấn đề xã hội; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; Ủy ban Tài chính – Ngân sách; Ủy ban Đối ngoại.

Văn phòng Quốc hội gồm có: Đồng chí Vũ Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (KH,CN&MT), đồng chí Phạm Hữu Duệ, Phó Vụ trưởng Vụ KH,CN&MT, đồng chí Lê Thị Kim Chi, Phó Vụ trưởng Vụ KH,CN&MT, đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ KH,CN&MT, đồng chí Nguyễn Văn Tình, chuyên viên Vụ KH,CN&MT.

 Buổi làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Tổng cục TCĐLCL

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT, Trưởng đoàn giám sát cho biết: Buổi làm việc này nhằm đánh giá những mặt làm được, tìm ra những điểm hạn chế, khó khăn cũng như nêu ra các kiến nghị trong quá trình công tác, thực hiện hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng để trình Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, xây dựng các Nghị quyết để yêu cầu các ban, ngành thực hiện.

 Ông Phan Xuân Dũng, Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Ông Dũng chia sẻ: “Chưa bao giờ có một chuyên đề riêng của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội liên quan tới khoa học – công nghệ. Có thể nói, đây là lần đầu tiên, chúng tôi lắng nghe những thuận lợi, khó khăn của các đồng chí trong Tổng Cục TCĐLCL để 2 bên có cơ hội trao đổi thẳng thắn liên quan tới các hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, với hi vọng hoạt động này trong tương lai sẽ được tiến hành hiệu quả hơn nữa”.

Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Thanh, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu: Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sở hữu trí tuệ luôn được coi là 2 mặt trận “nóng”, là động lực đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội.

“Buổi làm việc này là cơ hội quý báu để chúng tôi báo cáo những khó khăn, vướng mắc của mình với Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đưa ra Nghị quyết trong Quốc hội.

Ông Trần Việt Thanh, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại buổi làm việc

Chúng tôi sẽ có những báo cáo khách quan, công bằng, cởi mở trong vấn đề đo lường, chất lượng – đây là lĩnh vực hết sức “nóng” trong thời gian gần đây”.

Cũng trong buổi làm việc, ông Trần Văn Vinh, Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL đã tổng kết, báo cáo với Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, ông Vinh cũng nêu một số vướng mắc về lĩnh vực đánh giá sự phù hợp và công bố hợp quy, về lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động thanh tra. Ngoài ra, ông cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để tránh sự chồng chéo về quản lý Nhà nước tại nhiều Nghị định của Chính phủ…

 Ông Trần Văn Vinh, Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn Giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới các vấn đề về xây dựng tiêu chuẩn, phương tiện đo nhóm 2, vai trò của tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đánh giá sự phù hợp và công bố hợp quy...

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang