Đoán nguy cơ mắc chứng mất trí qua xét nghiệm máu

author 07:37 25/07/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Nhật Bản phát hiện, thông qua xét nghiệm hàm lượng protein trong máu có thể phán đoán trong tương lai có nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer's và mất trí nhớ (lú lẫn) hay không.

Đoán nguy cơ mắc chứng mất trí qua xét nghiệm máu

 Nghiên cứu của Nhật Bản phát hiện, xét nghiệm máu có thể đoán nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer's và mất trí nhớ 

 

Chuyên gia nghiên cứu cho rằng, điều này sẽ giúp ích cho việc phát hiện sớm căn bệnh và áp dụng biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Bệnh Alzheimer's được cho là có liên quan đến sự tích tụ quá nhiều Beta-amyloid trong não. Bắt đầu khoảng 20 năm trước khi phát bệnh, Beta-amyloid đã dần tích tụ trong não. Beta-amyloid có thể khiến cho tế bào thần kinh bị tổn thương, đồng thời ảnh hưởng đến khớp thần kinh đảm nhận việc ghi nhớ và nhận biết thông tin. Trong trạng thái khỏe mạnh, Beta-amyloid sẽ từ não thông qua dịch não tủy rồi đi vào máu, với cơ chế không cho Beta-amyloid tích tụ.

Chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học Tsukuba, Nhật Bản cho biết, trong quá trình loại bỏ Beta-amyloid và ngăn chặn độc tính của nó, ba loại Protein là Protein bổ thể, Apolipoproteins và Transthyretin có vai trò vô cùng quan trọng.

Nhóm nghiên cứu này đã phân tích số liệu liên quan đến cuộc điều tra chứng mất trí tại Ibaraki và Kyoto, kết quả cho thấy, trong máu của người cao tuổi bị lú lẫn ở mức độ nhẹ và người đã mắc chứng mất trí so với người chưa phát bệnh thì hàm lượng của ba loại Protein này đang có xu hướng giảm dần.

Trong thực nghiệm nhóm nghiên cứu khẳng định, lấy vài mili máu để xét nghiệm hàm lượng của ba loại Protein này là có thể suy đoán chính xác đến 80% khả năng nhận biết của người được xét nghiệm, đồng thời có thể biết được trong lương lai họ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer's hay không. Điều này giúp ích cho việc phỏng đoán nguy cơ mắc bệnh khi triệu chứng vẫn chưa thể hiện rõ để kịp thời áp dụng biện pháp phòng ngừa. Kết quả kiểm tra liên quan còn có thể dùng để phán đoán hiệu quả chữa trị.

Lâm Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang