Doanh nghiệp 'ấp úng' lý giải về chất cấm Triclosan trong sản phẩm

author 17:18 19/09/2016

(VietQ.vn) - Trước sự việc FDA, Hoa Kỳ công bố 19 chất cấm, trong đó có chất cấm Triclosan đang gây hoang mang cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

Sản phẩm Dr Clean của Công ty CP Minh Hào Việt Nam chứa chất Triclosan

Theo một số chuyên gia cho biết, một số chất cấm mà FDA công bố là những chất gây hại cho sức khỏe con người, khi những chất này tích tụ trong cơ thể lâu, nguy cơ gây ung thư và tỉ lệ tử vong vì ung thư rất cao.

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 75.000 người chết vì bệnh ung thư và 150.000 ca mắc mới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư, nhưng trong đó có một nguyên nhân đang được rất nhiều người quan tâm là sản phẩm chứa chất Triclosan.

Trước một số sản phẩm có chứa chất Triclosan, PV Chất lượng Việt Nam có cuộc khảo sát về mối quan tâm và lo ngại của người tiêu dùng về những sản phẩm chứa chất cấm.

Chị Trần Thị Nga, ở Long Biên cho biết, chị hay mua sản phẩm nước nửa tay, kem đánh răng trong siêu thị BigC của nhiều hãng khác nhau, chị chỉ quan tâm tới giá và hạn sử dụng. Còn chứa chất độc hại gì trong đó thì chị cũng không rõ, bởi biết cũng không hiểu tác hại ra sao với sức khỏe.

Ngay cạnh đó, chị Loan tâm sự, gần đây chị đọc báo, xem tivi thấy thông tin về chất độc hại trong kem đánh răng, rồi nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn … có gây ung thư, chị cũng thấy hoang mang và lo lắng về nhiều loại sản phẩm trên thị trường. Không biết đâu là sản phẩm tốt, sản phẩm nào không an toàn nên đành nhắm mắt mua liều.

Cũng cùng suy nghĩ với chị Nga, anh Hoàng Văn Hùng ở Cầu Giấy chia sẻ, có nhiều thông tin về những sản phẩm thiết yếu mà lại gây ung thư thì người dân phải sống ra sao? Nước rửa tay, kem đánh răng ngập tràn các siêu thị, cửa hàng mà việc quản lý các chất cấm thì chưa thấy có cơ quan nào trả lời. Thật sự gia đình anh và nhiều người thấy bất an cho sức khỏe trước nguy cơ ung thư của một số sản phẩm.

Về một số sản phẩm kem đánh răng, nước rửa tay … có chứa chất Triclosan, PV có liên hệ với đại diện Công ty Congate Palmolive Việt Nam, vị đại diện khẳng định có 1 loại sản phẩm kem đánh răng Congate có chứa chất Triclosan. Phía Congate cho rằng, hiện giờ 19 chất cấm do FDA (Mỹ) công bố chỉ đề cập đến chất tẩy rửa, mà ko đề cập cấm trong kem đánh răng.

Phía công ty Congate Palmolive khẳng định sản phẩm kem đánh răng Congate chứa chất Triclosan nằm trong ngưỡng cho phép cho FDI, đảm bảo an toàn. Nhưng khi PV hỏi cụ thể về tỉ lệ ngưỡng cho phép thì đại diện doanh nghiệp không có câu trả lời.

 Sản phẩm nước rửa tay Clinsoap của OPODIS PHARMA cũng chứa chất Triclosan nhưng dưới ngưỡng cảnh báo

Vị đại diện Congate cho biết thêm, sau này có quyết định chính thức của cơ quan chức năng về chất Triclosan ở Việt Nam thì tính sau.

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Nam Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Dược Liệu OPODIS về sản phẩm xà phòng diệt khuẩn CLINSOAP có chứa chất Triclosan, đây là một trong những chất nguy cơ gây ung thư cao. Nhưng ông Hải đã từ chối trả lời về vấn đề này.

Là một trong những chuyên gia đầu ngành, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), ông cho biết chất Triclosan nếu tích tụ trong cơ thể với lượng lớn thì nguy cơ tử vong vì ung thư rất là cao.

Gần đây, Bộ Y tế cũng đã lên tiếng về vụ việc, nếu phát hiện chất cấm không đảm bảo an toàn trong sản phẩm, Bộ sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.

Trả lời báo chí về chất cấm Triclosan, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã khẳng định, tại Việt Nam, Triclosan là chất được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò là chất bảo quản với hàm lượng không vượt quá 0,3% và có thể được sử dụng với mục đích khác liên quan đến tác dụng diệt khuẩn của chất này.

Gần đây, Cục Quản lý dược đã yêu cầu hệ thống kiểm nghiệm tiếp tục lấy mẫu kiểm tra chất lượng mỹ phẩm, trong đó tập trung kiểm tra các chất cấm và chất có giới hạn về nồng độ, hàm lượng sử dụng, trong đó có Triclosan có bảo đảm tiêu chuẩn hay không.

Hiện nay, chất Triclosan được sử dụng tương đối phổ biến trong nhiều loại mặt hàng như trong thực phẩm, mỹ phẩm, có kem đánh răng, và có cả trong sản phẩm rửa tay, sữa tắm, thông thường, Triclosan cũng được sử dụng với vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn.

Cho đến nay, cơ quan y tế của Vệt Nam và các nước trong khu vực ASEAN chưa nhận được bất kỳ cảnh báo mất an toàn nào có liên quan đến việc sử dụng chất này trong các sản phẩm mỹ phẩm đang lưu thông trên thị trường.

Triclosan được sử dụng trong xà phòng kháng khuẩn, lăn khử mùi và kem đánh răng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Chất hóa học này được phân loại như một loại thuốc trừ sâu, có thể ảnh hưởng đến các hormone của cơ thể, đặc biệt là hormone tuyến giáp tham gia vào quá trình trao đổi chất. Hơn nữa triclosan còn có thể phá vỡ quá trình phát triển bình thường của tuyến vú. Sử dụng hóa chất này thường xuyên sẽ làm cho vi khuẩn dần trở nên kháng thuốc.

 

Mậu Đức

Chất Triclosan trong xà phòng gây ung thư nặng nếu dùng thường xuyên(VietQ.vn) - Chất Triclosan được sử dụng rất nhiều trong xà phòng, nước súc miệng và kem đánh răng. Chất này nếu lượng lớn vào cơ thể sẽ gây ung thư nặng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang