Doanh nghiệp bán xăng "bẩn" chây ì, khách hàng chịu thiệt

author 09:46 21/12/2012

(VietQ.vn) - Kết quả thử nghiệm 2 mẫu xăng, dầu của cửa hàng xăng dầu Tiên Phương (Chương Mỹ, Hà Nội) cho kết quả không phù hợp với QCVN 1:2009/BKHCN.

Doanh nghiệp chây ì...

Theo thông báo đề ngày 30/11 của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH) yêu cầu cửa hàng xăng dầu Tiên Phương tạm dừng lưu thông lô hàng xăng, dầu nhập ngày 20/11 để chờ khắc phục, xử lý nhưng chủ cửa hàng ông Nguyễn Văn Lưu cho rằng nhập hàng ở công ty có tên tuổi như Công ty xăng dầu khu vực 1 thì không thể có hàng kém chất lượng được.

“Chúng tôi không đồng ý với kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật 1, nơi Cục QLCLSPHH gửi mẫu kiểm tra”, ông Lưu nói.

Sự thiếu kiên quyết của Quản lí thị trường Hà Nội đã tạo điều kiện cho hàng trăm lít xăng, dầu kém chất lượng của cây xăng Tiên Phương được bán ra thị trường
Sự thiếu kiên quyết của Quản lí thị trường Hà Nội đã tạo điều kiện cho hàng trăm lít xăng, dầu kém chất lượng của cây xăng Tiên Phương được bán ra thị trường

Trước phản hồi của doanh nghiệp, đại diện của Cục QLCLSPHH cho hay, đơn vị này đã nhiều lần mời đại diện cửa hàng lên làm việc và đề nghị lấy mẫu lưu đem đi thử nghiệm tại một đơn vị thử nghiệm khác được nhà nước chỉ định nhưng phía doanh nghiệp vẫn không thực hiện.

“Hiện Cục vẫn lưu mẫu xăng và dầu lấy từ cửa hàng xăng dầu Tiên Phương ngày 23/11 có đầy đủ chữ ký niêm phong của đại diện của hàng và cơ quan kiểm tra. Theo quy định, nếu không chấp nhận kết quả thử nghiệm của cơ quan kiểm tra thì doanh nghiệp có quyền được chọn đơn vị thử nghiệm được chỉ định để thử nghiệm mẫu. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm qua (20/12), sau nhiều lần mời phối hợp làm việc không được đại diện cửa hàng hưởng ứng thì chúng tôi đã cử cán bộ xuống tận nơi để tìm hướng xử lý. Tuy nhiên, vẫn giữ quan điểm như ban đầu đại diện cửa hàng xăng dầu Tiên Phương không chấp nhận tiếp tục làm việc”, Đại diện Cục QLCLSPHH cho biết.

Trong khi đó, khi được hỏi về lô hàng xăng, dầu nhập từ 20/11, ông Lưu cho biết là đã bán hết từ lâu(!?)

Trong công văn của Cục QLCLSPHH gửi Chi cục QLTT Hà Nội nêu rõ: "Trong quá trình kiểm tra tại Cửa hàng xăng dầu Tiên Phương, đoàn kiểm tra đã lấy 01 mẫu xăng A92 và 01 mẫu dầu DO.0,05S để thử nghiệm...Kết quả thử nghiệm của 02 mẫu xăng, dầu trên không phù hợp với quy chuẩn QCVN 1:2009/BKHCN và tiêu chuẩn công bố của cửa hàng xăng dầu Tiên Phương. Như vậy, doanh nghiệp đã vi phạm hành vi kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng".

Cục QLCLSPHH đã đề nghị Chi cục QLTT xử lý vi phạm theo quy định và thông báo kết quả về Cục QLCLSPHH để tổng hợp báo cáo.

Tuy nhiên gần một tháng trôi qua, doanh nghiệp vì không đồng ý với kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng nên không chấp hành tạm dừng lô hàng xăng dầu có kết quả không phù hợp quy chuẩn.

Trong khi đó, cơ quan kiểm tra mặc dù đã có kết quả xác định hàng hóa kém chất lượng nhưng lại không có thẩm quyền xử phạt nên “mọi sự” phải trông chờ vào cơ quan QLTT Hà Nội.

Trong cuộc họp giao ban của Bộ KH&CN mới đây, lãnh đạo Bộ KH&CN đã yêu cầu Cục Tổng cục TCĐLCL (Cục CLSPHH) báo cáo kết quả kiểm tra mặt hàng xăng dầu trong thời gian vừa qua.

Tăng cường kiểm tra 

Trong bối cảnh chất lượng xăng dầu đang là mối quan tâm và lo lắng của người dân thì sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng mặt hàng này càng phải được chú trọng.

Tuy nhiên việc thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, sự chưa phối hợp nhịp nhàng trong công tác kiểm tra, xử lý chất lượng sản phẩm hàng hóa sẽ là cơ hội cho hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện trên thị trường.

Qua sự việc trên, hàng nghìn lít xăng dầu kém chất lượng, tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho động cơ vẫn được lưu thông trên thị trường và người chịu thiệt hại không ai khác vẫn là những người dân.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất biện pháp đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra để tăng cường quản lý về đo lường và chất lượng xăng dầu . Đồng thời yêu cầu các địa phương chú ý lấy các mẫu xăng, dầu tại các cơ sở có nghi ngờ vi phạm chất lượng, cơ sở bị khiếu nại tố cáo vi phạm chất lượng xăng, dầu; Tổ chức đợt thanh tra diện rộng trên phạm vi toàn quốc về đo lường LPG và xăng, dầu năm 2012.

PV Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Hà Thủy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang