Doanh nghiệp bị phạt gần 200 triệu đồng vì vận chuyển dầu trái phép

author 13:55 28/06/2021

(VietQ.vn) - Công ty TNHH xăng dầu P.Đ. vận chuyển 8.000 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị phạt gần 200 triệu đồng.

Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan Quảng Ngãi phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất tổ chức tuần tra trong khu vực phát hiện và tiến hành kiểm tra tàu vận tải của Công ty TNHH xăng dầu P.Đ. vận chuyển 8.000 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trị giá tang vật ước tính 101 triệu đồng. Sau khi thực hiện giám định số dầu D.O nêu trên và lập biên bản vi phạm hành chính, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã bàn giao vụ việc cho Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất xử lý theo quy định.

 Một vụ vận chuyển dầu trái phép bị bắt giữ. 

Theo đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã xử phạt hành chính doanh nghiệp số tiền 195 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm, sung công quỹ nhà nước.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển, đặc biệt là tình hình vận chuyển, buôn lậu xăng dầu có những diễn biến phức tạp, hành vi phạm tội manh động, liều lĩnh. Trong đó, các tàu nghi vận chuyển hàng hóa trái phép có nguồn gốc nước ngoài luôn thường trực nguy cơ xâm phạm vùng biển Việt Nam để sang mạn trái phép hàng hóa.

Từ cuối năm 2020, tình hình buôn lậu xăng dầu trên một số vùng biển ở nước ta có chiều hướng tăng so với cùng kỳ. Tình trạng các chủ phương tiện đánh bắt hải sản trên biển biến tàu cá thành tàu chứa xăng dầu để trục lợi diễn ra phổ biến ở tuyến biển này. Đây được xem là một trong những thủ đoạn mới gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra và xử lý của các lực lượng chức năng.

Theo đại diện Cục Nghiệp vụ và Pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, hầu hết các đối tượng khi vận chuyển hàng hóa thường không mang theo hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng tìm đủ mọi cách đối phó như hợp thức hóa chứng từ, hóa đơn hoặc chuẩn bị sẵn lời khai, hồ sơ tài liệu của lô hàng để hợp thức hóa lô hàng.

Các đối tượng mua bán xăng dầu trên biển đều móc nối giao nhận dầu, tiền thông qua trung gian, hoạt động theo mô hình khép kín. Việc giao nhận dầu diễn ra trên biển nhưng giao nhận tiền lại được thực hiện khá tinh vi, bài bản, người nhận tiền là người địa phương khác và chỉ sử dụng điện thoại bằng sim "rác" nên khi bắt giữ thì việc xác định chủ buôn lậu dầu, chứng minh yếu tố buôn lậu, xử lý vấn đề gặp nhiều khó khăn.

Để đấu tranh với các loại hình tội phạm trên biển, đặc biệt đối với tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu đạt hiệu quả cao, lực lượng Cảnh sát Biển đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở các vùng biển trọng điểm; thực hiện đồng bộ các giải pháp để phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.

Thu Hà

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang