Doanh nghiệp ‘biến nguy thành cơ’ giữa bão dịch

author 06:21 10/02/2021

(VietQ.vn) - Đối mặt với “cơn sóng dữ” mang tên Covid-19, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may - da giày Việt Nam đã nhanh chóng thích ứng và tìm được cơ hội phát triển ngay trong khủng hoảng.

Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 khởi phát tại Trung Quốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, hầu hết các ngành nghề đều chịu tác động tiêu cực, trong đó dệt may và da giày là những ngành chịu tác động sớm và kéo dài nhất của đại dịch Covid-19. Điều đáng mừng, sau thời gian ban đầu bất ngờ với Covid-19, khá nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng và tìm được cơ hội phát triển tốt ngay trong khủng hoảng.

Covid-19 kéo các doanh nghiệp “lại gần” nhau hơn

Có thể kể đến như Tập đoàn Giovanni- nhãn hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam đã bắt đầu sản xuất khẩu trang từ tháng 1/2020. Sau đó, khi các cửa hàng không thể mở cửa trong thời gian giãn cách xã hội, công ty đã đào tạo nhanh cho nhân viên để chuyển sang bán hàng online và tư vấn khách hàng qua điện thoại, internet. Chính vì chuyển đổi nhanh nên ảnh hưởng của Covid-19 không quá trầm trọng, thậm chí công ty đã phát triển được mảng bán hàng online và dự định sẽ mở rộng ra khu vực ASEAN và các chuỗi siêu thị ở Nga trong năm tới.

Công nhân Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.

 

TNG cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên sản xuất khẩu trang. Sau đó, TNG tiếp tục phát triển các sản phẩm quần áo y tế với thương hiệu TNG để xuất khẩu. Covid-19 đã giúp công ty đẩy mạnh mảng ODM (tự phát triển thiết kế và nguyên vật liệu) và OBM (tự phát triển thương hiệu). Covid-19 cũng là động lực giúp TNG tích cực liên kết với các doanh nghiệp khác ở Việt Nam để tự chủ được hơn 70% nguyên vật liệu cho các sản phẩm y tế.

Ông Nguyễn Văn Thời- Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc đứt gãy nguyên phụ liệu từ nước ngoài khiến doanh nghiệp gặp khó, buộc phải tìm kiếm nguồn cung từ các nhà cung ứng trong nước. Chính Covid-19 đã kéo doanh nghiệp trong nước “lại gần” nhau hơn, kết nối tốt hơn.

Trong ngành sợi, đa số các công ty xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Dịch Covid-19 xảy ra, ngành sợi rất khó khăn. Tuy nhiên, Công ty Sợi Phú Bài vẫn duy trì hoạt động khá tốt vì đã phát triển dòng sợi cao cấp để bán cho các nhà máy dệt FDI ngay tại Việt Nam, thay vì phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

“Biến nguy thành cơ”

Theo TS. Đỗ Quỳnh Chi- Giám đốc Trung tâm Quan hệ lao động (ERC), xu hướng ngắn hạn và trung hạn là đa dạng hóa khách hàng, thị trường và sản phẩm để các doanh nghiệp dệt may duy trì sản xuất. Còn doanh nghiệp da giày có xu hướng giảm gia công, đa dạng hóa khách hàng. Về dài hạn là xu hướng công nghệ xanh và tự động hóa.

Nhu cầu liên kết giữa các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay gồm: liên kết để mua bán nguyên vật liệu trong nước để thay thế nguồn cung nhập khẩu bị gián đoạn hoặc có giá thành cao hơn; liên kết để chia sẻ đơn hàng, đặc biệt giữa các công ty lớn và công ty vừa và nhỏ; liên kết để học hỏi kinh nghiệm của nhau như công nghệ, máy móc, thực hiện các tiêu chuẩn môi trường (như xử lý nước thải, dùng năng lượng mặt trời…).

Nhiều nhãn hàng đã và đang dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

 

Có thể thấy, mặc dù đối mặt với “cơn sóng dữ” Covid-19, hai ngành dệt may và da giày Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội trong bối cảnh thương mại toàn cầu thay đổi. Điển hình là tại thời điểm bùng phát dịch Covid-19, Trung Quốc không chỉ giảm tổng lượng xuất khẩu (lên tới 50% với một số mặt hàng) mà mức giá cũng giảm sâu nhất (20%).

Trong khi đó, hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là mặt hàng khó may, có giá trị cao, nhờ vậy mà vẫn giữ giá và mở rộng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ. Vào tháng 6/2020, Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất hàng may mặc vào Hoa Kỳ, vị trí mà Trung Quốc chiếm giữ nhiều năm nay.

“Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Việt Nam chiếm trên 20% thị phần hàng may mặc vào Hoa kỳ, mặc dù xét về tổng giá trị, xuất khẩu may mặc trong nửa đầu 2020 vẫn chưa đạt mức của năm 2019. Theo lãnh đạo các nhà máy xuất khẩu sang Hoa Kỳ, một nguyên nhân quan trọng cho xu hướng này là việc các nhãn hàng may mặc đã và đang chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại MỹTrung”, TS. Đỗ Quỳnh Chi cho hay.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) thông tin, có tới gần một nửa nhãn hàng thời trang cho biết sẽ tăng mua từ Việt Nam sau Covid-19, một phần do chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng và một phần do các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam vừa tham gia. Đồng thời, trong giai đoạn 2020 – 2025, ngành dệt may Việt Nam đứng trước nhiều lợi thế khi loạt các FTA được ký kết và có hiệu lực, thuế suất về 0%.

“Rõ ràng thị trường chúng ta có, nhưng quan trọng có cạnh tranh được với các nước như Ấn Độ, Trung Quốc... hay không. Năm 2021 vẫn sẽ chưa hết khó, nhưng 2022-2023 sẽ bật lên rất mạnh”, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đánh giá.

Chủ động, sáng tạo để xây dựng niềm tin từ doanh nghiệp(VietQ.vn) - Cải thiện môi trường kinh doanh là nền tảng giúp phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, giữa chỉ đạo và thực hiện luôn tồn tại khoảng cách, bởi vậy cơ quan chức năng cần hơn nữa sự chủ động, sáng tạo để có được niềm tin của người dân, doanh nghiệp…

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang