Doanh nghiệp cá tra kiện Bộ Thương mại Mỹ ra tòa quốc tế

author 08:23 11/04/2013

(VietQ.vn) - Nội dung kiện tập trung chính vào việc Bộ Thương Mại Mỹ lựa chọn quốc gia thay thế và phương pháp tính bất hợp lý.

Ngày 10/4, các doanh nghiệp cá tra VN vừa gửi đơn kiện Bộ Thương Mại Mỹ (DOC) lên Tòa án thương mại quốc tế Mỹ (CIT).

Theo ông Dương Ngọc Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), đó là những doanh nghiệp bị đơn trong đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) mà DOC công bố hồi tháng 3 với mức thuế tăng trên 25 lần so với đợt xem xét trước.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Mỹ phải chịu mức thuế vô lý. 

Các doanh nghiệp đó theo công bố của DOC gồm: 12 doanh nghiệp Việt Nam phải chịu mức thuế 0,77 USD/kg như Binh An Seafood, Hiep Thanh Seafood, Cadovimex II Seafood, Hung Vuong, Nam Viet… Bốn DN chịu mức thuế cao hơn là Anvifish (1,34 USD/kg), An Phu Seafood (1,37 USD/kg), Godaco Seafood (1,81 USD/kg). Docifish chịu mức cao nhất 3,87 USD/kg.

Một số doanh nghiệp không bị áp mức thuế suất mới do không xuất hàng vào Mỹ trong thời gian điều tra trên, vẫn duy trì mức thuế suất 0-0,03 USD/kg.

Đáng buồn nhất là doanh nghiệp Vĩnh Hoàn, đợt này phải chịu thuế 0,19 USD/kg dù đã có ba năm liên tiếp đạt mức thuế bằng 0. Nếu DN nào bốn lần điều tra liên tiếp đạt mức thuế bằng 0 sẽ được miễn thuế vĩnh viễn.

Theo ông Minh, nội dung kiện mà các doanh nghiệp tập trung chính là việc DOC đã lựa chọn quốc gia thay thế và phương pháp tính bất hợp lý. Theo đó, việc DOC lựa chọn Indonesia làm quốc gia thay thế Việt Nam thay vì Bangladesh là không công bằng, vì Indonesia thực tế chỉ là nước nhập khẩu ròng philê cá tra đông lạnh chủ yếu từ Việt Nam, mà không xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới.

Dự kiến đến năm 2015 phiên tòa này mới kết thúc. Tuy nhiên theo ông Minh, việc khởi kiện là hi vọng duy nhất để thay đổi kết quả mà DOC đã đưa ra, cũng như thay đổi quốc gia thay thế trong đợt POR9 sắp tới.

Trả lời câu hỏi của báo giới, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP khẳng định, việc khiếu kiện là mang tính chất cụ thể của từng doanh nghiệp, tức là trong cách tính toán từ phía Mỹ áp dụng cụ thể vào mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên đây có thể là việc tính toán sai, vì vậy các doanh nghiệp phải hợp sức với nhau, cộng thêm sự đồng lòng của các doanh nghiệp trong VASEP tạo được sức mạnh khiếu nại của một nhóm doanh nghiệp, tạo được sự thống nhất trên cơ sở đảm bảo có được nguồn lực tốt nhất. Luận điểm căn bản để tham gia vào quá trình khiếu kiện như vậy sẽ có kết quả tốt hơn, đồng thời nó cũng sẽ thể hiện sự đồng thuận trong hoạt động xuất khẩu và việc tính toán áp thuế khác nhau.

Vẫn theo ông Minh, những ngày đầu tháng 4/2013 đơn đặt hàng nhập khẩu cá tra philê Việt Nam tăng 2% so với tháng trước, giá cũng tăng từ 3,2 USD/kg lên 3,5 USD/kg.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang