Doanh nghiệp cần chủ động kế hoạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc qua biên giới, tránh để phát sinh ùn ứ

author 19:10 02/04/2020

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp cần chủ động kế hoạch xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc, tránh để phát sinh ùn ứ, không vì sức ép giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đây là khuyến nghị mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) đưa ra ngày 1/4/2020 trước tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc, mặc dù đã được khôi phục trở lại, nhưng tiến độ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tính đến hết ngày 30/3/2020, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.175 xe, trong đó, riêng tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.086 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít.

Tính đến hết ngày 30/3/2020, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.175 xe hàng, chủ yếu là nông sản. 

Việc còn tồn đọng nhiều hàng hóa ở cửa khẩu là do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu.

Phía Trung Quốc cũng đang tăng cường siết chặt công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của Việt Nam tại khu vực cửa khẩu biên giới khi diễn biến tình hình dịch bệnh của ta đang bước vào giai đoạn phức tạp hơn.

Mới đây, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc không cho các lái xe là người từ một số tỉnh, thành phố, trước mắt gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc do đây là các tỉnh, thành phố đang phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh.

Tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai, Ủy ban nhân dân các tỉnh mặc dù đã sớm thiết lập quy trình “vùng đệm”, sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly, tuy nhiên, để triển khai xây dựng đội ngũ lái xe đủ lớn để thực hiện việc chuyển tiếp hàng hóa sang phía Trung Quốc giúp cho đội ngũ lái xe từ nội địa lên khu vực biên giới đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai được một cách kịp thời.

Trong bối cảnh năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại như hiện nay vẫn chưa được cải thiện nhiều, việc đồng thời phải áp dụng thêm các phương án kiểm soát nghiệm ngặt, phòng chống dịch bệnh trên phạm vi cả nước trong thời gian tới đây có khả năng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giáp với Trung Quốc.

Trong khi đó, một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của ta sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, nếu như lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc ngày càng nhiều, tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa chắc chắn xảy ra trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có công văn số 331/XNK-TMQT ngày 1/4/2020 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Theo đó, đề nghị phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị tại công văn số 283/XNK-NS ngày 20/3/2020 của Cục Xuất nhập khẩu, đồng thời quán triệt mục tiêu “đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động; không vì sức ép giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19".

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang