Doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để theo kịp xu hướng phát triển thị trường EU

author 13:44 13/07/2020

(VietQ.vn) - Hiệp định EVFTA thu hút các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Pháp nói riêng đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp Việt chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, theo kịp xu hướng phát triển của thị trường châu Âu…

Thời gian qua, Pháp luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Âu (đứng thứ 3 về xuất nhập khẩu và thứ 2 về đầu tư) và vẫn sẽ là một thị trường có tiềm năng và dư địa phát triển lớn trong thời gian tới. Cụ thể, tính riêng 10 năm trở lại đây, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 3 lần từ khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2009 lên 5,3 tỷ USD vào năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính lũy kế đến hết tháng 5/2020, Pháp đang có 588 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 3,56 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác với các đối tác Pháp trong những ngành truyền thống vốn là thế mạnh của Pháp như năng lượng (đặc biệt là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo), công nghệ cao, nông nghiệp...

Hiệp định EVFTA thu hút các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Pháp nói riêng đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Ảnh minh họa. 

Chia sẻ về những lĩnh vực tiềm năng phát triển, hứa hẹn dành cho doanh nghiệp Pháp đầu tư, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cho biết: Lĩnh vực đầu tiên là công nghiệp và công nghệ cao, đặc biệt là ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm. Theo bà Hiền, Việt Nam hiện là nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, hạt điều, hạt tiêu… tuy nhiên chủ yếu là sản phẩm thô. Vì vậy, hiện Việt Nam đang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến để gia tăng giá trị cho sản phẩm nông sản.

Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Việt Nam đang chú trọng đầu tư phát triển để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam sẽ vào khoảng 480 tỷ USD trong giai đoạn 2017-2030.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn dành cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng chủ yếu sử dụng ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ Công Thương mong muốn doanh nghiệp Pháp có thể tham gia đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam theo hướng công nghệ cao.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, theo lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, hiện tổng số giao dịch điện tử tại thị trường Việt Nam tăng từ 6 tỉ USD đến hơn 8 tỉ USD giai đoạn 2015- 2018. Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự báo sẽ tăng gấp đôi cho đến hết 2020. Đây là lĩnh vực đầy tiềm năng mà doanh nghiệp Pháp có thể kết hợp để rót vốn phát triển.

Ngoài ra, trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam hiện cũng đã cam kết phát triển và mở cửa thị trường viễn thông cho các đối tác nước ngoài, thị trường dịch vụ di động cũng rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Pháp có thể tham gia đầu tư.

Đại diện phía doanh nghiệp Pháp bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án của doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Theo đó, xu hướng chung hiện nay của các doanh nghiệp Pháp và châu Âu là liên kết, xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp sở tại để xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng mới, tận dụng hiệu quả lợi thế của các hiệp định EVFTA và EVIPA. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác châu Âu để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt, thách thức cũng sẽ song hành, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, phương thức sản xuất và quản trị, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, theo kịp xu hướng phát triển của thị trường châu Âu.

Sở hữu trí tuệ trong EVFTA: Doanh nghiệp dễ bị ‘knock out’ nếu lơ là quy định (VietQ.vn) - Theo đánh giá của Bộ Công thương, EVFTA là một trong số ít hiệp định có cam kết về sở hữu trí tuệ rất cao và có nhiều quy định khác biệt so với các FTA khác mà Việt Nam đã tham gia.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang