Doanh nghiệp cần khai thác tốt thị trường nội địa, ‘kinh tế ban đêm”

author 10:12 10/05/2020

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận định, doanh nghiệp Việt cần tăng cường các nguồn lực, tập trung khai thác thị trường nội địa và nhanh chóng khai thác “kinh tế ban đêm” trên quy mô toàn quốc.

Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam Nguyễn Văn Thân cho biết, các doanh nghiệp đánh giá rất cao sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ với doanh nghiệp và người lao động. Đặc biệt đối với riêng ngành ngân hàng, toàn hệ thống đã nhất quán chủ trương “thắt lưng buộc bụng” để hạ lãi suất, cơ cấu lại nhóm nợ, gia hạn thời gian trả nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp với tổng trị giá lên đến 600.000 tỷ đồng. Cho đến nay, ngành ngân hàng đã cấp mới cho hơn 354.000 khách hàng với tổng trị giá khoảng 165.000 tỷ đồng.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp tục kiến nghị cần tăng cường nguồn lực về con người và tài chính cho các Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các Quỹ Bảo lãnh tín dụng. Cùng với đó, cần khẩn trương giải ngân số vốn đầu tư công 700.000 tỷ đồng. Các dự án nên có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa để tăng tính hiệu quả và linh hoạt trong quá trình triển khai dự án.

Ngoài việc đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua các thị trường tiềm năng dựa trên lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, cần tập trung khai thác thị trường nội địa trên tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với dân số gần 100 triệu.

 Doanh nghiệp cần thúc đẩy khai thác thị trường nội địa. Ảnh minh họa

“Các dịch vụ liên quan tới du lịch, giải trí, ăn uống cần được chú trọng mở rộng vào ban đêm. Chúng ta cần nhanh chóng khai thác “kinh tế ban đêm” trên quy mô toàn quốc, vì các nước trên thế giới cũng đang mở ra rất mạnh mẽ, nhất là khu vực châu Á”, ông Nguyễn Văn Thân kiến nghị.

Cùng với các chính sách về thuế, phí, ông Nguyễn Văn Thân đề nghị Chính phủ cần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, trong đó có xã hội số, Chính phủ số và doanh nghiệp số. Cần có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt về mặt bằng sản xuất, kinh doanh và tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp tham gia chuyển đổi.

“Hơn lúc nào hết, tôi cho đây là “thời điểm vàng” để toàn bộ hệ thống chính trị tạo sự bứt phá, mặt khác tôi cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tập trung tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Chính phủ để đổi mới có hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Thân đề nghị.

Trong khi đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) khẳng định cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao việc luôn cải cách, cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Đặc biệt là những biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam đã làm rất tốt. Cả hai điều đó góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài về Việt Nam – một điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn.

Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Việt Nam đã rất cố gắng để chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp. Phía Việt Nam đã hỗ trợ và kết hợp tốt đẹp giúp đoàn kỹ sư của tập đoàn SAMSUNG và LG, cũng như khối doanh nhân thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam trong tháng 4 vừa qua với những điều kiện tuân thủ yêu cầu phòng dịch và cách ly theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng.

Các doanh nghiệp kiến nghị sớm nối lại đường bay với Hàn Quốc để các nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động có thể sang Việt Nam làm việc. Phía Hàn Quốc cũng sẽ phối hợp để thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Kocham sẽ tiếp tục giới thiệu các doanh nghiệp có chất lượng vào đầu tư tại Việt Nam, đảm bảo chủ trương thu hút FDI có chọn lọc theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về đầu tư nước ngoài. Tăng cường các giải pháp để kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang