Doanh nghiệp cần tích cực, chủ động đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG

author 15:48 19/10/2017

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp ở Việt Nam trước khi tham gia giải thưởng cần tích cực, chủ động trong việc nâng cao trình độ, đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

GTCLQG là động lực, mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu

Hình thành từ Phong trào năng suất chất lượng tại Việt Nam, Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển và thành công của Phong trào trong hai thập niên với mục tiêu là khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh cho biết, thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật trong suốt thời gian vừa qua. Đồng thời, đây là những doanh nghiệp đi đầu tham gia trong phong trào năng suất - chất lượng, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội và hội nhập quốc tế về chất lượng.

“Giải thưởng này là công cụ, động lực, đồng thời là mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu, nâng cao vai trò, vị trí, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong điều kiện hội nhập hiện nay” - Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng, GTCLQG là công cụ, động lực, đồng thời là mục tiêu để doanh nghiệp phấn đấu, nâng cao vai trò, vị trí, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh tin tưởng rằng GTCLQG 2017 sẽ tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được trong những năm qua, đóng góp cho thành công của Phong trào Năng suất chất lượng tại Việt Nam, góp phần thực hiện có hiệu quả của Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ để thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp khi tham gia GTCLQG được tiếp cận với 7 tiêu chí một cách cân nhắc chọn lọc, tương đối hoàn hảo, các doanh nghiệp làm theo tiêu chí sẽ đem lại tính bền vững trong vận hành doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham dự GTCLQG

Theo ghi nhận, tại các Chi cục TCĐLCL địa phương thuộc 39 tỉnh, thành phố có Hội đồng Sơ tuyển GTCLQG, các hoạt động tiếp nhận, đánh giá, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ tham dự GTCLQG cũng đang được tiến hành một cách nhanh chóng, khẩn trương.

Số lượng các doanh nghiệp tham gia GTCLQG năm nay tại các tỉnh, thành phố có sự phân bổ không đồng đều. Có những tỉnh chỉ có một doanh nghiệp tham gia nhưng cũng có những tỉnh, thành phố có tới 3-4 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia GTCLQG. Các doanh nghiệp có hồ sơ tham dự GTCLQG hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất như cơ khí, dược phẩm, ngân hàng, thuốc bảo vệ thực vật…

Tại các địa phương, sau khi tiếp nhận đăng ký của các doanh nghiệp, các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp làm hồ sơ tham dự GTCLQG cũng được quan tâm đúng mức, về cơ bản đã hoàn thành việc đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp.

Ghi nhận tại một số địa phương, nhiều doanh nghiệp cho biết những điều kiện để được tham gia GTCLQG hiện nay còn khá khó với doanh nghiệp. Vì vậy, số lượng các doanh nghiệp đăng ký tham gia GTCLQG còn hạn chế, thậm chí nhiều doanh nghiệp chưa hào hứng.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp trong việc đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn yếu về quản trị, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó khi tiếp cận, các doanh nghiệp khó đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG.

Năm 2016 có 15 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Để giúp doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục cùng các đơn vị sự nghiệp, các đơn vị từ trung ương đến địa phương triển khai tư vấn, sử dụng 1 phần ngân sách cùng với doanh nghiệp bỏ ra. Đào tạo đội ngũ chuyên gia đến giúp doanh nghiệp áp dụng hệ thống làm sao GTCLQG được tuyên truyền sâu rộng đến các doanh nghiệp, hiệp hội.

Theo ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp ở Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước khi tham gia giải thưởng, bản thân các chủ doanh nghiệp cần tích cực, chủ động trong việc nâng cao trình độ. Mỗi chủ doanh nghiệp phải ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ và những hạn chế của chính bản thân mình để có kế hoạch khắc phục, cố gắng vươn lên.

Bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay đòi hỏi phương pháp, cách thức quản trị doanh nghiệp rất khác so với trước kia, chủ doanh nghiệp phải biết ngoại ngữ, có khả năng sử dụng thành thạo và hiệu quả mạng in-tơ-nét vào công tác giao dịch và quản trị. Do đó, mỗi chủ doanh nghiệp phải tự học tập vươn lên để cập nhập những tri thức mới, năng động, sáng tạo tìm kiếm phương pháp, cách làm việc mới, thị trường mới. Sự đánh giá khách quan của các chuyên gia đánh giá trong quá trình đánh giá, xét thưởng luôn được các doanh nghiệp và tổ chức tham dự GTCLQG trân trọng và coi đó là căn cứ hữu ích cho việc triển khai các hoạt động cải tiến liên tục trong hành trình vươn tới sự tuyệt hảo.

GTCLQG là hệ thống danh hiệu duy nhất tại Việt Nam dành cho quản lý chất lượng tại doanh nghiệp; là danh hiệu tôn vinh cấp quốc gia của Nhà nước thể hiện trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá năm 2007; Nghị định số 132/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Việc khen thưởng nói chung và tôn vinh, khen thưởng về chất lượng nói riêng là một đòi hỏi tất yếu khách quan của các doanh nghiệp. Đặc biệt nhất là trong giai đoạn hiện nay chất lượng đã và đang trở thành một trong các yếu tố quan trọng để tạo dựng sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và xã hội.

Có thể nói GTCLQG luôn giữ được vị trí quan trọng và uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung. Việc tham gia giải thưởng không những giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các hệ thống và công cụ quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

 Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang