Doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng được hưởng lợi từ thông tư 22

author 16:19 01/06/2014

Bắt đầu từ ngày hôm nay, 1/6, Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, vàng trang sức, mỹ nghệ muốn lưu hành trên thị trường phải đủ độ tuổi, có mã ký hiệu, xuất xứ... Dù khi bị đụng chạm quyền lợi, một số doanh nghiệp (DN) đã lên tiếng phản ứng, nhưng các cơ quan chức năng cho biết không lùi thời hạn thực hiện.

Theo quy định của Thông tư 22, bắt đầu từ 1/6, hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất và mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ, kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ phải tuân thủ nhiều quy định chặt chẽ về đo lường, tiêu chuẩn về chất lượng và hàm lượng sản phẩm. Các sản phẩm vàng nữ trang bày bán sẽ phải gắn với tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ, kiểu dáng kích cỡ… theo nhãn mác và niêm yết công khai.  Thực tế trên thị trường thời gian qua cho thấy, xuất hiện nhiều chiêu làm giả, làm nhái, làm kém chất lượng, bớt xén, độn chất trong vàng… của tư thương để kiếm lời bất chính.

Trao đổi với Báo CAND, một lãnh đạo của Hiệp hội Vàng Việt Nam cho rằng ông rất tán thưởng việc quy chuẩn hóa chất lượng vàng trang sức, vì hiện nay ngoại trừ vàng nguyên liệu 9999 có thể mua bán trên diện rộng, còn các loại vàng 98%, 97%, 96%, 95% hầu như chỉ chấp nhận mua bán ở từng địa phương, thậm chí vàng trang sức 75%, 60%... còn giới hạn trong phạm vi nhỏ là mua ở cửa hàng nào thì bán ở cửa hàng đó do các cửa hàng thường không công nhận chất lượng sản phẩm của nhau.

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ thông tư 22

Hiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ đang phụ thuộc vào từng DN, không theo chuẩn bắt buộc là các sản phẩm phải đạt hàm lượng vàng bắt buộc là 14k, 18k, 22k, 24k, trong khi, vàng trang sức, mỹ nghệ rất đa dạng mẫu mã, kiểu dáng. Do vậy, bằng cách áp dụng phương pháp đo lường khác nhau, các DN rất dễ lợi dụng để trục lợi. Theo một số liệu của “dân trong nghề” chế tác vàng trang sức, chỉ cần nâng khống độ tuổi vàng lên 0,5% thôi, DN đã có thể ăn gian vài trăm nghìn trên mỗi sản phẩm bán ra. Thực tế này đã trở thành nghiễm nhiên khi mà các “thượng đế” khi mua vàng trang sức đều xác định chấp nhận “ném tiền ra gió”.

Bởi vậy, khi Thông tư 22 được công bố, giới chuyên môn đã đánh giá là một bước đột phá rất lớn trên thị trường vàng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Triển khai Thông tư 22, trật tự kinh doanh trên thị trường vàng trang sức sẽ minh bạch, những DN làm ăn chân chính sẽ được bảo vệ, những cơ sở làm ăn gian dối, đưa vàng thiếu tuổi, kém chất lượng, vàng độn, thiếu trọng lượng ra thị trường sẽ bị xử lý nghiêm minh, hết cửa sống.

Từ phía cơ quan soạn thảo, ông Trần Văn Vinh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định: mục tiêu của Thông tư 22 nhằm tăng cường quản lý chất lượng đo lường vàng trang sức đang lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời cũng bảo vệ hoạt động kinh doanh mua bán vàng chân chính, công khai minh bạch hạn chế gian lận về hàm lượng vàng, gian lận về khối lượng vàng. Bên cạnh đó, một khi đã được chuẩn hóa về chất lượng, vàng nữ trang trong nước cũng sẽ lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng.

Hiện nay, mỗi năm nước ta phải nhập khẩu 3,5 tỷ USD vàng và trang sức trong khi thị trường này DN trong nước hoàn toàn có thể chiếm lĩnh, thậm chí vươn ra xuất khẩu.

Theo Báo Công an nhân dân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang