Doanh nghiệp chế biến nông sản nên xây dựng tiêu chuẩn của riêng mình

author 07:02 16/11/2019

(VietQ.vn) - Để nông sản Việt dễ dàng tiếp cận với thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản khuyến nghị các doanh nghiệp chế biến nông sản nên tự xây dựng tiêu chuẩn riêng, đồng thời tiêu chuẩn có thể cao hơn tiêu chuẩn trong nước…

Doanh nghiệp đóng vai trò đầu tàu

Thời gian qua, sự thay đổi trong chính sách nhập khẩu của Trung Quốc buộc doanh nghiệp chế biến nông sản phải có cách tiếp cận mới. Để doanh nghiệp chế biến nông sản và nông dân Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường cũng như sự chuyển hướng chính sách nhập khẩu của Trung Quốc, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy cho rằng: Trước hết, phải xây dựng được chuỗi liên kết. Chỉ khi đứng được vào chuỗi giá trị, chuỗi liên kết mới bước chân vào chuỗi cung ứng để thúc đẩy xuất khẩu ra thế giới, trong đó có Trung Quốc. Trong đó, doanh nghiệp phải đóng vai trò dẫn dắt.

"Nếu không có chuyến tàu dẫn dắt là những doanh nghiệp đầu đàn thì đó chỉ là những chuyến xe cút kít để chở hàng nông sản của chúng ta ra thế giới".

Đồng thời, phải xây dựng tổ chức kinh tế của nông dân vững mạnh, thật sự chất lượng chứ không phải hình thức. Thống kê cho thấy hiện có hơn 50% hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả, nhưng thực tế có bao nhiêu HTX đã bước được vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng? Rõ ràng, nếu tổ chức kinh tế của nông dân còn yếu thì không thể tập hợp được nông dân, không thể đoàn kết và huấn luyện được người nông dân trở thành những nông dân chuyên nghiệp. Khi người nông dân không thể trở thành người lao động chuyên nghiệp thì đừng nói đến chuyện đứng trong chuỗi giá trị! 

Về chính sách của Nhà nước, phải có sự khẩn trương cao nhất về vấn đề đất đai. Đất đai là tài sản của quốc gia, bây giờ hãy trao lại cho những người có năng lực tổ chức nhất, người ta sẽ tạo ra giá trị sinh lời cao nhất. Tất cả những người nông dân sẽ trở thành một hộ trong một khâu, một quy trình trong sản xuất đó.

Ông Thủy nhấn mạnh việc phải xây dựng doanh nghiệp đầu đàn để dẫn dắt những doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Nếu không có chuyến tàu dẫn dắt là những doanh nghiệp đầu đàn thì đó chỉ là những chuyến xe cút kít để chở hàng nông sản của chúng ta ra thế giới. Và khi đó sẽ bị những chuyến tàu lớn hất văng ra bên ngoài”, ông Thủy nói.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Tập đoàn TH mong muốn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành cùng Chính phủ để hành trình con đường không chỉ chinh phục thị trường đông dân nhất mà còn là các thị trường tiềm năng khác, với khát vọng đưa ly sữa tươi sạch Việt vươn xa thế giới. Ngoài ra, Chính phủ có những quy chuẩn, quy định quốc gia về các mặt hàng nông sản thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Bởi, khi có tiêu chuẩn rồi chúng ta sẽ tự tin đưa sản phẩm của mình vươn tầm quốc tế.

Doanh nghiệp nên tự xây dựng tiêu chuẩn riêng

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT.  

Để hỗ trợ nông sản Việt Nam tiếp cận được thị trường khó tính này, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT cho biết: Hiện tại Bộ đang đề nghị các đơn vị triển khai theo thứ tự các mặt hàng nông sản Việt Nam ưu tiên và sắp tới đối với thị trường Trung Quốc chúng ta chuẩn bị có tới 3 sản phẩm được đưa qua là khoai lang tím, thạch đen, sầu riêng. Đây là tín hiệu cho thấy nỗ lực của Bộ NN&PTNT trong thời gian vừa qua phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để đẩy nhanh việc đánh giá rủi ro. Trong năm sau, Việt Nam sẽ có thêm nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Mặt khác, trong thời gian tới, ông Hòa mong muốn Quốc hội có những ưu đãi cho ngành nông nghiệp trong việc đầu tư các chương trình, đặc biệt là chương trình trọng điểm, xây dựng những chương trình giám sát. Cụ thể như thủy sản, cần có những chương trình giám sát dịch bệnh đối với các loài nhiễm thể hay các loại cá da trơn, tôm, cua…

Bởi tất cả các chương trình giám sát này là mấu chốt trong vấn đề đánh giá tương đương giữa các cơ quan quản lý của bên nhập khẩu với nước xuất khẩu để chúng ta có chìa khóa mở cửa vào thị trường của họ. Do vậy, hỗ trợ của các cơ quan quản lý như Tổng cục Thủy sản, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi trong hoàn thiện cả hệ thống kiểm nghiệm, giám sát an toàn thực phẩm… cần phải tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới.

Đồng thời, ông Hòa cũng khuyến nghị các doanh nghiệp nên xây dựng tiêu chuẩn của riêng mình. Tiêu chuẩn có thể cao hơn tiêu chuẩn trong nước để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường mà bản thân doanh nghiệp đang phấn đấu đưa sản phẩm của mình vào.

Giải tỏa nông sản ùn ứ: Cần nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu(VietQ.vn) - Liên quan tới giải pháp giải tỏa ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang