Doanh nghiệp có hơn 300 xe giường nằm ủng hộ lệnh cấm

author 11:43 10/09/2014

Chủ doanh nghiệp có 300 xe giường nằm nói sẵn sàng bỏ loại phương tiện này nếu Bộ GTVT ban hành quy định cấm.

xe giường nằm, bộ GTVT, chế độ bảo trì, đèo núi

Ông Nguyễn Hữu Luận, Chủ tịch HĐQT Cty Phương Trang (FUTA Buslines), nói: “Chúng tôi đang sở hữu lượng xe khách loại lớn, chuyên vận chuyển khách liên tỉnh loại 30-45 chỗ, cả ghế ngả và giường nằm là hơn 600 xe, sản xuất từ 2011 đến 2014, trong đó, hơn 300 xe giường nằm. Theo đánh giá của các chuyên viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, khi thêm người và hàng hóa, loại xe giường nằm có kết cấu 2 tầng không thể có độ an toàn như các loại xe ghế 1 tầng.

Ngoài ra, còn các yếu tố khác như kinh nghiệm, trình độ xử lý của lái xe, kỹ năng kỹ thuật và chế độ bảo trì, bảo dưỡng, chất lượng đường sá cũng tác động đến an toàn của loại xe này. Phương Trang hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Bộ trưởng GTVT cấm lưu thông xe giường nằm ở các vùng có nhiều đèo núi; tiến tới cấm lưu thông hẳn loại phương tiện này”. 

Quan điểm như vậy, vì sao Cty vẫn đầu tư nhiều xe giường nằm như vậy?

Ngay từ đầu, chúng tôi không muốn sử dụng xe giường nằm làm phương tiện vận tải. Bằng chứng là xe giường nằm xuất hiện trên thị trường vận tải năm 2006, nhưng đến đầu năm 2010, Phương Trang mới đưa những chiếc xe giường nằm đầu tiên chạy các tuyến miền Trung - TPHCM. 

Phương Trang đang sở hữu đa số xe giường nằm đời 2013-2014. Riêng tuyến Đà Lạt - TPHCM, chúng tôi chỉ sử dụng đồng nhất 80 xe loại giường nằm do Cty Tracomeco (thuộc Vinamotor) sản xuất. Đây là loại xe giường nằm cao cấp nhất hiện nay, giá cao hơn các hãng xe khác từ 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ. 80 xe này có cơ cấu và máy tổng thành hơn 95% linh kiện nguyên bản của Hyundai. 

Rõ ràng, nếu không đầu tư xe giường nằm thì khó cạnh tranh với các hãng xe khác. Hơn nữa, phải đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ nguyên tắc: An toàn trên hết, mạng người là tất cả. Tất cả xe Phương Trang luôn được bảo dưỡng định kỳ, bắt buộc; hệ thống giám sát hành trình, camera theo dõi nhắc nhở lái xe rất nghiêm khắc. Ví dụ, cao tốc TPHCM - Trung Lương về miền Tây quy định cho phép chạy 100km/h, nhưng lái xe Phương Trang chỉ được chạy không quá 90km/h, nếu chạy quá hơn sẽ bị phạt 1 triệu đồng lần 1, lần 2 tăng 2 triệu đồng và lần 3 vi phạm bị đình tài.

Phương Trang sẽ xử lý xe giường nằm ra sao khi loại xe này bị cấm?

Chắc chắn chủ trương cấm xe giường nằm lưu thông đường đèo núi sẽ gây khó khăn rất lớn cho Phương Trang vì 2 năm qua đầu tư hàng trăm xe. Nhưng nếu chủ trương như dự kiến được ban hành, chúng tôi tuân thủ và ủng hộ tuyệt đối. Trước mắt, Phương Trang sẽ chuyển số xe giường nằm chạy tuyến đèo núi nguy hiểm qua các tuyến đồng bằng, hoặc đề nghị Cục Đăng kiểm ưu tiên thay đổi công năng thành xe ghế. 

Ông có đề xuất gì về quản lý xe giường nằm?

Muốn thực thi quy định cấm, phải có lộ trình, thời gian, quy định cung đường có thể lưu thông... Nhưng tôi cho rằng, phải lưu ý ở Việt Nam có thói xấu là cứ vin vào các lý do để kéo dài thời gian thực thi. Đây là điều không thể chấp nhận. Bộ GTVT cần ban hành quy định cụ thể và giám sát gắt gao việc thực thi quy định này.

Biết rằng, đi xe giường nằm, khách thấy thoải mái hơn, nhưng nếu đẩy mạnh và mở rộng công tác tuyên truyền; kêu gọi các nhà xe lớn ủng hộ chủ trương hạn chế hoặc cấm hẳn sẽ thành công. Có lẽ, ngoài yếu tố cần hoàn vốn, trả nợ, khấu hao xe đã lỡ mua, không có lý do nào để biện minh cho việc cấm xe giường nằm hoạt động. 

Cảm ơn ông.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang