Doanh nghiệp đồng hành cùng quyền lợi người tiêu dùng khi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

authorHồng Anh 07:15 23/03/2020

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Sars-CoV-2.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 8261/KH-BCT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”

Trong Thư ngỏ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá sự bùng phát của dịch bệnh trong vài tháng vừa qua không chỉ có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, người tiêu dùng, sự ổn định của toàn xã hội mà còn có khả năng đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, thậm chí là sự tồn tại của các doanh nghiệp.

Tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, cụ thể như sau:

     1. Chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 8261/KH-BCT, trong đó hạn chế các hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người mà tập trung thực hiện các hoạt động tuyên truyền trực tuyến, trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo chí, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu.

     2. Xây dựng và áp dụng triệt để, thường xuyên, liên tục các biện pháp theo khuyến cáo của các cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm an toàn vệ sinh, an toàn sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, khách hàng, người tiêu dùng tại trụ sở, địa điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

     3. Xây dựng và áp dụng các công cụ hỗ trợ cần thiết để doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh tiêu dùng an toàn, từng bước khôi phục lại các hoạt động như trước khi bùng phát dịch bệnh. Biến “nguy” thành “cơ”, biến thách thức thành cơ hội, lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

     4. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là các hành vi như quảng cáo gian dối, cung cấp hàng hóa không bảo đảm về chất lượng, bán giá cao bất hợp lý, trục lợi, ép buộc người tiêu dùng.

Trong Thư ngỏ, Bộ Công Thương cam kết sẽ hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, Bộ cũng cam kết sẽ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể để đồng hành cùng các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và các doanh nghiệp trong ngành Công Thương theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 cũng như các Chỉ thị, Quyết định đã được Bộ Công Thương ban hành trong thời gian vừa qua.

Trước đó, trong khuôn khổ hoạt động của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ASEAN tiến hành xây dựng video clip và tờ rơi tuyên truyền tư vấn quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Chào mừng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam – 15 tháng 3 năm 2020 với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, Cục này cũng đã công bố video clip và tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua săm trực tuyến nói trên.

Trong quá trình mua sắm trực tuyến, trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan tới các chủ thể tại các nước trong khu vực ASEAN, người tiêu dùng có thể liên hệ hoặc viết email phán ánh khiếu nại, tư vấn trực tiếp tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại nước sở tại.

Qua tìm hiểu được biết, thực hiện tinh thần kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Sars-CoV-2, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước đã chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tại tỉnh Hòa Bình, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã tích cực có các văn bản đề nghị các cơ quan, tổ chức trên địa bàn phối hợp thực hiện các hoạt động hưởng ứng, trong đó, nổi bật là một số hoạt động: Tư vấn, tuyên truyền, phát tờ rơi về quyền của người tiêu dùng tại chợ Co Lương, huyện Mai Châu và tại chợ Bãi Đa, xã Bảo Hiệu. Thực hiện giao lưu, tọa đàm về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên Đài truyền hình Hòa Bình. Kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng tại trụ sở làm việc, địa điểm kinh doanh. 

Tại tỉnh Bắc Ninh, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bắc Ninh tập trung đẩy mạnh hoạt động treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố chính, tại các trụ sở, địa điểm kinh doanh, đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền lưu động, thu hút sự chú ý của nhiều người dân, cụ thể: Sử dụng xe tuyên truyền lưu động về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn bộ các huyện, xã và thành phố của tỉnh. Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường tại trụ sở cơ quan, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn toàn tỉnh tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tại tỉnh Bắc Giang, năm 2020, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động công cộng, thu hút sự chú ý của người dân như múa lân, tuyên truyền lưu động tại các chợ trung tâm, khu vực các huyện, Sở Công Thương Bắc Giang chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, các cơ quan truyền thông trên địa bàn đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động tuyên truyền, cụ thể: Biên tập, phát hành đĩa CD tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” để phát cho các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và tuyên truyền lưu động…Thiết kế mẫu băng rôn, banner với hình ảnh, nội dung có nhiều ý nghĩa thiết thực để sử dụng thống nhất trên địa  bàn tỉnh: Tỉnh Bắc Giang treo băng rôn, phướn tuyên truyền trên các tuyến phố của thành phố Bắc Giang, các khu kinh doanh, địa điểm công cộng đông người qua lại. 

Theo báo cáo của các địa phương, hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong cả tháng 3 và các tháng trong năm 2020. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật các hoạt động hưởng ứng tại các địa phương, đồng thời, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trên cả nước.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang