Doanh nghiệp đồng sức đồng lòng vì đất nước

author 18:42 13/10/2012

(VietQ.vn) – Doanh nghiệp cần đối thoại nhiều hơn nữa với Chính phủ. Với doanh nghiệp đã thành công trong khủng hoảng cũng nên chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp khác, cùng nhau đồng sức đồng lòng vì mục tiêu ổn định kinh tế và tăng trưởng bền vững.

Sáng ngày 13/10, Phòng thương mại và công nghiệp Việt nam (VCCI), đã tổ chức Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam với chủ đề “Giữ vững niềm tin - Vượt qua thách thức” để kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Tại đây, nhiều trăn trở được các doanh nhân được tâm sự cởi mở hơn.

Phát biểu tại diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI khẳng định: Tình hình kinh tế thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn đồng nghĩa các doanh nghiệp cũng chưa thể lạc quan được. Vì thế, trong giai đoạn khó khăn này các doanh nghiệp cần phải trụ vững và giữ vững niềm tin để vượt khó. Các doanh nghiệp cần đối thoại nhiều hơn nữa với Chính phủ. Với doanh nghiệp đã thành công trong khủng hoảng cũng nên chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp khác, cùng nhau đồng sức đồng lòng vì mục tiêu ổn định kinh tế và tăng trưởng bền vững.

Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt, TS. Vũ Tiến Lộc cũng nhắn nhủ đến các doanh nhân, doanh nghiệp rằng hãy giữ vững niềm tin ở sự nghiệp kinh doanh nhưng đi bằng con đường khác.

Hiện có một bộ phận nhỏ doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang còn tràn đầy sức sống, duy trì nhịp độ tăng trưởng 30-50%/năm.

Theo ông Lộc, dường như, tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu và trong nước không ảnh hưởng đến họ. Đây là một bộ phận các doanh nghiệp đã hội tụ được những điều kiện phát triển bền vững. Họ có hệ thống quản trị tốt, có năng lực cạnh tranh, hoạt động trong những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, biết chủ động tích hợp vào các chuỗi giá trị toàn cầu….

Tại Diễn đàn doanh nhân Việt Nam nhiều ý kiến được đưa ra rất cởi mở.

Chia sẻ tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh khẳng định: Băng giá thì không thể tan trong một đêm. Những khó khăn mà hiện giờ chúng ta đang gặp phải nó được bắt nguồn từ sự mất cân đối về cơ cấu, xuất phát từ tín hiệu thị trường chưa chính xác, những khó khăn từ nội tại trong nước kết hợp với bối cảnh thế giới suy thoái đã càng khiến cho doanh nghiệp chúng ta gặp khó khăn.

Chính phủ hiện nay đã và đang đưa ra nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mà đặc biệt là chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân, gia hạn thuế, hạ dần lãi suất cho vay… Trong thời gian tới về mục tiêu lâu dài là đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và tái cơ cấu nền kinh tế, bao gồm tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước. Để đạt được mục tiêu to lớn là ổn định kinh tế vĩ mô và hướng tới tầm nhìn tăng trưởng thì chúng ta phải tin tưởng vào sự đồng sức đồng lòng của cộng đồng doanh nhân Việt Nam để vượt qua khó khăn.

Đặt câu hỏi liệu việc doanh nghiệp “chết” có phải do chúng ta đang đi chệch hướng đổi mới, TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, hiện nay chúng ta phải nhìn doanh nghiệp khác hơn trước. Những khó khăn mà chúng ta đang gánh chịu là hậu quả từ trước đó. Tuy nhiên, người làm doanh nghiệp, người làm chính sách đều bị hút vào mô hình tăng trưởng vì thế mà khó khăn chưa được giải quyết. Do đó, hiện nay, Chính phủ đặt mục tiêu cao nhất và tập trung các nguồn lực, sự kiên trì để giải quyết vấn đề tái cơ cấu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế.

Về phía doanh nhân, Bà Võ Thị Thanh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thuận Thảo (Phú Yên) đã tâm sự rằng: Hai năm vừa rồi doanh nghiệp rất khó khăn. Không có một doanh nghiệp nào có thể bàng quan, không suy nghĩ tìm kế để vượt khó, giữ ‘mạng sống’ cho doanh nghiệp của mình.

Vì thế, bà bày tỏ mong muốn, Chính phủ cần có những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đặc biệt là nguồn vốn, chứ đừng để doanh nghiệp ‘chết’ rồi mới cứu.

Khủng hoảng là điều không ai mong muốn, song Tổng giám đốc Kinh Đô Trần Lệ Nguyên cho rằng đó cũng chính là cơ hội để các đơn vị có thực lực vượt lên. Điều cốt lõi là doanh nghiệp phải bắt nhịp được với thị trường, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu, khả năng mua sắm của người tiêu dùng.

Ông Nguyên cho biết, thời gian qua, Kinh Đô đầu tư đa ngành nhưng hiện tại đã thoái vốn một số khoản đầu tư và tập trung vào lĩnh vực cốt lõi của mình là thực phẩm. Dù những ngành hàng chính của công ty vẫn phát triển nhưng trong điều kiện này, Kinh Đô phải tìm mọi cách để tiết giảm chi phí giá thành, sản xuất ra nhiều sản phẩm mới mang tính sáng tạo và khác biệt cũng như tăng cường bán hàng bằng nhiều hình thức.

Đức Thắng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang