Doanh nghiệp, du khách thờ ơ bảo hiểm du lịch

author 13:33 04/09/2012

(VietQ.vn) - Nhiều hành khách đi du lịch theo tuor song khi xảy ra tai nạn thì các doanh nghiệp lữ hành lại thường né trách nhiệm trong việc chi trả bảo hiểm du lịch.

Lơ là và...bỏ quên

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều sản phẩm bảo hiểm du lịch nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cho người khách du lịch như: bảo hiểm (BH) khách du lịch trong nước, BH người Việt Nam du lịch nước ngoài, BH người nước ngoài du lịch Việt Nam, BH du lịch nhóm, BH cho người mang thẻ tín dụng... Ngoài những trợ giúp về y tế, bảo hiểm du lịch còn hỗ trợ du khách về những rủi ro như mất hành lý, mất giấy tờ, hồi hương, đặt lại tour...
 
Đối với những tour trong nước, các công ty du lịch thường đóng mức BH là 1.500 đồng/ngày/người, tương đương mức bồi thường là 10 triệu đồng/người/vụ. Cá biệt, một số Công ty lữ hành còn mua BH với mức phí 750đ/khách/ngày, đền bù tối đa 5 triệu đồng/vụ, BH khách đi tour du lịch nước ngoài khoảng 10 ngàn USD/người/vụ. Trên thực tế, mức BH như vậy là khá thấp và gây thiệt thòi cho du khách khi có sự cố xảy ra. Nhưng nếu nâng mức giá BH lên thì giá tour cũng sẽ phải “đội lên” khiến cho sức mua tour sẽ giảm.
Du khách tham quan vịnh hạ long
Du khách tham quan vịnh hạ long
 
Trong khi nhiều công ty lữ hành cố tình “lờ” chuyện BH thì bản thân nhiều du khách cũng thờ ơ với việc mua bảo hiểm. Đại diện của một công ty lữ hành cho biết, giá tour có hợp lý hay không mới là vấn đề đáng chú ý đối với nhiều khách du lịch nội địa chứ ít người nghĩ đến có an toàn không và làm thế nào để đảm bảo an toàn tránh rủi ro... Một tâm lý ăn sâu vào tiềm thức của nhiều du khách Việt Nam chính là sự chậm trễ trong việc thực thi bảo hiểm. 
 
Nếu gặp phải sự cố khi du lịch như trầy chân, tay phải đến bệnh viện để băng bó thì cũng rất ít người đủ kiên nhẫn để chờ lấy giấy tờ đầy đủ rồi lại phải chịu khó đợi được thanh toán bảo hiểm. Kể cả các chuyến đi du lịch ra nước ngoài, du khách Việt Nam cũng chỉ coi bảo hiểm là một thủ tục cần thiết cho chuyến đi, chứ không hề ý thức đó là quyền lợi của mình và yêu cầu các công ty du lịch phải thực hiện.
 
Thực tế nhiều vụ tai nạn xảy ra trong quá trình đi du lịch đều cho thấy, khách hàng luôn chịu thiệt trong các vấn đề bồi thường và hầu như họ gặp rất nhiều trở ngại trong việc đi đòi...tiền từ các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành.

Hành trang cần thiết 
 
Khác hẳn với du khách nội địa, hầu hết các du khách quốc tế đều coi BHDL là giấy thông hành quan trọng thứ hai sau hộ chiếu. Sau khi quyết định mua tour họ thường hỏi tỉ mỉ về giá trị BH cũng như những quyền lợi họ được hưởng nếu chẳng may có xảy ra sự cố. 
 
Lãnh đạo của một hãng du lịch nội địa nhắc nhở du khách khi mua tour  cần xem kỹ các điều khoản BH trong hợp đồng nhằm có cơ sở pháp lý khi xảy ra trục trặc. Đã đến lúc du khách đừng quá xem trọng giá cả mà phải cân nhắc đến các yếu tố khác như uy tín thương hiệu, chất lượng và khả năng đảm bảo an toàn của nhà tổ chức....
 
Khoản 4 Điều 35 Luật Du lịch đã quy định "Được hưởng bảo hiểm du lịch và các loại bảo hiểm khác theo quy định của pháp luật" là một trong những quyền lợi của khách du lịch. Tuy nhiên, cũng theo quy định tại Luật Du lịch và Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 1/6/2007 quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch thì BHDL lại không bắt buộc đối với tất cả du khách.
 
Hiện nay, pháp luật mới chỉ quy định xử phạt chính đối với tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế không mua BH cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài, theo đó: "Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: ...c) Không mua bảo hiểm cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài trong thời gian thực hiện chương trình du lịch" (khoản 5 Điều 8 Nghị định 149/2007/NĐ-CP ngày 9/10/2007 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch). Còn đối với những trường hợp không có bảo hiểm du lịch khi có xảy ra sự cố, việc quy kết trách nhiệm và xử lý là rất khó khăn do không có chế tài quy định cụ thể. 
 
Trong quá trình thiết kế tour, phía các công ty lữ hành đã lường trước những bất trắc có thể xảy ra, tuy nhiên không có gì là tuyệt đối, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, các cơ quan chức năng và bản thân khách du lịch cần phải có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề bảo hiểm du lịch này. 
 
Vũ Phong
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang