Doanh nghiệp đứng đằng sau sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất 'khủng’ cỡ nào?

author 11:57 14/06/2017

(VietQ.vn) - Trên danh nghĩa, chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất là Công ty CP đầu tư Long Biên (LOBICO), nhưng trong cơ cấu vốn hiện nay, doanh nghiệp quân đội này không còn nắm bất cứ cổ phần nào.

Báo Tuổi Trẻ thông tin, được thành lập vào năm 2006 với sự tham gia góp vốn của một doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nhưng trong cơ cấu vốn hiện nay của Công ty CP đầu tư Long Biên (LOBICO) - chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất và sân golf Long Biên, doanh nghiệp quân đội này không còn nắm bất cứ cổ phần nào.

doanh-nghiep-dung-dang-sau-san-golf-trong-san-bay-tan-son-nhat-khung-co-nao

 Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zing

Trong giấy phép thành lập do Sở KH-ĐT Hà Nội cấp ngày 26-5-2006, LOBICO (đặt trụ sở tại Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) có vốn điều lệ 200 tỉ đồng với các cổ đông là Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển Trường An (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Him Lam (nay là Công ty CP Him Lam), Tổng công ty CP Thương mại xây dựng, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Nam, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bảo Lộc.

Tháng 11-2007, LOBICO tăng vốn điều lệ lên 400 tỉ đồng, trong đó Công ty Trường An góp 60 tỉ đồng (chiếm 15% vốn điều lệ), Công ty Him Lam góp 120 tỉ đồng (30%), Tổng công ty CP Thương mại xây dựng góp 72 tỉ đồng (18%), Công ty Thành Nam góp 146 tỉ đồng (36,5%) và Công ty Bảo Lộc góp 2 tỉ đồng (0,5%).

Ghi nhận của Tuổi Trẻ đến ngày 15/11/2014, LOBICO đã tăng vốn điều lệ lên 950 tỉ đồng, trong đó ông Trần Văn Tĩnh vẫn nắm 48,5% cổ phần (hiện ông Tĩnh là phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Him Lam), bà Dương Thị Liêm chỉ còn nắm 10%. Tuy nhiên, Công ty Trường An không còn là cổ đông, thay vào đó là Lê Thị Bích Ngọc (hiện là giám đốc khối kinh doanh tại Công ty CP Him Lam) nắm 26,5% và Công ty CP kinh doanh địa ốc Him Lam giữ 15%, do ông Nguyễn Ngọc Thủy làm đại diện quản lý phần vốn góp.

doanh-nghiep-dung-dang-sau-san-golf-trong-san-bay-tan-son-nhat-khung-co-nao

 Một dự án bất động sản của Himlam. Ảnh: Trí thức trẻ

Đến tháng 8-2015, chỉ sau 9 tháng kể từ khi “nhóm Him Lam” nắm trọn cổ phần LOBICO, sân golf Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác mà không còn bóng dáng cổ phần nào của nhà đầu tư quân đội như trước đó. Như vậy căn cứ trên hồ sơ sổ sách, các cổ đông hiện nay của LOBICO, tức “chủ” của hai sân golf Tân Sơn Nhất và sân golf Long Biên, đều là “nhóm Him Lam”, theo Tuổi Trẻ.

Theo Trí thức trẻ, xác định bất động sản là lĩnh vực chiến lược, đầu tàu nên kể từ khi thành lập vào năm 1994 đến nay, Him Lam đã nhanh chóng phát triển trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân kinh doanh bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Đến nay, tập đoàn này đã đầu tư và xây dựng trên 70 dự án nhà ở, khu đô thị mới (chủ yếu ở phía Nam), quy mô tập đoàn lên tới 30 công ty thành viên và công ty liên kết trong lĩnh vực địa ốc, tài chính ngân hàng, vui chơi giải trí và sân golf.

Theo số liệu, tính đến 2014, vốn điều lệ của Him Lam lên tới 6.500 tỷ (ông Dương Công Minh nắm giữ 99%), tổng tài sản gần 34000 tỷ, cao hơn nhiều công ty BĐS lớn khác như HUD, Becamex IDC, Tân Tạo, Kinh Bắc…

Cũng theo Trí thức trẻ, Himlam sở hữu 2 sân golf lớn. Một là dự án sân golf Tân Sơn Nhất quy mô hơn 157ha, thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, quận Tân Bình, Tp.HCM. 

Theo Báo Đầu tư, kết luận của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM về kiểm tra, rà soát việc đầu tư và kinh doanh sân golf của dịch vụ của dự án này hồi tháng 3/2017, cho thấy tổng mức đầu tư của dự án là 2.292 tỷ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm kể từ 2015. 

Dự án gồm khu sân golf 36 lỗ có diện tích 111,5ha, nhà tập, nhà câu lạc bộ, 1 khách sạn 5 sao, 1 khu nhà ở cho thuê trên diện tích 9,7ha, khu biệt thự cho thuê diện tích 4,87 ha. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành sân golf có tổng mức đầu tư 958 tỷ.

Vietnam Airlines dự chi hơn 2.100 tỷ mua máy bay(VietQ.vn) - Trong năm 2017, trọng tâm đầu tư của Vietnam Airlines sẽ là đầu tư máy bay với giá trị 2.111,8 tỷ đồng, chiếm 72% tổng kinh phí đầu tư.

Sân golf thứ 2 của Himlam là sân golf và dịch vụ Long Biên, tại các phường Phúc Đồng, Gia Thụy, Long Biên. Dự án này có tổng mức đầu tư 3.362 tỷ đồng, gồm sân golf 27 lỗ và khu biệt thự và căn hộ cao cấp, quy mô 119,19ha), Himlam là chủ đầu tư chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư của hơn 30 dự án.  Trong đó, khoảng 50% số dự án đã hoàn thành, số còn lại đang được tập đoàn này đang triển khai và sắp triển khai, với tổng quỹ đất khoảng 264ha.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang