Doanh nghiệp được quyền tự công bố chất lượng sản phẩm

author 19:18 20/09/2017

(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, sẽ phân chia 2 nhóm sản phẩm để quản lý và yêu cầu công bố chất lượng sản phẩm trước khi lưu thông ra thị trường.

Chiều 19/9, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp (DN) nhằm tiếp thu ý kiến góp ý các nội dung được quy định tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 38 về thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP).

Theo đó, Bộ Y tế đề xuất việc công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm sẽ chia làm 2 nhóm: Doanh nghiệp được quyền tự công bố và Bộ Y tế công bố xác nhận sản phẩm của doanh nghiệp là hợp quy chuẩn ATTP.

Cụ thể, DN được quyền tự công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật về sản phẩm của mình là phù hợp với các quy chuẩn hoặc quy định của Bộ Y tế về ATTP.

Đây là các sản phẩm thường, đã qua chế biến bao gói sẵn; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm.

Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm sẽ được DN tự công bố tiêu chuẩn phù hợp

Còn đối với 3 loại: Thực phẩm chức năng (TPCN), phụ gia thực phẩm/chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và các thực phẩm có công bố tác dụng đến sức khỏe thì phải chịu sự cấp phép của Bộ Y tế.
Hiện, đại diện các nhóm DN cho rằng, một số thực phẩm trong 3 loại trên có thể không ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe người tiêu dùng nên đề nghị được đưa vào danh sách nhóm thực phẩm mà DN được phép tự công bố.

Cụ thể như nước mắm có thêm i-ốt, nước tương bổ sung sắt, kẽm, vi chất khoáng..., sữa cho trẻ em, nước khoáng bổ sung vi chất...

Nhưng các nhà phân phối lại lo ngại là khi sản phẩm không có xác nhận chất lượng từ cơ quan chức năng sẽ khó tiêu thụ. Nhiều sản phẩm có thời hạn ngắn mà chờ cơ quan chức năng xác nhận sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) đề xuất, đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ trên 36 tháng tuổi nằm ngoài quy định trong Tiêu chuẩn Codex, có thể cho phép doanh nghiệp tự công bố các quy chuẩn về ATTP.

Tuy nhiên, một số đại diện của doanh nghiệp khác cho rằng, sản phẩm sữa là một mặt hàng phổ biến, có tác động lớn tới sức khỏe con người bởi sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trẻ em. Do đó, nếu để DN tự công bố quy chuẩn thì một khi có rủi ro sẽ ảnh hưởng lớn đến số lượng lớn người tiêu dùng.

TS. Phạm Hưng Củng- Tổng Thư ký Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho rằng, hệ thống tiêu hóa, các cơ quan chức năng, sinh lý của trẻ cho đến dưới 12 tuổi là giai đoạn đầu và đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển nên không thể lơ là về sản phẩm chất lượng và an toàn.

Cục trưởng Cục ATTP - ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, về sản phẩm sữa cho trẻ em là sản phẩm đã có quy chuẩn về ATTP. Song xét thấy tình hình thị trường sữa tại Việt Nam hiện nay được các DN quảng cáo, ghi nhãn không kiểm soát thông tin, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Cục ATTP tiếp tục giữ quan điểm về việc sản phẩm này phải được Bộ Y tế kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh.

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục đề nghị nên rút ngắn thời gian cấp phép và phản hồi nhanh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Về cơ bản, việc điều chỉnh sửa đổi Nghị định 38 về quản lý an toàn thực phẩm hướng tới việc rút ngắn thời gian và giảm triệt để thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Vì sao không nên bỏ quy định công bố chất lượng sản phẩm(VietQ.vn) - Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), việc bỏ quy định công bố chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang