Doanh nghiệp gặp khó vì nhiều quy định trái Luật

author 19:45 12/10/2017

(VietQ.vn) - Trong buổi đối thoại giữa Bộ KH&CN với các Bộ ngành và các bên liên quan để rà soát các rào cản đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Bộ KH&CN đã chỉ ra nhiều bất cập từ những quy định từ các Bộ quản lý ngành.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đổi mới phương thức quản lý chuyên ngành

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng, hiện nay có các danh mục thuộc đối tượng quản lý và kiểm tra chuyên ngành theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm, Luật Thú y, Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Luật Hóa chất. Do đó, dẫn đến một sản phẩm, hàng hóa có thể thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành của tất cả các luật này.

“Chẳng hạn như mặt hàng sữa chua, pho mát vừa phải kiểm dịch động vật theo quy định của Bộ NN&PTNT,vừa phải kiểm tra ATTP theo quy định của Bộ Công Thương. Hay thịt và các sản phẩm từ thịt vừa phải kiểm tra chất lượng vừa phải kiểm dịch động vật vừa phải kiểm tra ATTP theo quy định của Bộ NN&PTNT”, ông Linh ví dụ.

Do đó, cần phải đổi mới cách quản lý khi chuyển từ quản lý tiền kiểm sang hậu kiểm để vẫn quản lý được rủi ro của chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng có cải tiến hơn để tạo điều kiện thông thoáng tốt nhất cho doanh nghiệp khi triển khai thực hiện các quy định này.

“Đối với SPHH chịu sự quản lý của nhiều Bộ quản lý chuyên ngành hoặc phải thực hiện nhiều biện pháp quản lý khác nhau khi nhập khẩu như: kiểm tra chất lượng, kiểm tra ATTP, kiểm dịch động, thực vật, đề nghị xem xét lựa chọn biện pháp quản lý thích hợp nhất và giao cho một đầu mối thực hiện”, ông Linh đề xuất.

Bà Nguyễn Mai Hương – Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy: Có nhiều quy định được các Bộ ngành ban hành trái với Luật hiện hành cần được rà soát, gỡ bỏ

Rà soát, loại bỏ những quy định chồng chéo

Theo bà Nguyễn Mai Hương – Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Y tế đã ban hành một số văn bản chưa phù hợp với Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm.

Cụ thể, Thông tư số 19/2012/TT-BYT về nội dung hướng dẫn công bố phù hợp an toàn thực phẩm; quy định tổ chức thử nghiệm phải được công nhận là chưa phù hợp với Luật TC&QCKT, Luật Chất lượng SPHH và thông lệ quốc tế.

Theo bà Hương, hoạt động công nhận là tự nguyện, do vậy, bắt buộc tổ chức thử nghiệm phải được công nhận là trái Luật.

“ Có thể quy định theo hướng ưu tiên đối với tổ chức ĐGSPH đã được công nhận chứ không thể bắt buộc”, bà Hương nói.

Đề cập đến vấn đề rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT), bà Hương cho hay, theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Thông tư 28/2012/TT-BKHCN thì công bố hợp quy là hoạt động bắt buộc. Tuy nhiên một số QCVN do Bộ NN&PTNT ban hành không quy định nội dung về công bố hợp quy.

Hay Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế - xã hội phải tuân thủ để đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác”. Tuy nhiên một số QCVN đối tượng là cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nội dung chủ yếu mang tính mô tả, thiết kế, không quy định về mức giới hạn cho các chỉ tiêu kỹ thuật

Theo đó, bà Hương cho biết Bộ KH&CN đã đề nghị Bộ NN&PTNT sớm có những rà soát các quy định theo đúng tinh thần của Nghị quyết 19 và Nghị quyết 75 để sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, bất cập.

Rà soát các rào cản ‘quấn chân’ doanh nghiệp xuất nhập khẩu(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ và 12 Bộ ngành đã cùng đối thoại để rà soát các rào cản nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang