Doanh nghiệp giấy kêu khó, Chính Phủ yêu cầu thay đổi phương thức kiểm tra chuyên ngành

author 06:23 25/02/2019

(VietQ.vn) - Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) có văn bản kiến nghị gửi một loạt các cơ quan Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) về vấn đề nhập khẩu giấy phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo đại diện VPPA, nhiều DN trong ngành đang gặp khó với những quy định trong Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT (Thông tư 08) của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Các quy định liên quan đến kiểm tra quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đang khiến không ít DN gặp khó khăn. Theo quy định được đưa ra, phế liệu của DN thông quan ở cảng nào thì Sở TN&MT phải đến cảng đó kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu. Công tác kiểm tra, giám định tại hiện trường đối với phế liệu nhập khẩu là kiểm tra bằng mắt thường và kiểm tra 100% lô hàng.

Theo VPPA, Thông tư 08 của Bộ TN&MT đang khiến DN tốn kém rất nhiều chi phí trong quá trình nhập khẩu  

Theo đại diện VPPA, những quy định này của cơ quan quản lý hoàn toàn không hợp lý. Theo đó, chỉ riêng việc mở và làm các thủ tục xác nhận niêm phong lại toàn bộ các container nhập khẩu đã đòi hỏi một lượng thời gian cực kỳ lớn. Chưa kể có những khu cảng không thể đáp ứng yêu cầu mở hàng cùng một lúc đối với nhiều container. Còn lực lượng kiểm tra sẽ cần số lượng cực kỳ lớn mới đáp ứng được.

Các ý kiến của doanh nghiệp ngành giấy cho thấy, những quy định này còn khiến thời gian làm thủ tục của DN kéo dài gây phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi tại cảng. Bên cạnh việc bị đội chi phí vì bị kiểm tra chuyên ngành, các doanh nghiệp còn gặp tình trạng không bảo đảm đủ nguyên liệu sản xuất, nhà máy phải hoạt động cầm chừng, không bảo đảm thực hiện đơn hàng với các đối tác…

Trước kiến nghị của VPPA, đồng thời gỡ khó cho doanh nghiệp tái chế giấy trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành thay đổi phương thức kiểm tra chất lượng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Theo đó, thay vì Sở TN&MT các địa phương thực hiện công tác kiểm tra, đơn vị giám định độc lập được Bộ TN&MT chỉ định sẽ tổ chức giám định chất lượng phế liệu nhập khẩu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả giám định, chất lượng của lô hàng phế liệu nhập khẩu. Bộ TN&MT sớm ban hành thông tư bãi bỏ những nội dung bất cập liên quan đến quy trình kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất tại Thông tư 08.

Theo thống kê của VPPA, phí lưu container, lưu bãi của ngành giấy đã lên tới cả nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 800 nghìn đến 1 triệu đồng/tấn nguyên liệu nhập khẩu. Nếu tính các chi phí lưu kho bãi, phí tổn kiểm tra thủ tục, giá thành sản phẩm của doanh nghiệp tăng thêm gần 10% khiến nhiều sản phẩm sản xuất trong nước cạnh tranh rất vất vả với sản phẩm nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Và thêm hệ lụy nữa là đã gây ra sự mất cân đối lớn về luân chuyển container của các hãng tàu làm cho cước vận chuyển đến và đi từ Việt Nam tăng cao, giá bao bì cũng tăng làm ảnh hưởng cả tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Doanh nghiệp 'thuận đường' tiến nhờ cắt giảm kiểm tra chuyên ngành hàng hóa(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Tài Chính khẳng định việc tiếp tục cắt giảm danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành giúp tạo đà thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang