Doanh nghiệp Hà Nội hướng vào mô hình hoàn hảo của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

author 06:50 04/12/2014

(VietQ.vn) - Số doanh nghiệp Hà Nội đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) ngày càng nhiều lên và theo như lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội nhận định, họ hướng đến giải thưởng không phải chỉ để tôn vinh mà xa hơn là hướng vào hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả mà tiêu chí giải thưởng thể hiện.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Thực tế cho thấy, GTCLQG là sự vinh danh các doanh nghiệp làm tốt năng suất chất lượng, tăng trưởng bền vững nhưng nội dung giải thưởng cũng là mô hình quản lý chất lượng hiệu quả mà các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Hà Nội đang hướng tới đạt được.

Theo Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, GTCLQG là hệ thống danh hiệu duy nhất tại Việt Nam dành cho quản lý chất lượng doanh nghiệp. Trước đây, giải thưởng mới chỉ hướng tới doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Nhưng những năm gần đây, giải thưởng này đã được mở rộng hơn với sự tham gia của các doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn lớn. Sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương thời gian qua cũng làm cho giải thưởng đi vào thực chất và quy mô lớn hơn, xứng tầm với giải thưởng ở vị trí quốc gia.

Các chuyên gia cũng nói rằng, sự khác biệt và cũng là điểm hấp dẫn của giải thưởng này so với rất nhiều loại giải thưởng khác là danh hiệu tôn vinh cấp quốc gia của Nhà Nước, thể hiện trong Luật Quốc hội, Nghị định Chính Phủ (Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007, Nghị định 132 năm 2008).

Sản phẩm của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông - Doanh nghiệp Hà Nội đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Sản phẩm của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông - Doanh nghiệp Hà Nội đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Ảnh: M. H

Để các doanh nghiệp được Thủ tướng ký Quyết định trao giải, hai hội đồng là Hội đồng cấp cơ sở và Hội đồng cấp quốc gia sẽ phải làm việc trong thời gian dài, xét chọn, đánh giá và rà soát chấm điểm cho các doanh nghiệp.

Điều đặc biệt, các doanh nghiệp đạt Giải vàng GTCLQG sẽ có cơ hội để được vinh danh ở tầm khu vực và quốc tế vì GTCLQG nằm trong hệ thống giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Doanh nghiệp đạt giải vàng GTCLQG có thể được trao tặng Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện việc xét thưởng không làm định tính mà bằng phương pháp cho điểm định lượng với 7 tiêu chí trên tổng thang điểm là 1000 điểm để bảo đảm tính khách quan công bằng. Khi các doanh nghiệp tham dự giải thưởng này không phân biệt quy mô, ngành nghề, có thể là doanh nghiệp sản xuất hoặc dịch vụ, có thể là doanh nghiệplớn hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ, đều có thể được tôn vinh.

Vì đây là giải thưởng cấp Nhà nước nên thủ tục xét thưởng chặt chẽ, phải qua 2 vòng đánh giá thẩm định là Hội đồng sơ tuyển tại địa phương do Sở Khoa học & Công nghệ chủ trì và Hội đồng cấp quốc gia do Bộ Khoa học & Công nghệ chủ trì. Hồ sơ tham dự gồm 8 bộ báo cáo, tại liệu khác nhau. Trong đó có tài liệu khá phức tạp là Báo cáo tự giới thiệu doanh nghiệp và báo cáo tự đánh giá theo 7 tiêu chí của giải thưởng. Làm được việc này đòi hỏi DN phải có cán bộ chuyên môn, am hiểu và đánh giá và trình bày được kết quả hoạt động quản lý chất lượng. Nhiều khi, để hoàn tất hồ sơ DN cho xét thưởng này mất từ 1-3 tháng.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, từ năm 2009 đến 2013, công nghiệp Hà Nội đã có 2 doanh nghiệp được giải vàng là Công ty cổ phần Traphaco, Công ty Kim khí Thăng Long. Có 5 doanh nghiệp được giải bạc là Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Công ty Cửa sổ nhựa châu Âu Euro Window, Công ty Thực phẩm Minh Dương, Công ty Thiết bị thực phẩm, Công ty cơ điện Toàn Cầu.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội đã quan tâm đến chất lượng, đã đề ra và quyết liệt thực hiện mục tiêu và chiến lược phát triển chất lượng. Tuy nhiên, số doanh nghiệp công nghiệp Hà Nội tham gia xét chọn GTCLQG còn quá ít, hoàn toàn không tương xứng với số lượng, quy mô cũng như các nỗ lực hoạt động quản lý chất lượng của doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn.

Trong năm 2013, cũng mới chỉ có 02 doanh nghiệp công nghiệp của Hà nội là Habeco và Viglacera lập hồ sơ xét thưởng. Có nhiều doanh nghiệp công nghiệp lớn, có thương hiệu của Hà Nội vẫn chưa tiếp cận đến nội dung Giải thưởng này.

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, không phải chỉ là hướng tới mục tiêu là nhận được giải thưởng, việc tiếp cận với nội dung, các tiêu chí, giá trị của GTCLQG còn cho phép các doanh nghiệp Hà Nội được tiếp cận với một mô hình hệ quản lý chất lượng hoàn chỉnh, theo các chuẩn mực thế giới, đặc biệt là chuẩn mực từ các quốc gia có nền công nghệ phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản,.. Đây là nội dung rất có ý nghĩa trong quá trình phấn đấu nâng cao chất lượng tại các doanh nghiệp.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang