Doanh nghiệp Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới phát triển bền vững

author 06:19 13/07/2019

(VietQ.vn) - Hơn 100 doanh nghiệp Hà Nội đã tham gia Diễn đàn xúc tiến thương mại với chủ đề “Liên kết hợp tác cùng phát triển” chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới phát triển bền vững.

Theo ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme), trong thời kỳ kinh tế ngày càng biến động, việc liên kết doanh nghiệp cùng phát triển đang được áp dụng như một giải pháp để cùng nhau bước qua những thời điểm khó khăn. Thông qua Diễn đàn, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được các cơ hội hợp tác lẫn nhau, thúc đẩy các mối quan hệ trong doanh nghiệp hội viên Hiệp hội.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh

 

Theo ông Mạc Quốc Anh, hiện toàn TP Hà Nội có gần 368.000 doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2019, Hà Nội tăng được hơn 13.000 doanh nghiệp. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tăng 13%, tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp dời bỏ thị trường lại cao hơn số lượng tham gia, nghĩa là sức khỏe của nền kinh tế trên thị trường vẫn tồn tại những bất trắc. Bên cạnh đó, hiện trên 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thủ đô chưa biết đến hoặc chưa nắm rõ các Hiệp định thương mại tự do.

 
Diễn đàn thu hút khoảng 100 doanh nghiệp tham dự và xúc tiến các nhóm ngành nghề như: cơ khí sản xuất; công nghệ thông tin; dệt may, da giày; thương mại- dịch vụ- truyền thông; tư vấn, thiết kế- xây dựng- bất động sản.
 

Theo đó, Diễn đàn xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về các giải pháp về tài chính, tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền về chính sách để doanh nghiệp có thể nắm bắt được cơ hội.

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, các ngân hàng đều mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc vay vốn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là phương án kinh doanh khả thi của doanh nghiệp, bởi thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu từ ngân hàng.

Tại diễn đàn, các DN tham đã được đại diện các Ngân hàng Vietinbank, Agribank, SHB chi nhánh Hà Nội, TPbank chi nhánh Hà Nội… chia sẻ các gói dịch vụ tài chính để từ đó lựa chọn những các gói tài chính phù hợp điều kiện phát triển của doanh nghiệp và gỡ bỏ những khó khăn có nguồn vốn ổn định, lãi suất hợp lý, giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Ron Ashkin - Giám đốc Dự án kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa với chuỗi cung ứng toàn cầu do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang yếu trong khâu kết nối. Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, dự án LinkSME- với gần 2,2 triệu USD, thực hiện từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2023 - sẽ giúp tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhau, cũng như giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Với quan điểm phát triển bền vững, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã và đang xây dựng cải tiến Hiệp hội thành mái nhà chung của doanh nghiệp, ở đó các doanh nghiệp được bảo đảm lợi ích, được kết hợp hài hòa giữa các hoạt động sản xuất, văn hóa thể thao văn nghệ, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trước pháp luật.

 Ban Tổ chức Diễn đàn trao chứng nhận và ra mắt các hội viên mới

Tại Diễn đàn, Hanoisme đã ra mắt các hội viên mới, các hội viên cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ trong quá trình phát triển.

Cũng trong khuôn khổ chương trình với phương châm "Doanh nhân, Doanh nghiệp chung tay vì cộng đồng", Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã cùng với Công ty CP Ô tô Long Biên phát động chương trình thiện nguyện xây cầu tại Quảng Bình nhằm mang đến cho người dân thuận tiện cho việc đi lại. Khi những cây cầu dân sinh được đưa vào sử dụng sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông nông thôn, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang