Doanh nghiệp 'hiến kế' thúc đẩy công nghiệp phát triển

author 10:51 11/03/2021

(VietQ.vn) - Thaco, REE, Vinfast, PVN… đã có nhiều kiến nghị thiết thực với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo các doanh nghiệp này, muốn hiện thực hóa khát vọng chúng ta phải có tầm nhìn dài hạn, có bản lĩnh dám nghĩ dám làm, có tinh thần chiến đấu không lùi bước trước mọi khó khăn.

Là doanh nghiệp giúp ô tô Việt định danh trên bản đồ xe thế giới, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Thaco chia sẻ rằng: Để nền kinh tế tiến xa, nhất thiết phải tập trung đầu tư và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có tính kế thừa để phát triển bền vững. Vì vậy Thaco đã liên kết với nhiều đơn vị để phát triển nhân lực như Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh để đầu tư vào nguồn nhân sự chất lượng cao, được đào tạo đúng với nhu cầu của DN; xây dựng nền tảng quản trị và sử dụng công nghệ số. “Doanh nghiệp phát triển thì đất nước phát triển. Những chia sẻ, trao đổi hôm nay, Thaco sẽ cam kết thực hiện”- ông Trần Bá Dương khẳng định.

 Doanh nghiệp 'hiến kế' thúc đẩy công nghiệp phát triển. Ảnh minh họa

Trên thực tế, từ khi đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô đến nay Thaco đã có những thành công nhất định. Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng doanh số ô tô của Thaco vẫn đạt hơn 100.700 xe, chiếm hơn 35% thị phần ô tô trong nước, xuất khẩu trên 1.200 xe và xuất khẩu 20 triệu USD linh kiện phụ tùng. Thaco đặt mục tiêu tăng trưởng hằng năm từ 10 - 20%, và năm 2021, dự kiến sản xuất và tiêu thụ trong nước hơn 110.000 xe; xuất khẩu 2.500 xe và xuất khẩu 30 triệu USD linh kiện phụ tùng.

Mặc dù chỉ mới tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô gần đây song thương hiệu xe Vinfast đã lập kỳ tích vì chỉ trong 21 ngày đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất hiện đại bậc nhất khu vực, ra 3 mẫu xe đầu tiên với kiểu dáng đẹp và chất lương đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó tới nay, đã có hơn 40.000 ô tô thương hiệu VinFast lăn bánh trên đường phố Việt Nam. Ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc VinGroup - cho biết: Đây là bước đi thể hiện khát vọng “Mãnh liệt Việt Nam”, thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển đột phá, mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế đất nước.

Theo ông Huệ, tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam” được lựa chọn làm slogan cho VinFast và có một sự trùng hợp là “Mãnh liệt Việt Nam” cũng chính là tinh thần mà tất cả chúng ta đã và đang chứng kiến khi Chính phủ, người dân Việt Nam quyết tâm mạnh mẽ vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế đất nước. Nhưng kỳ tích chỉ có thể lập nên khi chúng ta có khát vọng làm những điều lớn lao cho đất nước, có bản lĩnh dám nghĩ dám làm, có tinh thần chiến đấu không lùi bước trước mọi khó khăn.

“Để thành công trong giai đoạn mới này không phải chuyện dễ dàng. Có rất nhiều khó khăn, rất nhiều thách thức, rất nhiều chông gai. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần trước đây; cần sự động viên, khuyến khích, ủng hộ của Nhà nước, của xã hội, của người dân Việt Nam", ông Huệ kiến nghị.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty cơ điện REE, muốn phát triển bền vững, Việt Nam nên đặt mục tiêu cao hơn và không nên bằng lòng với những gì mình đạt được. Cũng như với mỗi con người, mỗi doanh nghiệp phải luôn tự tin để đặt ra những khát vọng cao hơn.

Chính vì thế, qua đại dịch Covid-19, qua những tổn thất từ biến đổi khí hậu, đã đến lúc chúng ta cần chú trọng vào bảo vệ môi trường. Chẳng hạn với vấn đề năng lượng. Điện đang thiếu dần. Dù 3 năm vừa qua Việt Nam đã phát triển mạnh về năng lượng tái tạo, về công nghệ viễn thông. Tuy nhiên cần nhìn lại việc xây dựng chiến lược phát triển và cần chú trọng vào điện gió ngoài khơi để đạt năng suất cao và giảm ô nhiễm môi trường. Để làm được, bà Thanh đề xuất với Thủ tướng phân bổ nguồn lực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có nguồn lực để tập trung vào lĩnh vực này.

Cũng liên quan đến năng lượng, ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) thông tin: Thực hiện Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia theo Nghị quyết 41-NQ/TW và Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, PVN sẽ tập trung phát triển 3 lĩnh vực chính là thăm dò khai thác dầu khí, chế biến dầu khí, công nghiệp khí - điện và năng lượng tái tạo. Trong đó lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tiếp tục là lĩnh vực cốt lõi, dẫn dắt của PVN. Tập đoàn cũng sẽ chủ động, nghiên cứu, triển khai các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án điện gió ngoài khơi, lĩnh vực mà PVN có lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình trên biển.

Tuy nhiên để hiện thực hóa phát triển, ông Hoàng Quốc Vượng kiến nghị Chính phủ hoàn thiện thể chế phát triển ngành dầu khí, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp cho Tập đoàn, đồng thời ban hành Luật Dầu khí mới và các văn bản hướng dẫn phù hợp với tình hình mới.

Theo Báo Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang