Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng cả về lượng và về chất

author 14:30 02/05/2019

(VietQ.vn) - Số lượng và chất lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng tăng với hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp. Đầu tư các start up có xu hướng tăng mạnh, tăng 3 lần so với năm 2017.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tăng cả về lượng và về chất

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp phát triển nhanh chóng, một trong những cách ứng phó phù hợp là đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là sự vươn lên của doanh nghiệp tư nhân. 

"Văn kiện đại hội 12 của Đảng khẳng định, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam có nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng.

Hội nghị Trung ương V khoá 12 đã ban hành Nghị quyết số 10 phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường. Chủ trương phát triển kinh tế tư nhân cho thấy sự cạnh tranh lành mạnh của hoạt động khởi nghiệp, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam với nền tảng là các doanh nghiệp tư nhân có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ và mô hình kinh doanh mới đã trở thành hướng đi đúng đắn", PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cho biết.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, thời gian qua, số lượng và chất lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng tăng với hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp. Chất lượng và số lượng đơn vị đầu tư các start up có xu hướng tăng mạnh trong năm 2018 với tổng số vốn đầu tư 889 triệu USD, tăng 3 lần so với năm 2017.

 PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Đáng chú ý, số lượng và hoạt động của các nhà đầu tư thiên thần có xu hướng tăng, đã có tính hệ thống hơn, phát triển các hoạt động liên kết, kết nối, hình thành một số câu lạc bộ, mạng lưới đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Những thành quả ban đầu đó trước hết là do tiềm năng con người Việt Nam được đánh thức thông qua những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát huy sức mạnh kinh tế tư nhân, là quyết tâm của chính phủ xây dựng thành công chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số và nền kinh tế số.

Tuy nhiên, môi trường phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là chính sách về đầu tư, các vấn đề liên quan tới thoái vốn, cho vay, vốn và đầu tư mạo hiểm, khiến các nhà đầu tư còn e ngại, các doanh nghiệp khởi nghiệp mất đi cơ hội kinh doanh.

Phát triển môi trường bền vững và thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Chia sẻ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết đây là năm đầu tiên sau khi Nghị quyết TW5 khóa 10 và Nghị quyết 98 của chính phủ, nhấn mạnh vai trò của kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Tùng, những doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được hiểu là những doanh nghiệp mà nguồn lực chủ yếu bằng phát triển công nghệ, tri thức và sáng tạo. Từ đó, hướng tới phát triển nhanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, những sản phẩm, dịch vụ mô hình kinh tế mới nhằm đa dạng hóa, số hóa các sản phẩm, dịch vụ thương mại, tài chính, sản xuất. Qua đó, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số mà các quốc gia trên thế giới đều đang nỗ lực để có được thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị

“Dưới góc độ của Bộ KHCN, chúng tôi được giao chủ trì xây dựng và phát triển môi trường bền vững và thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Thông qua cách tiếp cận xây dựng một hệ sinh thái bao quanh, hỗ trợ những doanh nghiệp này và đề án 884 đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm, đi đúng với chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường pháp lý, kỹ thuật để đạt mục tiêu quốc gia khởi nghiệp”, Thứ trưởng Tùng nhấn mạnh. 

 
Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết: Từ khi Bộ KH&CN được chính phủ giao tổ chức 4 năm liền, từ 2015 đến 2018, các ngày hội khởi nghiệp quốc gia đã thu hút hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, nhất là khởi nghiệp sáng tạo ngày càng phát triển và khẳng định là chúng ta đã đi cùng với khởi nghiệp trên toàn thế giới. Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ được tổ chức vào 11/2019 tại Quảng Ninh và đây là một địa điểm sẽ thu hút được các hệ sinh thái khởi nghiệp trên thế giới, thu hút đầu tư, các đối tượng mong muốn khởi nghiệp tham dự.
 

Bộ KH&CN cũng xây dựng và liên kết các thành phần hỗ trợ, đầu tư, đề xuất, kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách cũng như tăng cường kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế. Những kết quả ban đầu về một hệ sinh thái cơ bản hoàn thiện cùng con số thu hút cho khởi nghiệp sáng tạo rất ấn tượng với số liệu 890 triệu USD, gấp ba lần năm trước, đã phần nào chứng minh tính đúng đắn này.

“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã thu hút mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu và năm 2018, đại diện của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu đã tới Việt Nam tham dự sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia 2018. Đây là dấu ấn khẳng định hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã và đang đi cùng khởi nghiệp trên thế giới. Chúng tôi hi vọng trong năm nay sẽ tiếp tục mời được Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu tham dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia 2019”, Thứ trưởng nói.

2019 sẽ tiếp tục là năm trọng tâm thực hiện nhà nước kiến tạo, chính phủ hành động. Cộng hưởng với các nỗ lực nhằm tháo gỡ vướng mắc về thể chế của các Bộ, các ngành trong giai đoạn 2016-2018, đặc biệt là các nỗ lực cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, tăng cường cơ chế hỗ trợ, giúp cho môi trường kinh doanh thực sự minh bạch, bình đẳng.

Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đề án 844 và bộ KHCN đang tích cực triển khai đề án này với hy vọng chương trình đó sẽ hỗ trợ phát triển cho các đối tượng tham gia khởi nghiệp. Các cổng thông tin kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đã được hình thành, trở thành cầu nối cho tất cả thành viên khởi nghiệp tại Việt Nam thời gian qua.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang