Doanh nghiệp làm gì để giữ chân và ‘hút’ nhân tài?

author 10:26 19/08/2019

(VietQ.vn) - Hiện nay, vấn đề “chảy máu chất xám” xảy ra nhiều, kể cả các doanh nghiệp lớn. Câu chuyện làm thế nào để giữ chân, thu hút nhân tài trở nên quan trọng hơn.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Giải bài toán thu hút nhân tài

Ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines cho rằng, doanh nghiệp ông luôn muốn tạo cho nhân viên môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc. “Vì với đặc thù chú trọng dịch vụ của ngành hàng không, khi nhân viên vui vẻ và hạnh phúc thì mới gắn bó và giúp khách hàng được vui vẻ, hạnh phúc”, ông Thành nói. 

Ông Trần Ngọc Thái Sơn cũng chia sẻ rằng, không nhất thiết phải “cố sống cố chết” để giữ chân những người không có cùng giá trị cốt lõi hoặc không còn cùng chí hướng. “Nhân tài đi khắp nơi, như nước chảy chỗ trũng. Nhiều người có thể quyết định ra đi để đóng góp tốt hơn cho xã hội, như ra riêng làm startup chẳng hạn. Tôi rất ủng hộ họ”, ông Sơn cho hay. 

Ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines. Ảnh Tổ Quốc 

Các vị chuyên gia chia sẻ rằng, cần tạo ra một văn hóa mới để mọi người cùng đồng lòng, doanh nghiệp không thể chuyển động được nếu mỗi người làm một kiểu. Để thu hút tài năng, doanh nghiệp cần sử dụng thông điệp văn hóa trong trọng dụng và thu hút nhân tài. 

Điều gì là quan trọng ở mỗi nhân tài?

Theo ông Thành khả năng sáng tạo và thích nghi là quan trọng hơn kinh nghiệm. “Chúng ta đang nói về sự đột phá, thì cần thoát ra khỏi những cái gò bó bấy lâu nay”, vị CEO nói. Ông lấy ví dụ về Vietnam Airlines thành lập bộ phận chuyển đổi số, đầu tiên là quyết định tuyển người mới hết, bởi dùng người cũ để họ đổi mới sẽ rất khó.

“Chúng ta đã có nhiều người dày kinh nghiệm, nhưng rất khó để thay đổi thói quen của họ. Chúng tôi phải liên tục tìm người mới hoặc luân chuyển các vị trí nhân sự, là cách để tìm ra các tài năng ẩn đâu đó mà không cần phải đi đâu xa”, CEO Vietnam Airlines nói.

Cũng bàn về vấn đề này, CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn cho rằng, nếu phải chọn hai yếu tố đó, thì khả năng học hỏi, thích nghi luôn là ưu tiên. Tuy nhiên, theo ông Sơn kinh nghiệm cũng cần có, nhất là các vị trí lãnh đạo, điều đó giúp cho việc đưa ra những quyết định đúng hơn, nhưng người lãnh đạo cũng luôn phải có tư duy học hỏi.

 CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn. Ảnh Internet

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, khi hiểu biết nhiều nghĩa là chúng ta có thể có những kinh nghiệm quan trọng, nhưng cái khó là có thể cản trở việc thích nghi, vì thế cần phải hài hòa được nhóm nhân sự mới và nhóm có kinh nghiệm.

Bàn thêm vấn đề này, bà Lê Diệp Kiều Trang, CEO Go-Viet cho hay: “Tôi cho rằng nếu mình có kinh nghiệm thì khả năng thích nghi cao hơn. Quan trọng là kinh nghiệm đó đến với mình như thế nào. Ví dụ, một người có thể đi làm 10 năm nhưng họ cứ đều đều như vậy, không có trải nghiệm gì, thì thật ra là họ có kinh nghiệm 1 năm, nhưng diễn ra 10 lần, còn nếu như họ đi làm mỗi năm mỗi khác, thì kinh nghiệm đó giúp cho họ thích nghi rất nhiều. Do đó phải thường xuyên đẩy đội ngũ mình đứng trước những thử thách, và coi đó là một phần của sự rèn luyện thì mới tích lũy được những kinh nghiệm có ý nghĩa”.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang