Doanh nghiệp lập mới để nhập 30 ô tô sang diện biếu, tặng trốn thuế

authorĐỗ Thu Thoan 14:24 21/04/2017

(VietQ.vn) - Theo xác nhận của lãnh đạo Cục Chống buôn lậu, đơn vị này đang điều tra vụ 1 DN đứng tên nhập 30 xe ô tô sang diện biếu, tặng về Việt Nam, có hành vi trục lợi chính sách rồi bỏ trốn.

Thông tin trên Tiền phong cho biết, Cục Điều tra chống buôn lậu, thuộc Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang điều tra, truy tìm tung tích của các doanh nghiệp (DN) đứng tên nhập khẩu một lô hàng hơn 30 xe ô tô hạng sang (chủ yếu là Lexus, Camry) theo diện quà biếu tặng.

Vụ việc được phát hiện vào khoảng tháng 10/2016 tại Cục Hải quan Đà Nẵng. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp, lực lượng điều tra chưa xác minh được chủ hàng từ phía nước ngoài nên đến nay vẫn chưa có kết quả, chưa thể cung cấp thông tin các DN đứng trên vận đơn.

Theo đó, Dân trí cho biết thêm, trong năm 2016, tình trạng gian lận xe nhập khẩu quà biếu tặng, gây rúng động dư luận. Tháng 8/2016, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng làm rõ thông tin hàng loạt xe nhập khẩu có giá trị lớn nhưng khai báo Hải quan với mức giá rất thấp, chỉ bằng 50 - 60% trị giá Hải quan và thấp hơn giá trị thị trường.

doanh-nghiep-lap-moi-de-nhap-30-o-to-sang-dien-bieu-tang-tron-thue

Doanh nghiệp khai báo giá xe nhập thấp để trục lợi chính sách. Ảnh minh hoạ

Cùng lúc, Tổng cục Hải quan (TCHQ) phát đi cảnh báo tình trạng chênh lệch trị giá khai báo xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng lớn giữa 5 Cục Hải quan địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu mặc dù, các xe chênh lệch trị giá khai báo Hải quan đều giống nhau có cùng chủng loại, năm sản xuất, cùng nơi xuất xứ...

Bộ Tài chính, TCHQ sau đó thông tin có một số DN trục lợi chính sách ưu đãi đối với xe nhập diện quà biếu, tặng về Việt Nam để phục vụ mục đích kinh doanh. Đặc biệt có tình trạng DN được lập mới để chuyên nhập khẩu xe diện trên để kinh doanh nhằm trốn thuế và các nghĩa vụ tài chính khác.

Bộ này sau đó quyết định thanh tra hoạt động nhập khẩu xe diện quà biếu, tặng ở TCHQ và các hải quan địa phương, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đơn vị liên quan, đặc biệt làm rõ việc DN lập mới, để trục lợi chính sách, gây nhiễu loạn thị trường.

Trên cơ sở các dấu hiệu nghi vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao TCHQ rà soát, báo cáo, định giá lại trị giá xe và truy thu thuế xe biếu tặng, Tiền phong thông tin thêm.

Kết quả xác minh từ 1/1 đến 30/9/2016 cho thấy có hơn 1.000 xe được nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng, tương đương số thuế DN khai báo hơn 1.500 tỷ đồng. TCHQ đã kiểm tra và xác định lại trị giá tính thuế đối với 871 xe, qua đó xác định số thuế tăng thêm so với số thuế khai báo của DN hơn 800 tỷ đồng. Trong số này có 201 xe cơ quan hải quan đã kiểm tra và chấp nhận trị giá khai báo.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang