Doanh nghiệp 'lén lút' thu thập dữ liệu cá nhân, 90% người dùng yêu cầu phải minh bạch

author 13:39 07/05/2019

(VietQ.vn) - 90% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có được sự minh bạch tuyệt đối từ các doanh nghiệp về việc thông tin cá nhân của họ được sử dụng như thế nào.

Công ty dịch vụ thông tin Experian vừa công bố “Báo cáo tổng thể về nhận diện danh tính và phòng chống gian lận”.

Trong đó chỉ ra rằng 66% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ lo lắng tới quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số giữa bối cảnh các doanh nghiệp thu thập dữ liệu cá nhân nhằm mục đích phát triển các trải nghiệm người dùng, các sản phẩm và chào hàng phù hợp cho từng đối tượng. 57% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá “bảo mật” là yếu tố quan trọng nhất khi họ sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Báo cáo cũng cho thấy 90% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có được sự minh bạch tuyệt đối từ các doanh nghiệp về việc thông tin cá nhân của họ được sử dụng như thế nào, chỉ đứng sau Thái Lan (93%) trong khu vực.

“Người tiêu dùng ngày càng mong muốn các tổ chức thực hiện những biện pháp tăng cường bảo mật và bảo vệ trong các giao dịch kỹ thuật số, đồng thời họ cũng đang mong đợi hướng tiếp cận mới đơn giản hơn. Một cách tiếp cận đã chứng minh được tính hiệu quả và đón nhận của khách hàng đó là sinh trắc học, giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quy trình xác thực danh tính khách hàng.

90% người dùng Việt Nam mong muốn có được sự minh bạch tuyệt đối từ các doanh nghiệp về việc thông tin cá nhân của họ được sử dụng ra sao. Ảnh minh họa

Vì vậy nhiệm vụ cấp bách đối với các lãnh đạo doanh nghiệp là việc đầu tư nâng cao năng lực trong việc xác thực danh tính và phòng chống gian lận để khai thác hết tiềm năng kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam”, ông Dev Dhiman, Giám đốc điều hành Công ty Experian tại Đông Nam Á nói.

Cũng theo khảo sát, có 50% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng tổn thất do gian lận trực tuyến ngày càng tăng lên trong hơn 12 tháng qua. 78% các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư nhiều hơn vào các chương trình được thiết kế để tăng cường tính minh bạch trong vòng 6 tháng qua, bao gồm sự hướng dẫn cho người dùng, thông báo các điều khoản một cách chính xác hơn và giúp cho người dùng kiểm soát được thông tin cá nhân. Đặc biệt, 86% doanh nghiệp đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các sáng kiến như vậy, dẫn đầu trong khu vực APAC.

Được biết, báo cáo do Experian  công bố dựa vào số liệu khảo sát gần 6.000 người tiêu dùng và 590 doanh nghiệp toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó có đến 501 người dùng và 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào nghiên cứu này.

Bảo Lâm

cảnh báo nguy hiểm: Facebook làm rò rỉ thông tin cá nhân 540 triệu tài khoản(VietQ.vn) - Facebook đang bị dư luận lên án sau khi làm rò rỉ thông tin cá nhân của 540 triệu tài khoản sử dụng mạng xã hội này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang