Doanh nghiệp liên kết nông dân để nâng cao chất lượng nông sản

author 10:20 24/11/2014

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp đã chủ động liên kết với nông dân để có giá thành thu mua ổn định, chất lượng tốt.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đang là vấn đề cấp bách nhằm giảm thiệt hại cho nông dân, doanh nghiệp, từng bước nâng cao vị thế nông sản trên cả 2 thị trường trong nước và quốc tế.

Việc liên kết nhà nông - nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp đang là hướng đi đúng đắn.

Nông dân phấn khởi khi cam Cao Phong đem lại no ấm

Nông dân phấn khởi khi cam Cao Phong đem lại no ấm

Mục tiêu chính là tìm giải pháp cho nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp nông thôn tìm được kênh phân phối, tiêu thụ, quảng bá thương hiệu sản phẩm nhà nông tại các đô thị lớn có hệ thống phân phối rộng khắp.

Một ví dụ điển hình của liên kết này là Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) đã liên kết với huyện Cao Phong (Hòa Bình) để hợp tác tiêu thụ cam Cao Phong. Công ty đã quảng bá sản phẩm này bằng các thông điệp, chương trình xúc tiến tại các điểm bán lẻ của công ty...

Diện tích cam của nông trường Cao Phong lên tới 900 ha, sản lượng cao nhất đạt 3000 tấn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân như cơ chế quan liêu bao cấp không hiệu quả nên diện tích và năng suất giảm dần.

Bắt đầu từ năm 1990, nhờ cơ chế khoán, các hộ nông dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cả diện tích và năng suất đều tăng. Năm 2014, diện tích trồng là 1.200 ha, sản lượng dự kiến là 17.000 tấn.

Hapro sẽ tổ chức "Tuần lễ cao Cao Phong tại Hà Nội", tạo điều kiện để nông sản này được trưng bày và giới thiệu tại các điểm bán hàng của Hapro...

Cây cam đã và đang đem lại no ấm cho người dân nơi đây. Bình quân 1ha cam cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng, trừ các khoản chi phí thì nông dân lãi khoảng 400 triệu đồng/năm. Năm 2013, toàn huyện có trên 160 hộ có thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ từ tiền bán cam, quýt.

Định hướng đến năm 2017, toàn huyện duy trì diện tích cam 1500 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 20.000 tấn, thu nhập trên 500 triệu đồng/ha.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang