Doanh nghiệp nắm cơ hội từ bảo lãnh thông quan hàng hóa

author 12:55 07/06/2019

(VietQ.vn) - Áp dụng đề án bảo lãnh thông quan nhằm hướng tới việc tạo thuận lợi cho các DN xuất nhập khẩu… và hạn chế mức độ rủi ro cho cơ quan quản lý nhà nước nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng của hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Bảo lãnh thông quan tác động tích cực đến môi trường kinh doanh

Thực hiện Quyết định 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020”, Tổng cục Hải quan đang triển khai các bước trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thực hiện thí điểm cơ chế Bảo lãnh thông quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đây là mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam và sẽ có tác động tích cực đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Bảo lãnh thông quan sẽ là giải pháp tạo thuận lợi thương mại hàng hóa quốc tế, thông quan nhanh chóng. Ảnh minh họa. 

Theo đó, bảo lãnh thông quan là hình thức cam kết bảo lãnh về mặt tài chính mà cơ quan hải quan yêu cầu đối với DN xuất nhập khẩu khi chưa hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định, nhưng mong muốn được giải phóng hàng hóa, thông quan hàng hóa.

Nhiều chuyên gia đánh giá, bảo lãnh thông quan sẽ là giải pháp tạo thuận lợi thương mại hàng hóa quốc tế, thông quan nhanh chóng. Trong đó việc áp dụng cơ chế bảo lãnh thông quan của một số nước phát triển trên thế giới như: Mỹ, Canada, Nhật Bản… sẽ là công cụ giúp cho cơ quan Hải quan nâng cao năng lực quản lý, nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của DN, giúp cho hàng hóa được thông quan nhanh chóng, giảm chi phí cho DN, đồng thời góp phần mở rộng loại hình kinh doanh bảo hiểm.

Bên cạnh đó, bảo lãnh thông quan còn giúp DN có thêm sự lựa chọn về nghĩa vụ nộp thuế. Nếu như trước đây muốn bảo lãnh tiền thuế, DN chỉ có sự bảo lãnh duy nhất từ ngân hàng thương mại thì bây giờ DN có thể lựa chọn tổ chức bảo hiểm.

Đảm bảo chất lượng hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường

Trao đổi về vấn đề trên, ông Đào Duy Tám, Trưởng phòng thuộc Cục giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc áp dụng đề án bảo lãnh thông quan nhằm hướng tới việc tạo thuận lợi cho các DN xuất nhập khẩu có thể lựa chọn các hình thức tổ chức tín dụng bảo lãnh có mức chi phí thấp hơn hoặc chuyển các kiểm tra nhà nước chuyên ngành từ khâu trước thông quan sang sau thông quan để hạn chế mức độ rủi ro cho cơ quan quản lý nhà nước nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng của hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, thông qua các tổ chức, DN kinh doanh bảo hiểm đã được Bộ Tài chính công nhận cơ quan hải quan sẽ phối hợp để chuyển các thông tin rủi ro cho các DN trong đó có vấn đề đứng ra quản lý theo dõi xuất nhập khẩu của DN để đưa ra các cơ chế bảo lãnh thông quan phù hợp trên cơ sở số tiền thuế cũng như nội dung do DN tự kê khai.

Mặt khác, theo ông Tám, để việc bảo lãnh thông quan được triển khai thực tế, do đây là một mô hình mới được áp dụng tại Việt Nam và để triển khai được hệ thống này thì cần sửa đổi một số loại quy phạm pháp luật có liên quan như Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế và một số quy định pháp luật khác. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang rà soát toàn bộ hệ thống quy định, văn bản pháp luật có liên quan đến hệ thống này đồng thời sẽ có kiến nghị sửa đổi bổ sung trong thời gian tới.

Cơ quan soạn thảo cho biết, sau khi nghị quyết Bảo lãnh thông quan được Quốc hội thông qua (dự kiến vào năm 2020), sẽ được thực hiện làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (năm 2021 - 2022) sẽ lựa chọn áp dụng bảo lãnh nộp thuế với hàng kinh doanh, hàng quá cảnh, hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, bảo lãnh cho việc chậm nộp chứng nhận xuất xứ, bảo lãnh cho việc đưa hàng hóa về bảo quản.

Giai đoạn 2 (mở rộng năm 2022 - 2023) áp dụng đối với các loại hình tạm nhập tái xuất (hội chợ triển lãm, sửa chữa bảo dưỡng, bảo hành; thi công công trình…); bảo lãnh cho đưa về bảo quản để chờ cấp giấy phép nhập khẩu của các bộ, ngành; bảo lãnh trong các trường hợp có tranh chấp trong việc áp dụng chính sách quản lý, chính sách thuế giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN.

Giai đoạn 3, chính thức áp dụng từ năm 2024.

Thông quan hàng hóa trong 1 ngày, Bộ KH&CN đột phá trong kiểm tra chuyên ngành(VietQ.vn) - Thời gian thông quan đối với hàng hóa thuộc danh mục do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý hiện chỉ còn 24 giờ.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang