Doanh nghiệp nào bị đề nghị điều tra vụ tàu thép chục tỷ chưa dùng đã gỉ sét
Thủ tướng: Bộ KH&CN tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, ứng dụng KH&CN
Gần 96.000 doanh nghiệp nợ hơn 2 tỷ USD tiền thuế
Nghị định 43 về nhãn hàng hóa: Tháo gỡ cho doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng
Theo thông tin trên báo VietNamNet, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu hôm qua về kiểm tra tàu cá vỏ thép hư hỏng tại Bình Định đóng theo nghị định (NĐ) 67 của Chính phủ.
Báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Toàn tỉnh có 56 tàu cá đóng mới theo NĐ 67 đã đi vào hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite.
Có 17 tàu cá vỏ thép đóng mới đưa vào hoạt động chưa được 1 năm phải nằm bờ do hỏng máy, rỉ sét thân tàu.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành lập đoàn công tác liên ngành gồm các chuyên gia ngành khai thác hàng hải, kỹ sư cơ khí tàu thuyền, giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy tiến hành kiểm tra, thẩm định, đánh giá tình trạng hư hỏng của các tàu cá vỏ thép từ ngày 6/6.
Nhiều tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa đưa vào khai thác đã gỉ sét. Ảnh: VnExpress
Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, nhiều vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu bị rỉ sét, bong tróc; máy tàu bị hư hỏng; hầm bảo quản đá không thoát được nước; hệ thống lạnh hoạt động không ổn định…
Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để đánh giá lại chất lượng của các tàu cá vỏ thép.
Theo Thứ trưởng, qua kiểm tra, các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn và máy tàu có vấn đề. Đại lý của hãng máy Mitsubishi nói trong 5 máy tàu của tàu hỏng thì có 4 máy không phải chính hãng.
"Rõ ràng cần xem xét lại chất lượng vì sao 18 con tàu hư hỏng chỉ tập trung ở 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu...." - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay sau khi kiểm tra các tàu vỏ thép mới bàn giao đã gặp sự cố nằm bờ, các chuyên gia của Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đã báo cáo với tỉnh là máy tàu không phải chính hãng của họ.
Bên ngoài là vỏ máy Mitsubishi nhưng bên trong bị thay đổi máy cũ không phù hợp gây ra sự cố cho tàu vỏ thép.
"Trước chứng cứ làm ăn gian dối của cơ sở đóng tàu, địa phương đã chỉ đạo Công an tỉnh kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu bảo vệ quyền lợi cho ngư dân", ông Châu nói.
Trước đó, báo Dân trí đưa tin, nhiều tàu vỏ thép ngư dân Bình Định đầu tư đóng mới hơn chục tỷ đồng theo ghị định 67 của Chính phủ, thế nhưng nhiều tàu liên tiếp bị lỗ sau mỗi chuyến vươn khơi khai thác thủy sản. Gánh nợ hàng chục tỷ đồng để sở hữu một tàu vỏ thép “trong mơ”, thế nhưng tàu vừa hạ thủy chưa được bao lâu đã hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa. Hiện nhiều chủ tàu vỏ thép ở Bình Định đang lâm vào tình cảnh khốn đốn.
Uyên Triệu (T/h)