Doanh nghiệp ngày càng tin tưởng vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam

author 17:12 03/02/2021

(VietQ.vn) - Kết thúc năm 2020, chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) do EuroCham ghi nhận cho thấy các doanh nghiệp châu Âu có góc nhìn lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư Việt Nam với mức tăng 6 điểm trong quý IV/2020.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu kết thúc năm 2020 với góc nhìn lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, ghi nhận ở mức cao nhất kể từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19.

Doanh nghiệp châu Âu có góc nhìn lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư Việt Nam với mức tăng 6 điểm đối với chỉ số BCI trong quý IV/2020. Ảnh minh họa.

Theo đó, BCI tăng 6 điểm trong quý IV/2020, đạt 63,6 điểm phần trăm khi kết thúc năm 2020 với kết quả cao. Tổng cộng, chỉ số này đã tăng 37 điểm kể từ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức điểm thấp kỷ lục trong quý I/2021 với sự bùng phát dịch Covid-19 lần thứ nhất.

Thời gian qua, BCI đã duy trì mức tăng trưởng tích cực khi Việt Nam đối phó thành công với đại dịch và kết hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Đồng thời, cải thiện niềm tin vào nền kinh tế và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Khảo sát về triển vọng kinh tế Việt Nam trong quý tới, có 57% thành viên EuroCham tham gia khảo sát dự đoán sự “ổn định và cải thiện” sẽ được duy trì trong 3 tháng đầu năm 2021. So với 39% trong quý III/2020, sự tự tin về triển vọng kinh tế tăng tới 18%.

Với việc Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực, EuroCham cũng khảo sát các thành viên nhận thức của họ về tác động của Hiệp định đối với hoạt động kinh doanh của họ. Theo đó, dấu hiệu đáng khích lệ là có 70% doanh nghiệp cho biết đã được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA kể từ khi Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1/8. Tuy nhiên, 33% doanh nghiệp cũng cho rằng “thủ tục hành chính” sẽ là thách thức chính để họ tối ưu lợi thế Hiệp định EVFTA .

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết, kết quả BCI mới nhất là bức tranh tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam và định hướng triển vọng năm 2021. Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào nền kinh tế ngày càng được củng cố trong năm qua là minh chứng cho việc Chính phủ Việt Nam xử lý thành công đại dịch Covid-19 và hợp tác xúc tiến Hiệp định EVFTA, tạo ra một nền tảng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội 5 năm tới của Việt Nam.

"Trong khi đó, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng sự tăng trưởng thương mại và đầu tư mà Hiệp định EVFTA sẽ mang lại. Đồng thời, kỳ vọng một số vấn đề rào cản được giải quyết để đảm bảo việc thực hiện Hiệp định diễn ra suôn sẻ và thành công", Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam còn cho rằng xu hướng nhận thức tích cực của các doanh nghiệp châu Âu cho thấy niềm tin ngày càng tăng vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam với đà tăng trưởng trên diện rộng, và "trái ngược với tình hình ở các nơi khác trên thế giới".

Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia(VietQ.vn) - Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động của ngành Tài chính thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang