Doanh nghiệp nhựa gian lận nhập khẩu

author 09:21 03/04/2013

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam đang bị “tố” vì có biểu hiện gian lận trong nhập khẩu (NK) thanh nhựa uPVC từ Trung Quốc, gây cạnh tranh không lành mạnh, thất thu thuế của nhà nước.

Đủ chiêu trò lách thuế

Lẽ ra phải kê khai sản phẩm theo trọng lượng nhưng nhiều doanh nghiệp NK thanh nhựa uPVC lại kê khai theo thanh, mét dài (m) để “qua mặt” cơ quan hải quan. Cùng với hiện tượng đó là doanh nghiệp NK kê khai không đúng trọng lượng, quy chuẩn, khai man giá, tránh thuế.

Khi những “thương vụ” NK chót lọt, đã giúp các doanh nghiệp NK có đầu vào thấp hơn, cạnh tranh không lành mạnh với hàng sản xuất trong nước, vì thế mà doanh nghiệp trong nước lao đao, nhà nước thì thất thu thuế.

Tại tờ khai số 11436 mở tại hải quan KV3 (Hải Phòng) Công ty TNHH TM Hà Phương, ghi tên hàng hóa là thanh nhựa plastic profiles đã định hình, chưa gia công khoét lỗ, sẻ dãnh ký hiệu FR 106. Với tỷ giá 20.828 VND/USD, thành tiền cho 1 thanh là 155.585 đồng. Tờ khai này doanh nghiệp đã khai theo thanh để tính thuế. Một thanh 5.8m x 1.61 kg/m, thanh tiền sẽ là 9.338 kg/thanh.

Loại thanh nhựa uPVC mà các doanh nghiệp NK thường gian lận, lách thuế. Ảnh minh họa
Loại thanh nhựa uPVC mà các doanh nghiệp NK thường gian lận, lách thuế. 

Trên thực tế, giá của sản phẩm trên thị trường quốc tế là 1.483 USD/kg. Đây là mức giá mà DN khác ở Việt Nam đã mua vào tháng 8/2012. Vậy giá thực tế của thanh nhựa là là 288.431 đồng/thanh, cao hơn hẳn so với cách tính và áp thuế ở mức 155.585 đồng như nói trên. Với cách tính đó, nhà nước đã thất thu tới 46% số tiền thuế đáng ra đã thu được từ số lượng hàng và hợp đồng nhập khẩu của doanh nghiệp.

Hay tại tờ khai số 2036 của Công ty TNHH MTV H. T mở tại Chi cục Hải quan Ga Yên Viên, tờ khai này kê khai giá thanh nhựa chỉ 0,44 USD/m, tương ứng với tỷ giá 20.828 VND/USD, một mét thanh nhựa giá 9.160đồng.

Tuy nhiên, thực tế thanh nhựa uPVC có mã SF106, trọng lượng thanh 1.58kg/m, giá bán tại Trung Quốc là 1,3 USD/kg. Với mức giá đó và tỷ giá như trên, giá trị thực tế 1 mét thanh nhựa NK phải là 42.780đồng, cao gấp hơn 4 lần giá thực tế doanh nghiệp kê khai.

Với mức giá chênh lệch như vậy, đồng nghĩa với việc mức thuế của nhà nước thu được sẽ khác nhau. Doanh nghiệp kê khai giá thấp, nộp thuế sẽ thấp hơn mức giá thực tế và thuế phải nộp.

Ngoài hai trường hợp nói trên, có không ít tờ khai được mở tại Hải quan Quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) cũng có những dấu hiệu nghi vấn, trốn thuế khi doanh nghiệp khai giá chỉ bằng 22% giá trị hàng hóa. Hoặc như tờ khai 2522 mở tại Hải quan cửa khẩu Bắc Luân (Quảng Ninh) ngày 29/8/2012, giá trị hàng hóa cũng chỉ bằng 20% giá trị thực. Tờ khai 1471 ngày 13/4/2012 tại chi cục Hải quan Gia Thụy – Hà Nội cũng có nhiều dấu hiệu khác thường…

Điều đáng nói là việc gian lận NK thanh nhựa uPVC không chỉ dừng lại ở vài thanh hoặc vài chục tạ. Nhiều doanh nghiệp nhập tới hàng chục, hàng trăm tấn thanh nhựa uPVC cùng lúc. Đại diện một số doanh nghiệp ước tính, mức thuế thất thu của nhà nước sẽ không chỉ vài trăm triệu đồng, mà lên đến cả trăm tỷ đồng.

Việc gian lận trong nhập khẩu thanh nhựa uPVC có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước, ảnh hưởng không nhỏ tới tiêu thụ hàng nhựa Việt Nam
Việc gian lận trong nhập khẩu thanh nhựa uPVC có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Ai lợi? Ai thiệt?

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam ông Nguyễn Đình Lập, Chủ tịch HĐQT, Công ty TNHH TM Hà Phương cho rằng, doanh nghiệp ông kê khai giá sản phẩm như vậy là đúng hợp đồng mua bán với đối tác Trung Quốc. Ông Lập cũng khẳng định, công ty ông có truyền thống hợp tác với các đối tác Trung Quốc nên được hưởng giá thấp hơn các doanh nghiệp khác. Nói về mức giá hàng NK thấp khác thường so với hầu hết các doanh nghiệp NK thanh nhựa cùng loại, ông Lập cho rằng, trong kinh doanh, chuyện mua được giá đắt, rẻ là bình thường.

Nhận định về hiện tượng gian lận như nói trên, ông Bùi Thẩm Châu – Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á cho rằng, đó là do doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận. Không ít doanh nghiệp thuê xưởng “thổ phỉ” ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc để gia công.

"Hiện nay nước ta đang đẩy mạnh thực hiện chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, việc các doanh nghiệp khai man giá, khai man trọng lượng, nhập hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ nguy hại tới muôi trường sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhựa Việt Nam. Khi các thanh nhựa NK không đạt tiêu chuẩn sẽ gây độc hại với môi trường sống và cho con người. Kiểu lừa đó giúp doanh nghiệp kiếm lời chút ít, nhưng người tiêu dùng phải mua hàng kém chất lượng giá cao", ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, có doanh nghiệp đã khai gian để trốn thuế. Cụ thể như xe hàng có trọng lượng hàng khoảng 20 tấn doanh nghiệp NK chỉ khai báo lượng hàng là 5 - 6 tấn. Đơn giá mua một đằng, họ khai báo một nẻo. Mua ở nước ngoài có thể hơn 1.100 USD nhưng về Việt Nam chỉ khai báo còn khoảng 700 USD hoặc 800 USD. Việc khai giá thấp, số lượng hàng ít đi ... cũng đồng nghĩa với thuế của nhà nước bị thất thu.

Liên quan đến các tờ khai có những dấu hiệu bất thường, lãnh đạo Chi cục Hải quan ga Yên Viên cho rằng, việc NK thanh nhựa như nói trên của doanh nghiệp thuộc “luồng vàng” – luồng miễn kiểm tra thực tế. Do trước đó đã có tiền lệ NK đối với mặt hàng thanh nhựa đó nên Hải quan không kiểm tra thực tế hàng hóa.

Thực tế nêu trên, doanh nghiệp ngành nhựa trong nước sẽ khó có thể cạnh tranh được với hàng giá rẻ, kém chất lượng từ nước ngoài và đương nhiên người Việt Nam sẽ mất dần cơ hội dùng thanh nhựa uPVC do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất?

Chất lượng Việt Nam thông tin thêm về sự việc này

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang