Doanh nghiệp ô tô FDI lại dậm dọa, đòi ưu đãi

author 11:04 24/05/2015

Đó là khẳng định của ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) tại lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2015 diễn ra vào tối 22/5.

Honda Việt Nam cho rằng cần có các chính sách hỗ trợ cho công nghiệp ô tô

TTXVN dẫn lời ông Kato cho rằng, HVN cũng như các doanh nghiệp trong Hiệp hội không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu. Mặc dù mức thuế suất giảm còn 0% đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN đang đến rất gần, nhưng đến nay các chính sách hỗ trợ cho công nghiệp ô tô vẫn chưa được ban hành.

Trong khi đó, để có một mẫu xe mới, doanh nghiệp cần có thời gian chuẩn bị từ 2 đến 3 năm, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa đưa ra được quyết định cho mình.

Nếu không có chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ, các nhà sản xuất trong nước chuyển sang nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia hay các thị trường khác thay cho sản xuất trong nước, nhưng đây là trường hợp xấu nhất và HVN không mong muốn điều này xảy ra.

HVN cũng như các doanh nghiệp khác trong Hiệp hội đang có những trao đổi cụ thể với Chính phủ về phương thức tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô trong thời gian tới.

Như vậy, trước "cơn bão" xe nhập khẩu và đặc biệt khi năm 2018 đang đến gần, thừi điểm thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á giảm về 0%, liên tiếp các doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI lên tiếng đòi thêm ưu đãi.

Trước đó, GM, Toyota Việt Nam cũng dậm doạ khi đề cập đến khả năng tiếp tục duy trì nhà máy sản xuất ở  Việt Nam hay nhập khẩu từ nước ngoài về.

Đặc biệt, Toyota sau đó đã có văn bản đề xuất nhiều loại thuế lên Chính phủ, mà thực chất là xin ưu đãi hàng ngàn tỷ như: giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước; giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD từ Nhật Bản từ mức 15-25% theo chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0%, ngang với mức thuế ưu đãi nhập khẩu linh kiện từ ASEAN vào năm 2018; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Toyota còn xin Chính phủ hỗ trợ cho xe CKD giá trị xe tương đương 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Thời gian hỗ trợ phải kéo dài 10 năm.

Tương tự, tại cuộc tọa đàm “Chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam” do Bộ Công thương tổ chức vào cuối tháng 4/2015, đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cho rằng, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, các doanh nghiệp vẫn cần các chính sách hỗ trợ.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty CP Ô tô Trường Hải: “Không có nước nào hoàn toàn mở toang cánh cửa mà họ đều có hàng rào bảo hộ. Theo tôi, các bộ nên xem lại chính sách thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, nên có ưu đãi hơn với doanh nghiệp lắp ráp nếu đầu tư, sản xuất có hiệu quả”.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu chở người dưới 24 chỗ ngồi.

Bộ Tài chính cho rằng, đây là những điều chỉnh cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và cũng qua đó góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển.

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của các doanh ng

Theo Báo Đất Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang