Kế hoạch giảm giá, Trường Hải đầu tư sản xuất 100.000 xe trong nước

authorĐỗ Thu Thoan 05:45 30/03/2017

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cam kết tiên phong giảm giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ thị trường bên ngoài.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã khởi công Dự án sản xuất, lắp ráp 100.000 xe Mazda/năm, tại Khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam) với sự chuyển giao công nghệ từ Mazda. Trong đó, giai đoạn 1 là 50.000 xe, dự kiến sẽ hoàn thành vào 4/2018.

Theo đó, Hyundai Thành Công cũng đã quyết định đầu tư 1 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới tại Gia Viễn (Ninh Bình), công suất 120.000 xe/năm, với sự hợp tác của Hyundai - Hàn Quốc. Dự án này, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018 với hy vọng tới năm 2018 sẽ đảm bảo 90% ô tô Hyundai tiêu thụ tại Việt Nam, được sản xuất, lắp ráp tại đây.

doanh-nghiep-o-to-trong-nuoc-lien-tuc-co-ke-hoach-giam-gia

Các DN sản xuất ô tô trong nước cam kết tiên phong giảm giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu. Ảnh minh họa

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ Asean về VN giảm xuống 0%. Sản xuất ô tô Việt sẽ đối mặt với nguy cơ không cạnh tranh nổi, thậm chí không tồn tại được trước sức ép xe nhập khẩu.

Trong khi nhiều DN FDI ngừng sản xuất hoặc thu hẹp quy mô, để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì 2 dự án trên đang đi theo chiều hướng ngược lại, đầu tư vào sản xuất với quy mô lớn.

Theo đó, CafeF/Tri thức trẻ cho biết thêm, Trường Hải sẽ quyết tâm làm ‘kẻ ngược dòng’ để lao vào sản xuất. Lý giải về điều này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trường Hải cho biết, trong thời gian qua, chính sách vĩ mô của Việt Nam cơ bản ổn định. Với năng lực hiện có cùng chính sách hợp lý của Nhà nước, các DN ô tô tại Việt Nam vẫn có thể duy trì và phát triển theo chiến lược đã đề ra của Chính phủ.

Từ một DN tư nhân nhỏ, Trường Hải đã nỗ lực đầu tư vào sản xuất, lắp ráp ô tô, và hiện đang cạnh tranh sòng phẳng với các DN khác để vươn lên thành DN ô tô hàng đầu ở Việt Nam.

Hiện, Trường Hải chiếm hơn 40% thị phần xe tải, 50% thị phần xe khách, với hai thương hiệu KIA và Mazda, Trường Hải đang chiếm hơn 26% thị phần, đứng đầu thị trường xe hơi Việt Nam năm 2016 vừa qua, đó là thành quả của việc Trường Hải luôn cố gắng giảm giá xe. Năm 2016 - 2018, doanh nghiệp này đặt mục tiêu giảm giá xe 5% mỗi năm.

Thứ hai, ông Dương cho rằng quy luật phát triển ngành công nghiệp ô tô trên thế giới từ trước đến nay là bảo vệ thị trường một cách hợp lý, để được chuyển giao công nghệ. Bắt đầu từ lắp ráp để qua đó phát triển công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện phụ tùng, gia tăng tỷ lệ nội địa hoá cho sản phẩm ô tô.

Thứ ba, ông hy vọng, khi thuế xe nguyên chiếc về mức 0%, Chính phủ sẽ điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Phó Thủ tướng: Siết chặt quản lý xe ô tô nhập khẩu theo diện biếu, tặng(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Tài chính siết quản lý xe ô tô nhập khẩu diện quà biếu, tặng.

Vietnamnet thông tin thêm, các DN cho biết, đang cơ cấu lại và nâng cao năng lực quản trị DN để tiết giảm chi phí qua đó giảm giá thành sản phẩm. Công việc này sẽ liên tục tiến hành và thời gian tới chắc chắn sẽ giảm giá xe để cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, các DN cũng mong muốn, thị trường ô tô trong nước được bảo vệ. Nếu để xe nhập khẩu tự do tràn vào, thị trường sẽ thuộc về nước ngoài, vì vậy cần có các ‘hàng rào’ để bảo vệ. Các nước khác trong khu vực cũng làm như vậy để giúp công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang