Doanh nghiệp sẽ phải đóng góp phòng chống thiên tai

author 07:46 20/12/2013

Để đảm bảo cho các địa phương có nguồn tài chính dùng trong việc phòng chống thiên tai, mức đóng góp bắt buộc của các tổ chức kinh tế một năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản nhưng tối thiểu 1 triệu đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lũ lụt nghiêm trọng tại đồng bằng sông Cửu Long do biến đổi khí hậu.

Đây là một trong những điều khoản trong dự thảo Nghị định Quy định về thành lập và quản lý quỹ phòng, chống thiên tai được Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đưa ra tại hội nghị giới thiệu Luật Phòng, chống thiên tai và lấy ý kiến về Dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật tại khu vực phía Nam, tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 17-12.

Đối với quỹ phòng chống thiên tai, ngoài doanh nghiệp thì tất cả công dân từ 18 tuổi trở lên sẽ có mức đóng quỹ khác nhau. Cụ thể, lao động trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp đóng 10.000 đồng/người/năm.

Cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang là một ngày lương. Còn lao động khác là 30.000 đồng/năm/người.

Theo Tổng cục Thủy lợi, trước đây đã có Nghị định 50 về quy chế thành lập và hoạt động đối với quỹ phòng, chống lụt bão của địa phương. Tuy nhiên, Nghị định này chưa phân loại cụ thể đối tượng đóng góp là công dân trong độ tuổi lao động, vì thế chưa quy định mức đóng góp tương ứng của từng lao động cụ thể mà chỉ quy định là hộ nông nghiệp và đối tượng khác.

Việc phân loại hai đối tượng đóng phí như vậy là chưa phù hợp vì hiện nay số lượng các tầng lớp, thành phần trong xã hội ngày càng đa dạng, phong phú và thu nhập có những chênh lệch đáng kể.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho rằng, do những bất cập này, những năm qua quỹ phòng chống thiên tai thu không bù chi. Khi xảy ra lụt, bão hầu hết các địa phương đều dựa vào nguồn kinh phí từ Trung ương cấp hoặc từ kinh phí địa phương, còn quỹ phòng chống lụt bão không phát huy hiệu quả.

Thông tin tại hội nghị cho thấy, trong ba năm qua, Việt Nam đã mất hơn 50.000 tỷ đồng vì bão lũ, trong đó, chỉ riêng năm 2013 tổng thiệt hại về vật chất ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, bằng tổng thiệt hại của hai năm trước đó.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang