Doanh nghiệp siêu nhỏ trụ vững thời khủng hoảng

author 08:52 27/11/2012

(VietQ.vn) – Khoảng 60% DN đã không vay vốn, kể cả vay ngân hàng hay vay bên ngoài, với lý do đơn giản là họ không có nhu cầu. Hầu hết số này là DN siêu nhỏ.

DN chân chính vẫn có thể phát triển bình thường

 Theo ông John Rand, Trường ĐH Copenhagen, DN Việt Nam hiện nay vẫn phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc phải trả các khoản chi phí không chính thức để được việc. Hành động đó trước mắt giúp DN làm được việc, nhưng chưa chắc đã có ích cho DN trong thời gian dài.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI nhận xét: “Phải chăng, những DN làm ăn không bài bản sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc phải bỏ ra các chi phí không chính thức. Ngược lại, DN làm ăn chân chính vẫn có thể phát triển bình thường”.

Việc hối lộ chưa chắc đã có ích cho DN trong thời gian dài

Còn đối với ông Nguyễn Trọng Hiệu, Cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì cho rằng, môi trường kinh doanh Việt Nam hiện còn nhiều vấn đề, nhiều doanh nghiệp trên thực tế không tiếp cận được chính sách, không biết được chính sách.

“Hiện tượng tiêu cực ở nước ta là do tính minh bạch, khả năng tiếp cận thông tin, chính sách tới doanh nghiệp còn bị hạn chế. Một vấn đề nữa là năng lực quản lý của các chủ doanh nghiệp còn yếu, gây ra những cách hiểu không rõ ràng, tạo cơ hội để một số cán bộ thu những khoản phí không chính thức, hay hối lộ”, ông Hiệu nhận định.

Doanh nghiệp “siêu nhỏ” mới sống tốt

Theo báo cáo “Đặc điểm môi trường kinh doanh ở Việt Nam của các doanh nghiệp nhỏ và vừa” (DNNVV) do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện cho thấy, các doanh nghiệp có quy mô “siêu nhỏ” mới là những đơn vị trụ vững trước khủng hoảng.

Theo ông John Rand, có khoảng 60% DN đã không vay vốn, kể cả là vay ngân hàng hay vay bên ngoài với lý do đơn giản là họ không có nhu cầu. Hầu hết, số này là DN siêu nhỏ. Bởi lẽ, bản thân những DN này không có kế hoạch phát triển mở rộng hơn. Quy mô khiêm tốn nhưng DN siêu nhỏ của Việt Nam vẫn có thể có lãi rất tốt.

Các doanh nghiệp có quy mô “siêu nhỏ” là những đơn vị trụ vững trước khủng hoảng

Thực tế, tỷ lệ DN nhỏ và vừa trụ vững sau khủng hoảng thấp hơn các DN siêu nhỏ. Các DN thuộc lĩnh vực may mặc, xuất bản và in ấn có tỉ lệ vượt qua khó khăn cao hơn mức bình quân giai đoạn 2009 – 2011.

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, nguyên nhân chủ yếu là do vấn nạn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái ở thị trường nội địa vẫn còn nhức nhối, khiến các DN trong nước không thể cạnh tranh, việc cải tiến sản phẩm để chiếm lĩnh các thị trường ngách đối với DN càng giảm. “Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài, DN nhỏ và vừa sẽ sớm bị loại khỏi thị trường” bà Hằng cảnh báo. 

“Mặc dù nhiều DN nhỏ và vừa vẫn khẳng định luôn đổi mới về chiến lược kinh doanh, cũng như sản phẩm. Thế nhưng, nhiều ý tưởng đổi mới lại không mới với thị trường và không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Kết quả là, tình hình kinh doanh của DN đó vẫn chững lại, sản phẩm khó tiêu thụ. Thực tế này làm nản chí DN, đây cũng là lý do giải thích vì sao tỷ lệ DN chăm chút cho sự đổi mới, cải tiến sản phẩm lại có xu hướng giảm, trong khi đáng ra cần phải gia tăng”, bà Hằng phân tích. 

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang