Doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể là 'động cơ chạy chính' cho nền kinh tế?

author 09:16 28/11/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay, khối doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể là một trong những “động cơ chạy chính” cho nền kinh tế Việt Nam.

Tại Hội thảo quốc tế “Chính sách tài chính hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp siêu nhỏ”, giới chuyên gia đã có những chia sẻ thực tế xoay quanh vấn đề chính sách tài chính, cũng như các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể khởi nghiệp theo hướng đổi mới, sáng tạo.

PGS.TS Hoàng Trần Hậu, Giám đốc Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính, Bộ Tài chính. (Ảnh: Mof)

PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Giám đốc Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, theo thống kê, tại Việt Nam ngoại trừ những doanh nghiệp siêu nhỏ, hiện có khoảng hơn 5,5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Trong đó có 3,5 triệu hộ được cấp mã số thuế và hơn 2 triệu hộ đang sản xuất nhỏ lẻ. Việc phát triển hộ kinh doanh cá thể đã giúp cho khoảng 10 triệu lao động Việt Nam có việc làm thường xuyên trong thời gian qua. 

PGS.TS Hoàng Trần Hậu đánh giá, hiện nay, khối doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể là một trong những “động cơ chạy chính” cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, khối này chỉ phát triển mạnh trong lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận khiêm tốn, công nghệ thấp do không có lợi thế về quy mô và thường tập trung vào các vấn đề như lựa chọn mục tiêu kinh doanh phù hợp khả năng tài chính của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể vẫn phải tự vận động và liên kết để hợp tác kinh doanh mà thiếu vắng vai trò rõ nét của chính sách nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thời gian đầu mới thành lập, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ hoạt động khá tốt và cũng có tầm nhìn chiến lược. Tuy nhiên thời gian sau, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ kiểu gia đình lại quen với cách làm cũ và ngại với cách làm mới vì sợ đảo lộn trật tự trong hoạt động DN và thiếu niềm tin khi thay đổi.

Ông Thành cũng chỉ ra thực tế, nhiều DN siêu nhỏ có quan niệm bảo thủ rằng khi đầu tư là muốn có ngay doanh số, sớm có lợi nhuận. Trong khi đó, việc đầu tư phải tính đến dài hạn, thời gian thu hồi khá lâu, chưa chắc bảo đảm sớm có lợi nhuận. Chính vì vậy mà các DN siêu nhỏ kiểu gia đình thường không mạnh dạn đột phá làm theo cách mới.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực thuế, các diễn giả cho rằng, với đặc thù của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, cùng chiến lược phát triển DN nhỏ và vừa, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, Chính phủ cần có các ưu đãi thuế cụ thể hơn. Cụ thể như: Áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đó có doanh nghiệp siêu nhỏ; Áp dụng ưu đãi miễn, giảm thuế có thời hạn cho doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô nhỏ; Đơn giản hóa và tăng hiệu lực quản lý thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đó có doanh nghiệp siêu nhỏ.

Theo PGS.TS Hoàng Trần Hậu, những thông tin nêu ra tại Hội thảo sẽ được tổng hợp báo cáo và nêu rõ kiến nghị đề xuất cụ thể báo cáo Bộ Tài chính và các bộ, ngành, cơ quan liên quan để nghiên cứu triển khai, hỗ trợ về chính sách tài chính cho các hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp siêu nhỏ.

Thẩm định tại chỗ 80 doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018(VietQ.vn) - Từ ngày 26/11 - 21/12, Hội đồng Quốc gia sẽ tổ chức thẩm định tại chỗ để xem xét lựa chọn các doanh nghiệp tiêu biểu nhất đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018.

Phương Mai

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang