Doanh nghiệp sữa “chơi xấu” người tiêu dùng

author 09:11 09/03/2013

(VietQ.vn) - Tin tưởng doanh nghiệp, tin dùng sản phẩm, chấp nhận mức giá mà nhà sản xuất đưa ra… nhưng khi mua sữa về dùng, sản phẩm lại không phải là sữa.

Vụ việc sản phẩm “sữa dê Danlait” liên quan đến Công ty Mạnh Cầm gần đây là một ví dụ và chỉ là “giọt nước” làm tràn ly. Còn thực tế, việc mập mờ, gian lận, cố tình “đánh lừa” người tiêu dùng (NTD) liên quan đến sản phẩm sữa đã diễn ra từ lâu.

Gần đây, một thông tin khiến người tiêu dùng “chết đứng” là việc Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế, ông Lê Văn Giang đã thừa nhận, những sản phẩm của Abbott, Friso, Mead Johnson… mà cả doanh nghiệp và NTD vẫn gọi là sữa bột thực tế lại không phải là sữa bột.

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument>  <w:View>Normal</w:View>  <w:Zoom>0</w:Zoom>  <w:PunctuationKerning/>  <w:ValidateAgainstSchemas/>  <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid>  <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent>  <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText>  <w:Compatibility>   <w:BreakWrappedTables/>   <w:SnapToGridInCell/>   <w:WrapTextWithPunct/>   <w:UseAsianBreakRules/>   <w:DontGrowAutofit/>  </w:Compatibility>  <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument></xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles></xml><![endif]--><!--[if !mso]><object classid="clsid:38481807-CA0E-42D2-BF39-B33AF135CC4D" id=ieooui></object><style>st1\:*[behavior:url(#ieooui) ]</style><![endif]--><!--[if gte mso 10]><style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable	[mso-style-name:"Table Normal";	mso-tstyle-rowband-size:0;	mso-tstyle-colband-size:0;	mso-style-noshow:yes;	mso-style-parent:"";	mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;	mso-para-margin:0in;	mso-para-margin-bottom:.0001pt;	mso-pagination:widow-orphan;	font-size:10.0pt;	font-family:"Times New Roman";	mso-ansi-language:#0400;	mso-fareast-language:#0400;	mso-bidi-language:#0400;]</style><![endif]--><p style="margin: 0in 0in 0.0001pt; text-align: justify;"><em><span style="font-size: 12px;"><span style="font-family: Arial;">Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng,</span></span></em><span style="font-size: 12px;"><span style="font-family: Arial;"> </span></span>t<span style="font-size: 12px;"><span style="font-family: Arial;">rênthị trường sữa xuất hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh như: Đưa thông tinmập mờ, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chất lượng, công dụng, giá trịsản phẩm; Gièm pha DN khác như: lợi dụng các phương tiện truyền thông để khaithác các điểm yếu của đối thủ, gây mất uy tín của đối thủ…</span></span><span style="font-size:12.0pt;font-family:&quot;Times New Roman&quot;;mso-fareast-font-family:&quot;Times New Roman&quot;;mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:AR-SA"> </span></p>

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, trên thị trường sữa xuất hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh như: Đưa thông tin mập mờ, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chất lượng, công dụng, giá trị sản phẩm; Gièm pha DN khác như: lợi dụng các phương tiện truyền thông để khai thác các điểm yếu của đối thủ, gây mất uy tín của đối thủ…

Theo Quy chuẩn về sữa bột số QCVN 5-2: 2010/BYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 thì sữa bột phải tuân theo tiêu chí protein 34% và được phân ra làm 4 loại: sữa bột, cream bột, whey bột và sữa bột gầy có bổ sung chất béo thực vật.

Chiếu theo quy chuẩn nói trên, các sản phẩm của Abbott, Friso, Mead Johnson… đều không có độ đạm như quy định. Những sản phẩm như vậy chỉ là dinh dưỡng bổ sung.

Hoặc như với sản phẩm gọi là “sữa tươi”, nhiều doanh nghiệp sản xuất loại sữa này thi nhau nói sản phẩm của mình ưu việt, tốt nhất, đảm bảo chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng. Tuy nhiên, qua thực tế tìm hiểu cho thấy, sữa tươi sau khi vắt thì vẫn phải xử lý, chế biến, thanh trùng… theo một quy trình chế biến để đảm bảo tính ổn định về chất lượng, VSATTP như vậy “sữa tươi” như các doanh nghiệp vẫn nói không còn là sữa tươi như là khi vắt từ bò ra.

Sự nhập nhèm nói trên khiến NTD lầm tưởng và dù doanh nghiệp biết rõ sản phẩm của mình như thế nào nhưng vì lợi nhuận, họ vẫn “nói dối” về tên gọi, thành phần sản phẩm của mình để lừa rối người dùng.

Người tiêu dùng lạc vào "mê hồn trận" của thị trường sữa. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng lạc vào "mê hồn trận" của thị trường sữa. Ảnh minh họa

Thứ tưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, nắm bắt được tâm lý NTD thường thích sử dụng sữa tươi hơn các loại sữa khác, các doanh nghiệp kinh doanh sữa chỉ ghi nhãn sản phẩm sữa của mình là sữa tươi.

"Các Công ty đa quốc gia vào thị trường của các nước đang phát triển như Việt Nam khó có thể tránh khỏi những hành vi gian lận trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, thông tin sai lệch… Vì vậy, đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có những chấn chỉnh kịp thời để bảo vệ người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý phải khẩn trương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ quản lý và phù hợp với thông lệ quốc tế", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết.

Để không lựa chọn nhầm sản phẩm và tin dùng với những doanh nghiệp làm ăn chân chính, một lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD cho rằng, với những doanh nghiệp nào cố tình đánh lừa, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, cộng đồng NTD cần phải lên tiếng. Thậm chí, có thể khởi kiện hoặc cùng nhau tẩy chay không dùng sản phẩm của doanh nghiệp đó nữa.

Hiện tại, theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD, hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho NTD thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là một trong những hành vi bị cấm.

Những hành vi vi phạm như vậy đều bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 19/2012/NĐ-CP ngày 16/3/2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD với mức phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng, bị phạt bổ sung và buộc khắc phục hậu quả vi phạm. Ngoài ra, các hành vi vi phạm này cũng bị điều chỉnh bởi pháp luật về quảng cáo, ghi nhãn hàng hóa, pháp luật cạnh tranh.

Hồng Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang